Hé lộ thông tin nghi phạm ám sát hụt cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

TÙNG QUANG

VHO - Sau 33 năm kể từ khi Tổng thống Ronald Reagan bị ám sát hụt vào năm 1981, nước Mỹ lại bị sốc trước vụ ám sát nhằm vào cựu Tổng thống và hiện là ứng cử viên Tổng thống của giai đoạn tiếp theo, ông Donald Trump.

Hé lộ thông tin nghi phạm ám sát hụt cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump - ảnh 1

 Cựu Tổng thống Donald Trump được nhân viên an ninh đưa ra khỏi hiện trường

 Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị thương vào ngày 13.7 sau vụ xả súng tại cuộc vận động tranh cử của ông ở Butler, Pennsylvania. Vụ việc xảy ra ngay sau khi ông bước lên sân khấu để bắt đầu bài phát biểu trước đám đông người ủng hộ. Cùng ngày, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã gọi vụ nổ súng là một vụ ám sát có chủ ý, đồng thời hé lộ những thông tin ban đầu về kẻ tấn công. Phát biểu tại cuộc họp báo diễn ra tối 13.7 (giờ địa phương) tại Butler, Pennsylvania, Kevin Rojek, đặc vụ phụ trách Văn phòng hiện trường của FBI ở Pittsburgh cho biết: “Tối nay, chúng ta đã chứng kiến cái mà chúng ta gọi là một âm mưu ám sát bất thành nhằm vào cựu Tổng thống Donald Trump”. FBI xác định Thomas Matthew Crooks (20 tuổi), sống tại Pennsylvania là nghi phạm vụ tấn công cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tại hiện trường, ông Trump chỉ đứng cách tay súng khoảng 120 - 150m vào thời điểm vụ tấn công xảy ra. Các nhân chứng cho biết, họ nhìn thấy một người đàn ông cầm súng trèo lên mái nhà gần nơi tranh cử trong khi ông Trump chuẩn bị phát biểu.

Theo hồ sơ cử tri bang Pennsylvania, Crooks đã đăng ký bỏ phiếu với tư cách là cử tri của đảng Cộng hòa. Cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 5.11 tới sẽ đánh dấu lần đầu tiên Crooks đủ tuổi để bỏ phiếu bầu tổng thống. Theo hồ sơ của Ủy ban Bầu cử Liên bang năm 2021, khi 17 tuổi, Crooks đã quyên góp 15 USD cho ActBlue - một ủy ban hành động chính trị nhằm quyên góp tiền cho các chính trị gia thuộc đảng Dân chủ và cánh tả. Bố của Crooks, ông Matthew Crooks (53 tuổi) cho biết, ông đang cố tìm hiểu những việc đã xảy ra và chờ cho đến khi ông được trao đổi với lực lượng thực thi pháp luật trước khi nói về con trai. Thomas Crooks tốt nghiệp Trường trung học Bethel Park vào năm 2022 và đã từng được nhận “Giải thưởng ngôi sao” trị giá 500 USD từ Sáng kiến Khoa học và Toán học quốc gia.

Trở lại vụ ám sát, sau khi nghe thấy tiếng nổ lớn, ông Trump cúi xuống đất và được các đặc vụ bảo vệ. Ông được nhân viên an ninh đỡ dậy và bị chảy máu trên tai, mặt. Sau đó, ông được nhân viên an ninh đưa ra khỏi hiện trường. Hãng AP dẫn các nguồn tin cho hay, vụ nổ súng nhằm vào cựu Tổng thống Trump đang được điều tra theo hướng đây là một vụ ám sát. Hung thủ đã bị Mật vụ Mỹ bắn hạ, ngoài ra cũng có một khán giả thiệt mạng và 2 người bị thương nặng trong vụ việc. Hiện chưa phát hiện mối đe dọa nào sau vụ nổ súng. Tuy nhiên, lực lượng thực thi pháp luật Mỹ đã triển khai biện pháp ứng phó với một số hoạt động khả nghi. Các đơn vị rà phá bom cũng đã triển khai xung quanh hiện trường vụ nổ súng.

Nhóm vận động tranh cử của ông Trump xác nhận ông vẫn ổn và an toàn. Ông sẽ tham gia Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa, sự kiện sẽ khai mạc ở thành phố Milwaukee, bang Wisconsin ngày 15.7 tới. Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi một email ngắn tới những người ủng hộ ông với thông điệp ngắn gọn: “Đây là thông điệp từ Donald Trump: Tôi sẽ không bao giờ bỏ cuộc!” kèm theo một bức ảnh chân dung. Liên quan tới tiến trình bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024, một quan chức cấp cao đảng Cộng hòa xác nhận, Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa vẫn khai mạc vào ngày 15.7 tại thành phố Milwaukee (bang Wisconsin) như kế hoạch. Dự kiến, tại sự kiện này, ông Trump sẽ chính thức được trao tấm vé ứng cử viên đại diện cho đảng Cộng hòa tham gia cuộc bầu cử Tổng thống ngày 5.11 tới.

Ngay sau vụ ám sát, Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland đã báo cáo nhanh với Tổng thống Joe Biden về vụ việc. Tổng thống Mỹ đương nhiệm tuyên bố vụ ám sát cần được điều tra kỹ lưỡng. Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas đã kịch liệt lên án vụ nổ súng khiến cựu Tổng thống Trump bị thương, đồng thời tuyên bố Bộ An ninh Nội địa, Bộ chủ quản của Cơ quan Mật vụ Mỹ (USSS), sẽ “triển khai mọi biện pháp có thể” để đảm bảo an toàn cho Tổng thống Biden, cựu Tổng thống Trump và chiến dịch tranh cử của hai ứng cử viên này. Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Giám sát thuộc Hạ viện Mỹ James Comer thông báo Ủy ban này sẽ mở cuộc điều tra vụ nổ súng nhằm vào ông Donald Trump. Đồng thời yêu cầu Giám đốc Cơ quan Mật vụ Mỹ Kimberly Cheatle sớm tham dự một cuộc điều trần về việc các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra vụ nổ súng theo hướng đây là âm mưu ám sát cựu Tổng thống Trump.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, Ngoại trưởng Antony Blinken và nhiều quan chức Nhà Trắng cho biết họ cảm thấy choáng váng trước thông tin vụ nổ súng nhằm vào ứng cử viên Trump, khẳng định “bạo lực chính trị là không thể chấp nhận được”.

Người Phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres và nhiều nhà lãnh đạo thế giới cũng đã lên án vụ nổ súng nhằm vào cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong sự kiện vận động tranh cử của đảng Cộng hòa tại bang thành phố Butler, bang Pennsylvania. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc