Đầu độc xyanua có thể là nguyên nhân 6 người Việt chết ở Thái Lan

TÙNG QUANG

VHO - Chiều 17.7, Viện Pháp y Chula (Thái Lan) đã công bố kết quả khám nghiệm tử thi, khẳng định 6 người nước ngoài được phát hiện tử vong tại khách sạn Grand Hyatt Erawan là do ngộ độc chất cyanide (xyanua) gây ngạt cấp tính.

Đầu độc xyanua có thể là nguyên nhân 6 người Việt chết ở Thái Lan - ảnh 1

Hiện trường vụ án mạng. Ảnh: Matichon

Báo cáo cho biết, tổng cộng 6 thi thể đã được tiếp nhận, gồm 3 nữ và 3 nam; cả 6 thi thể đều đã được xác định danh tính và quốc tịch, trong đó có 4 người quốc tịch Việt Nam và 2 người quốc tịch Mỹ. Báo cáo xác nhận, cả 6 người đã tử vong khoảng 12 giờ đến 24 giờ trước khi được phát hiện. Để đi đến kết luận về nguyên nhân tử vong, các bác sĩ đã tiến hành xét nghiệm mẫu máu, nước tiểu và thủy tinh thể cũng như chụp CT cắt lớp để tìm dấu hiệu bị hành hung.

Tiến sĩ Kornkiat Vongpaisarnsin, Bác sĩ pháp y thuộc Khoa Y học của Trường đại học Chulalongkorn cho biết: “Khám nghiệm tử thi 6 nạn nhân có dấu hiệu thiếu không khí, môi tím sẫm, sắc mặt đặc biệt, móng tay tím sậm. Tại lớp sàng lọc, phát hiện xyanua. Tuy nhiên, vẫn phải đợi kết quả xét nghiệm máu để xác nhận nồng độ hoặc lượng xyanua, cũng như phát hiện các chất độc khác. Kết quả chính xác sẽ có trong vòng 1-2 ngày tới”.

Trong một diễn biến liên quan, Cảnh sát Thái Lan nghi ngờ người phụ nữ Mỹ gốc Việt 56 tuổi sử dụng hỗn hợp xyanua và trà để đầu độc 5 người Việt khác trong cuộc gặp tại khách sạn ở Bangkok, Thái Lan để giải quyết tranh chấp tài chính. Thiếu tướng Nopasilp Poonsawat - Phó lãnh đạo Cơ quan Cảnh sát Thủ đô Thái Lan - xác định nghi phạm trong vụ án là bà Sherine Chong, 56 tuổi, là người Mỹ gốc Việt.

Nhân viên khách sạn cho biết, nghi phạm đã chờ đợi một mình trong phòng 502 trên tầng 5 của khách sạn Grand Hyatt Erawan khi các nạn nhân đến gặp vào ngày 15.7.

Trước khi 5 người Việt này tới phòng, nghi phạm Sherine Chong đã gọi khách sạn phục vụ đồ ăn và trà. Tuy nhiên, nghi phạm từ chối đề xuất pha trà giúp của người phục vụ phòng, nhấn mạnh bản thân sẽ tự pha.

Camera an ninh ghi lại hình ảnh 5 người Việt khác mang theo hành lý vào phòng của Sherine Chong. Kể từ 14h17 chiều 15.7, không ai rời khỏi phòng. Đến tối 16.7, một nhân viên tạp vụ của khách sạn mới phát hiện 6 thi thể người Việt trong phòng này, trong đó có Sherine Chong.

Thiếu tướng Nopasilp thông tin thêm, nghi phạm Sherine Chong đã mời 5 nạn nhân đầu tư vào các dự án xây dựng. Trong số 5 người này, có một cặp vợ chồng đầu tư số tiền tương đương 10 triệu baht (278.000 USD) vào một dự án bệnh viện ở Nhật Bản. Do dự án không có tiến triển, các nạn nhân đã có hành động pháp lý.

Đầu độc xyanua có thể là nguyên nhân 6 người Việt chết ở Thái Lan - ảnh 2

Bà Sherine Chong là nghi phạm sát hại 5 người trong vụ án

6 người Việt chết trong khách sạn ở Thái Lan vốn dự kiến gặp nhau tại tòa trong 2 tuần nữa. Tuy nhiên, Sherine Chong mời cả 5 người tới gặp để đàm phán riêng. Ban đầu, nhóm này định gặp nhau trao đổi ở Nhật Bản nhưng không thực hiện được vì vấn đề thị thực. Do đó, nhóm có cuộc gặp trong phòng khách sạn ở Bangkok.

Nhóm người Việt này đến Bangkok vào những thời điểm khác nhau, ở trong những phòng khác nhau tại khách sạn 5 sao thuộc khu thương mại và ngoại giao của thành phố.

5 người Việt đã trả phòng vào trưa 15.7, nhưng Sherine Chong vẫn giữ phòng 502 và mời cả nhóm quay lại để nói chuyện lần nữa. Người phụ nữ Mỹ gốc Việt này đã gọi đồ ăn và trà cho mọi người.

Thiếu tướng Nopasilp cho hay, dư lượng xyanua được tìm thấy trong 6 tách trà tại phòng khách sạn. Cảnh sát Thái Lan sẽ truy tìm nguồn gốc của chất độc. Lãnh đạo pháp y của cảnh sát Thái Lan Trairong Phiewphan thông tin, xyanua cũng được tìm thấy trong các túi trà thu được tại phòng khách sạn mà nghi phạm Sherine Chong lưu trú.

Theo Thiếu tướng Noppasin, vụ án này là vấn đề cá nhân của 6 cá nhân, không liên quan đến băng nhóm tội phạm ở Thái Lan.

Xuất phát từ những chứng cứ tại hiện trường, cùng với thông tin thu được về việc bà Sherine Chong, quốc tịch Mỹ, có khoản nợ cặp vợ chồng người Việt Nam, cảnh sát nghi ngờ đây chính là người đã đầu độc những người còn lại và tự sát.

Cảnh sát cũng cho biết người thứ 7, được cho là đã đặt phòng với các nạn nhân, là chị em gái của một trong những nạn nhân đã tới Thái Lan vào ngày 4.7. Tuy nhiên, người này đã xuất cảnh và trở lại Việt Nam vào ngày 10.7 và không liên quan đến vụ việc trên.

Ngày 17.7.2024, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến vụ việc 6 người thiệt mạng tại khách sạn tại Bangkok, Thái Lan tối ngày 16.7.2024, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng cho biết:

Theo thông tin mới nhất của Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan, các cơ quan chức năng Thái Lan cho biết 4 trong 6 người tử vong là công dân Việt Nam.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại, theo sát và làm rõ nguyên nhân vụ việc, cung cấp thông tin cần thiết để phục vụ công tác điều tra, phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước thông báo cho gia đình nạn nhân và hướng dẫn các thủ tục hậu sự cũng như triển khai các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết. Đồng thời, Bộ Ngoại giao đang khẩn trương phối hợp với Bộ Công an xác minh nhân thân của các nạn nhân trên.

"Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân và mong gia đình các nạn nhân sớm vượt qua mất mát to lớn này", Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao nói.

Ý kiến bạn đọc