Italia:

Khải Hoàn Môn Constantine bị hư hại do sét đánh

NGHIÊM THANH

VHO - Khải hoàn môn Constantine, một công trình kiến trúc cổ của La Mã nằm cạnh Đấu trường La Mã (Colosseum) đã bị hư hại sau khi bị sét đánh trúng. Công tác sửa chữa và khôi phục di tích đang được tiến hành.

Khải Hoàn Môn Constantine bị hư hại do sét đánh - ảnh 1
Những mảnh vỡ của Khải hoàn môn Constantine nằm trên mặt đất sau khi bị sét đánh. Ảnh: Reuters

Ngày 4.9, Hãng tin Reuters dẫn lời thông báo từ cơ quan bảo tồn di tích Hy Lạp cho biết Khải hoàn môn Constantine, di tích cổng vòm cổ đại khổng lồ bên cạnh đấu trường La Mã (Colosseum), đã bị sét đánh trong trận bão nghiêm trọng ở Rome.

Khải hoàn môn Constantine được xây dựng vào thế kỷ thứ 4 sau Công nguyên để kỷ niệm chiến thắng của Hoàng đế Constantine I trước đối thủ Maxentius trong trận chiến cầu Milvian vào năm 312 Công nguyên.

Công trình cao khoảng 25 m và nằm trong khu vực dành cho người đi bộ cùng với Đấu trường Colosseum, một điểm du lịch nổi tiếng. Một du khách kể lại: "Một tia sét đã đánh trúng vòm, rồi trúng góc này và chúng tôi đã thấy khối đá lớn này rơi xuống".

Khải Hoàn Môn Constantine bị hư hại do sét đánh - ảnh 2
Ảnh: Reuters

"Tất cả các mảnh vỡ đã được thu hồi và bảo quản. Đánh giá thiệt hại đã bắt đầu và các phân tích sẽ tiếp tục vào sáng hôm sau", phía công viên khảo cổ cho biết.

Sự cố xảy ra trong cơn bão lớn đã làm đổ cây, cành cây và ngập lụt nhiều tuyến phố ở Rome. Cơ quan chức năng cho biết lượng mưa 60mm đã trút xuống thành phố trong vòng chưa đầy một giờ, tương đương với lượng mưa trung bình đo được trong một tháng mùa thu.

Theo thị trưởng Rome Roberto Gualtieri, hiện tượng thời tiết kỳ lạ này còn được gọi là downburst, một cơn bão nghiêm trọng với gió giật mạnh, tương tự như cơn bão đã gây chìm du thuyền của tỷ phú công nghệ Mike Lynch ở Sicily tháng trước.

“Đây là lần đầu tiên thủ đô Rome phải đối mặt với tình trạng thời tiết này. Nó quá mạnh và diễn ra chỉ trong một khoảng thời gian ngắn ở một số khu vực của thành phố”, ông Gualtieri cho biết trong một tuyên bố.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc