Thế giới lên án vụ nổ súng nhằm vào ông Donald Trump

TÙNG QUANG

VHO - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị thương vào ngày 13.7 sau vụ xả súng tại cuộc vận động tranh cử của ông ở Butler, Pennsylvania. Liên Hợp Quốc và thế giới đã lên án vụ nổ súng nhằm vào ông Donald Trump.

Thế giới lên án vụ nổ súng nhằm vào ông Donald Trump - ảnh 1

Cựu Tổng thống Donald Trump bị thương tại cuộc vận động tranh cử của mình ở Butler, Pennsylvania, ngày 13.7.2024. Ảnh: AP

Vụ việc xảy ra ngay sau khi ông bước lên sân khấu để bắt đầu bài phát biểu trước đám đông người ủng hộ. Sau khi nghe thấy tiếng nổ lớn, ông Trump cúi xuống đất và được các đặc vụ bảo vệ. Ông được nhân viên an ninh đỡ dậy và bị chảy máu trên tai, mặt. Sau đó, ông được nhân viên an ninh đưa ra khỏi hiện trường.

Hãng AP dẫn các nguồn tin cho hay vụ nổ súng nhằm vào cựu Tổng thống Trump đang được điều tra theo hướng đây là một vụ ám sát. Hung thủ đã bị Mật vụ Mỹ bắn chết, ngoài ra cũng có một khán giả thiệt mạng và 2 người bị thương nặng trong vụ việc.

Lực lượng an ninh đã phát hiện một súng tiểu liên AR tại hiện trường. Cơ quan Mật vụ Mỹ cho biết đã có nhiều phát súng được bắn từ trên cao nhằm vào sân khấu nơi ông Trump đang vận động tranh cử.

Báo New York Post đưa tin thủ phạm đã phục kích ở trên mái của nhà máy sản xuất cách khu vực sân khấu 118m. Các phát súng được bắn ra từ một tòa nhà của tập đoàn AGR International Inc nằm phía sau khu vực khán đài.

Cảnh sát New York đã tăng cường an ninh quanh tòa Trump Tower sau vụ nổ súng. Theo các nguồn tin, các nhân viên an ninh được trang bị súng trường đã có mặt tại hiện trường. 

Tại họp báo ở thành phố Butler về vụ nổ súng, đại diện Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) xác nhận vụ nổ súng nhằm vào ứng cử viên Donald Trump của đảng Cộng hòa là một âm mưu ám sát. Đối tượng tình nghi tiến hành vụ tấn công đã thiệt mạng.

Đặc vụ FBI Kevin Rojek nêu rõ vụ việc đã khiến 2 người bị thương nghiêm trọng và 1 người thiệt mạng. Cả 3 nạn nhân đều là nam giới. Nhà chức trách vẫn đang xác định danh tính tay súng thông qua xét nghiệm ADN và sinh trắc học. Kẻ tình nghi tấn công là một đối tượng 20 tuổi ở bang Pennsylvania.

Hiện chưa phát hiện mối đe dọa nào sau vụ nổ súng. Tuy nhiên, lực lượng thực thi pháp luật Mỹ đã triển khai biện pháp ứng phó với một số hoạt động khả nghi. Các đơn vị rà phá bom cũng đã được triển khai tới xung quanh hiện trường vụ nổ súng.

Thế giới lên án vụ nổ súng nhằm vào ông Donald Trump - ảnh 2

Cựu Tổng thống Donald Trump được nhân viên an ninh đưa ra khỏi hiện trường. Ảnh: CNN

Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland đã báo cáo nhanh với Tổng thống Joe Biden về vụ việc.  Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas đã kịch liệt lên án vụ nổ súng khiến cựu Tổng thống Trump bị thương, đồng thời tuyên bố Bộ An ninh Nội địa, bộ chủ quản của Cơ quan Mật vụ Mỹ (USSS), sẽ “triển khai mọi biện pháp có thể” để đảm bảo an toàn cho Tổng thống Biden, cựu Tổng thống Trump và chiến dịch tranh cử của hai ứng cử viên này.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Giám sát thuộc Hạ viện Mỹ James Comer thông báo ủy ban này sẽ mở cuộc điều tra vụ nổ súng nhằm vào ông Donald Trump. Đồng thời yêu cầu Giám đốc Cơ quan Mật vụ Mỹ Kimberly Cheatle sớm tham dự một cuộc điều trần về việc các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra vụ nổ súng theo hướng đây là âm mưu ám sát cựu Tổng thống Trump.

Trong tuyên bố, ông James Comer nêu rõ: “Tôi cảm kích trước các thành viên Cơ quan Mật vụ, những người đã không màng mạng sống để bảo vệ cựu Tổng thống Trump và những công dân vô tội đang tham dự sự kiện... Bạo lực chính trị là không thể chấp nhận được dưới bất kỳ hình thức nào”.

Lần đầu tiên lên tiếng sau vụ ám sát, trong bài đăng trên mạng xã hội Truth Social, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảm ơn Cơ quan Mật vụ Mỹ và tất cả cơ quan thực thi pháp luật vì phản ứng nhanh chóng trong vụ nổ súng vừa diễn ra ở thành phố Butler. Ứng cử viên đảng Cộng hoà xác nhận phần trên tai phải của ông bị một viên đạn bắn xuyên qua. Ông cũng gửi lời chia buồn tới gia đình của người thiệt mạng.

Liên quan tới tiến trình bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024, một quan chức cấp cao đảng Cộng hòa xác nhận với CNN rằng Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa vẫn sẽ khai mạc ngày 15.7 tới tại thành phố Milwaukee (bang Wisconsin) như kế hoạch. Dự kiến, tại sự kiện này, ông Trump sẽ chính thức được trao tấm vé ứng cử viên đại diện cho đảng Cộng hòa tham gia cuộc bầu cử tổng thống ngày 5.11 tới.

Thế giới lên án vụ nổ súng nhằm vào ông Donald Trump - ảnh 3

Tối cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, Ngoại trưởng Antony Blinken và nhiều quan chức Nhà Trắng cho biết họ cảm thấy choáng váng trước thông tin vụ nổ súng nhằm vào ứng cử viên Trump, khẳng định bạo lực chính trị là không thể chấp nhận được.

Người Phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã lên án vụ nổ súng nhằm vào cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong sự kiện vận động tranh cử của đảng Cộng hòa tại bang thành phố Butler, bang Pennsylvania.

Người Phát  ngôn nêu rõ: "Tổng thư ký Antonio Guterres lên án mạnh mẽ hành vi bạo lực chính trị này. Ông gửi chúc tốt đẹp nhất tới ông Trump, chúc ông ấy nhanh chóng bình phục".

Trên mạng xã hội X, Thủ tướng Canada Justin Trudeau khẳng định: "Bạo lực chính trị không bao giờ được chấp nhận. Tôi xin bày tỏ sự sẻ chia với cựu Tổng thống Trump, những người tham dự sự kiện và tất cả người Mỹ".

Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), ông Josep Borrell đã lên án vụ tấn công, nhấn mạnh: “Một lần nữa, chúng lại chứng kiến hành vi bạo lực không thể chấp nhận được nhằm vào các nhân vật chính trị”.

Thế giới lên án vụ nổ súng nhằm vào ông Donald Trump - ảnh 4

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva cho rằng vụ nổ súng cần bị lên án mạnh mẽ.  Lãnh đạo các nước Argentina, Chile, Bolivia cũng lên tiếng phản đối vụ tấn công.

Cùng ngày, Thủ tướng Australia Anthony Albanese gọi đây là hành động "gây hấn và đáng lo ngại". Trong khi đó, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cũng gửi "những lời chia sẻ và cầu nguyện" tới cựu Tổng thống Mỹ sau vụ nổ súng.

Từ Ấn Độ, Thủ tướng Narendra Modi đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về vụ nổ súng, đồng thời lên án mạnh mẽ hành vi này.

Tổng thống Mexico, ông Andrés Manuel López Obrador đã cực lực lên án vụ nổ súng nhằm vào cựu Tổng thống Trump, khẳng định đây là hành động đầy phi lí và vô nhân đạo. Trên mạng xã hội X, ông Obrador nêu rõ trong mọi trường hợp, bất kỳ hành động bạo lực nào đều đáng bị lên án.

Cùng chung quan điểm, Tổng thống đắc cử Mexico Claudia Sheinbaum, người sẽ chính thức thay ông Obrador vào tháng 10 tới, lên tiếng phản đối vụ việc, khẳng định mọi hành động bạo lực đều không mang đến kết quả tốt đẹp nào và cần bị lên án.

Trên mạng xã hội X, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida kêu gọi đoàn kết chống lại bất kỳ hình thức bạo lực nào thách thức nền dân chủ.

Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu lấy làm sốc trước vụ việc, đồng thời hy vọng cựu Tổng thống Trump sẽ an toàn và nhanh hồi phục.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc