Italia:

Du khách trộm cát và vỏ sò bãi biển có thể bị phạt tù

NGHIÊM THANH

VHO - Những du khách ăn trộm cát và vỏ sò từ các bãi biển trên đảo Sardinia, Italia có thể bị phạt tới 3.000 euro (khoảng 80 triệu đồng), thậm chí có thể bị phạt tù.

 Du khách trộm cát và vỏ sò bãi biển có thể bị phạt tù - ảnh 1
Đảo Sardinia là một trong những đảo lớn hút khách du lịch tại Italia nhờ các bãi biển cát trắng và nước biển trong xanh

Một số khách du lịch đã bị bắt quả tang đánh cắp cát, đá và vỏ sò từ đảo Sardinia của Italia trong năm nay. Điều này đã tác động không nhỏ tới thiên nhiên của các bãi biển ở Sardinia bất chấp những án phạt được cảnh báo trước đó.

Theo chính quyền địa phương, nếu du khách lấy, giữ hoặc bán cát, sỏi, đá, vỏ sò nhặt từ bờ biển có thể bị phạt lên tới 3.000 euro. Nếu bị kết án tội trộm cắp kèm tình tiết tăng nặng là trộm cắp tài sản quốc gia, du khách sẽ đối mặt với án tù.

Năm ngoái, một người Pháp đã bị bắt sau khi cảnh sát tìm thấy 41 kg sỏi và đá từ bãi biển Lampianu hoang sơ trong cốp ô tô của anh ta.

Đây tưởng như là một vấn đề nhỏ, nhưng việc lấy trộm cát và sỏi từ các bãi biển có thể gây ra những hậu quả sinh thái nghiêm trọng.

Nhà khoa học môi trường địa phương Pierluigi Cocco cho biết: “Nếu mỗi người trong một phần nhỏ lượng khách du lịch đến thăm Sardinia đào tới 40kg cát, thì trong một vài năm, con số đó sẽ góp phần đáng kể vào việc thu hẹp các bãi biển”.

Năm 2021, một nhóm bảo vệ môi trường địa phương ước tính ít nhất 6 tấn cát đã bị lấy trộm từ các bãi biển của hòn đảo vào giữa tháng 8. Đại diện nhóm này tin rằng hầu hết du khách không có ý xấu khi lấy trộm cát. Họ chỉ muốn mang về như một món quà lưu niệm để làm kỉ niệm cho chuyến nghỉ dưỡng. Số khác lấy vỏ sò chỉ để trang trí bể cá ở nhà. Người dân địa phương mong rằng thay vì lấy trộm cát về nhà để nhớ mãi Sardinia, du khách nên đặt hòn đảo trong tim và trong tâm trí họ.

Sardinia là một trong những đảo lớn hút khách du lịch tại Italy nhờ các bãi biển cát trắng và nước biển trong xanh. Dân số trên đảo có hơn 1,6 triệu người nhưng mỗi năm đón tới 1 triệu lượt khách.

Theo Euronews

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc