Vụ người Việt tử vong ở Bangkok: Do mâu thuẫn nợ nần

TÙNG QUANG

VHO - Sáng 17.7, Cảnh sát Thái Lan nêu rõ nguyên nhân sơ bộ vụ 6 người tử vong tại Khách sạn Grand Hyatt Erawan, thủ đô Bangkok trước đó một ngày là do mâu thuẫn nợ nần và một trong 6 nạn nhân chính là người đã đầu độc 5 người còn lại.

Vụ người Việt tử vong ở Bangkok: Do mâu thuẫn nợ nần - ảnh 1

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin chủ trì họp báo. Ảnh chụp màn hình Khaosod

Cảnh sát Thái Lan cũng đã xác định được danh tính người thứ 7, được cho là đã đặt phòng ở cùng với 6 nạn nhân. Theo đó, người này đã xuất cảnh khỏi Thái Lan, trở về Việt Nam từ ngày 10.7.

Trước đó, tối 16.7, kết quả điều tra ban đầu cho thấy phòng của các nạn nhân bị khóa từ bên trong và không có dấu hiệu của việc có người đột nhập vào phòng để sát hại.

Sau khi di chuyển thi thể các nạn nhân về một bệnh viện gần đó, cảnh sát Thái Lan cũng đã chuyển hành lý của 6 nạn nhân từ khách sạn về trụ sở cảnh sát phường Lumpini.

Hãng tin Reuters dẫn lời cảnh sát Thái Lan trong họp báo sáng 17.7 cho biết ngộ độc xyanua có thể là nguyên nhân tử vong của 6 nạn nhân.  Một trong số các nạn nhân được cho là đã đầu độc những người còn lại. Cảnh sát cho biết thêm xyanua được tìm thấy trên ly uống nước và bình đựng nước. Theo nội dung trao đổi với thân nhân của những người thiệt mạng, đã có tranh chấp về nợ nần giữa họ.

Lực lượng chức năng cho biết ban đầu có 7 người đặt 5 phòng ở khách sạn Grand Hyatt Erawan (quận Pathum Wan). Tuy nhiên chỉ có 5 khách đến nhận 5 phòng, gồm 4 phòng ở tầng 7 và 1 phòng ở tầng 5, và các nạn nhân không nhận phòng cùng thời điểm. Thế nhưng tại hiện trường lại có 6 thi thể. Cảnh sát xuất nhập cảnh đã xác nhận dữ liệu về 5 người. Theo thông tin của khách sạn, các nạn nhân đã trả 4 phòng ở tầng 7 vào trưa 15.7, do vậy tất cả hành lý được tập trung ở một phòng tại tầng 5 (nơi phát hiện các thi thể).

Vụ người Việt tử vong ở Bangkok: Do mâu thuẫn nợ nần - ảnh 2

Cảnh sát Thái Lan làm việc tại hiện trường ngày 16.7. Ảnh: Thaiger

Vào khoảng 13h trưa 15.7, các nạn nhân đã đặt 6 suất ăn. Không có dấu hiệu các nạn nhân đã chạm đến đồ ăn, tuy nhiên lực lượng chức năng phát hiện đồ uống trong 5 cốc uống trà được đặt ở quầy và 1 cốc đặt ở bàn ăn có thể đã được sử dụng.

Đến nay, danh tính các nạn nhân tử vong được xác định gồm: Nguyen Thi Phuong Lan (47 tuổi), Pham Hong Thanh (49 tuổi), Tran Dinh Phu (37 tuổi) và Nguyen Thi Phuong (46 tuổi). Hai người Việt còn lại mang quốc tịch Mỹ là Chong Sherine (56 tuổi) và Dang Hung Van (55 tuổi).

Trong thông báo sáng 17.7, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin xác nhận một nhóm nhân viên Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) sẽ đến Thái Lan để hỗ trợ công tác điều tra, nhất là liên quan đến 2 nạn nhân mang quốc tịch Mỹ. Ông Srettha cho biết đã gặp Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phạm Việt Hùng ở khách sạn Grand Hyatt Erawan vào tối 16.7 để trao đổi về vụ việc; đồng thời khẳng định đã chỉ đạo lực lượng chức năng tiến hành điều tra toàn diện để sớm công bố kết quả.

Vụ người Việt tử vong ở Bangkok: Do mâu thuẫn nợ nần - ảnh 3

Đồ ăn tại hiện trường vụ phát hiện 6 thi thể người Việt ở Thái Lan

Ở một diễn biến liên quan, cảnh sát xác định người đầu độc 5 người Việt còn lại là bà Chong Sherine (56 tuổi). Bà Chong có quốc tịch Mỹ. Sau khi đầu độc 5 người, bà Chong dường như đã tự sát bằng cách uống thuốc độc. Cảnh sát cũng xác nhận có một loại chất độc mạnh trong đồ uống còn lại ở hiện trường. Thông tin chính xác về loại chất độc này sẽ được công bố trong buổi họp báo chiều nay 17.7.

Bộ Ngoại giao cho hay, ngay sau khi nhận được thông tin liên quan đến vụ việc xảy ra tại một khách sạn tại Bangkok, Thái Lan tối ngày 16.7.2024, thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phạm Việt Hùng cùng cán bộ Đại sứ quán đã đến hiện trường và đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng Thái Lan, các đơn vị liên quan của Bộ Ngoại giao Việt Nam theo dõi sát vụ việc, làm rõ thông tin, xác định nhân thân của các nạn nhân, sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc