Phát hiện bốn thanh kiếm La Mã 1.900 năm tuổi tại Israel

VHO - Cơ quan Cổ vật Israel (IAA) công bố hôm 6.9, một kho vũ khí quý hiếm được tìm thấy trong một hang động hẻo lánh tại Khu bảo tồn thiên nhiên En Gedi thuộc sa mạc Judean, theo CNN.

Phát hiện bốn thanh kiếm La Mã 1.900 năm tuổi tại Israel - Anh 1

Hang động hẻo lánh nơi các nhà nghiên cứu khám phá số cổ vật. Ảnh: IAA

Theo đó, bốn thanh kiếm La mã từ 1900 năm trước đã được tìm thấy tại đây. Chúng được bảo quản trong bao kiếm bằng gỗ và da. Ba trong số những thanh kiếm có lưỡi sắt bên trong bao kiếm bằng gỗ và dài 60–65 cm (24–26 inch). Cái thứ tư dài 45 cm (18 inch).

Ông Eli Escusido, Giám đốc Cơ quan Cổ vật Israel cho biết: “Đây là một khám phá đầy kịch tính và thú vị, chạm đến một thời điểm cụ thể”. 

Theo các nhà nghiên cứu, các vũ khí này có thể là chiến lợi phẩm chiến tranh của quân đội La Mã. Chiếc phi tiêu và những mảnh gỗ gia công được cho là bao kiếm  được các nhà khảo cổ học tình cờ tìm thấy trong một hang động biệt lập và không thể tiếp cận trên vách đá khi đang nghiên cứu một dòng chữ Do Thái cổ trên thạch nhũ.

Phát hiện bốn thanh kiếm La Mã 1.900 năm tuổi tại Israel - Anh 2

Cây phi tiêu có trục (phía trên) và một trong những thanh kiếm. Ảnh: IAA

Ông Eitan Klein, Giám đốc Dự án Khảo sát Sa mạc Judean cho biết: “Việc cất giấu những thanh kiếm và phi tiêu trong những vết nứt sâu trong hang động cho thấy những vũ khí này là chiến lợi phẩm của binh lính La Mã và được quân nổi dậy Judean cố tình giấu để tái sử dụng”.

Sau khi phát hiện những thanh kiếm, các nhà khảo cổ đã tiến hành khảo sát kỹ lưỡng hang động, khai quật những hiện vật khác có niên đại khoảng 6.000 năm trước, cũng như số cổ vật thời kỳ La Mã khoảng 2.000 năm trước. Một đồng xu đúc năm 132-135 sau Công nguyên cũng được tìm thấy ở lối vào hang động.

Giám đốc IAA Eli Escusido cho biết thêm: “Đây là một chiếc hộp thời gian độc đáo, trong đó có những mảnh cuộn giấy, đồng xu từ cuộc nổi dậy của người Do Thái, đôi dép da và cả những thanh kiếm sắc bén như thể chúng mới được cất giấu ngày hôm nay.”

NGHIÊM THANH (Theo CNN)

Ý kiến bạn đọc