New Zealand tăng gần gấp ba thuế du lịch đối với du khách quốc tế

NGHIÊM THANH

VHO - Kể từ ngày 1.10, du khách tới tham quan các hồ, núi, đi xe đạp dọc theo đường mòn và xem nhà máy rượu vang của New Zealand sẽ phải mất chi phí nhiều hơn vì quốc gia này đang tăng Thuế bảo tồn và du lịch dành cho du khách quốc tế gần gấp 3 lần.

New Zealand tăng gần gấp ba thuế du lịch đối với du khách quốc tế - ảnh 1
Chính phủ New Zealand cho biết thuế du lịch sẽ hỗ trợ các dự án bảo tồn và đa dạng sinh học tại các công viên quốc gia

Theo đó, New Zealand sẽ tăng phí bảo tồn và du lịch đối với du khách quốc tế từ mức 35 đô la New Zealand lên 100 đô la New Zealand (khoảng 62,2 USD), nhằm "bảo đảm du khách đóng góp vào các dịch vụ công cộng và trải nghiệm chất lượng cao khi đến thăm New Zealand".

Công dân New Zealand và Australia, thường trú nhân, nhà ngoại giao và người dân từ nhiều quốc đảo Thái Bình Dương được miễn khoản phí này.

Giống như nhiều điểm du lịch nổi tiếng toàn cầu, New Zealand đang phải vật lộn ứng phó với tình trạng du lịch quá tải, gây ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên, cũng như kéo căng các cơ sở hạ tầng do số lượng lớn khách du lịch đổ về.

Từ tháng 7.2019, mức phí áp dụng là 35 đô la New Zealand, nhưng mức phí này được cho là không đủ để trang trải chi phí liên quan đến quá nhiều du khách.

Chính phủ New Zealand cho rằng mức phí mới có tính cạnh tranh và tin tưởng quốc gia này sẽ tiếp tục được coi là điểm đến hấp dẫn của du khách.

Theo Bộ trưởng Du lịch Matt Doocey, khoản thuế này đảm bảo "du khách quốc tế đóng góp vào các khu vực và dự án bảo tồn có giá trị cao, chẳng hạn như hỗ trợ đa dạng sinh học tại các công viên quốc gia".

Tuy nhiên, Hiệp hội Du lịch nước này cho rằng mức phí cao hơn sẽ làm du khách nản lòng, đặc biệt là khi du lịch từng là nguồn thu xuất khẩu lớn nhất của New Zealand, hiện vẫn đang vật lộn để phục hồi sau lệnh đóng cửa biên giới nghiêm ngặt được áp dụng trong đại dịch Covid-19 .

Rebecca Ingram, Giám đốc điều hành của hiệp hội, cho biết: “Sự phục hồi của ngành du lịch New Zealand đang chậm lại so với phần còn lại của thế giới và điều này sẽ làm giảm thêm khả năng cạnh tranh toàn cầu của chúng tôi”.

Dữ liệu từ Cơ quan thống kê New Zealand mới công bố cho thấy, doanh thu xuất khẩu du lịch trong năm kết thúc vào ngày 30.6 vừa qua là 14,96 tỷ đô la New Zealand, giảm 5% so với trước đại dịch. Theo cơ quan này, số lượng du khách chỉ bằng khoảng 80% so với mức trước khi đóng cửa biên giới.

Theo Guardian

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc