Chương trình “Kết nối văn hóa” dành cho nghệ sĩ và các tổ chức nghệ thuật Việt Nam

THÙY TRANG

VHO - Với khoản tài trợ từ 500-1.000 bảng Anh cho mỗi hoạt động hoặc sự kiện, Hội đồng Anh – Quỹ tài trợ nhỏ Kết nối văn hóa, hiện đang nhận hồ sơ đến ngày 15.1.2025, dành cho các nghệ sĩ độc lập và các tổ chức nghệ thuật ở Việt Nam.

Chương trình “Kết nối văn hóa” dành cho nghệ sĩ và các tổ chức nghệ thuật Việt Nam - ảnh 1
Chương trình Hệ sinh thái cộng đồng, một hoạt động của UK/Viet Nam Season 2023

Theo Hội đồng Anh, quỹ tài trợ sẽ hỗ trợ các nghệ sĩ độc lập và các tổ chức nghệ thuật ở Việt Nam đang quan tâm tới việc hợp tác với các cá nhân, tổ chức nghệ thuật từ Vương quốc Anh, trong việc lập kế hoạch và thực hiện các hoạt động nâng cao năng lực cũng như thể hiện sáng tạo nghệ thuật tới khán giả.

Quỹ tài trợ nhỏ - Chương trình Kết nối Văn hóa kế thừa các hoạt động của UK/Viet Nam Season, từ đó hỗ trợ kết nối thế hệ nghệ sĩ mới tại Việt Nam với thế giới.

Thông qua chương trình này, Hội đồng Anh mong muốn mở rộng các mối quan hệ, tham gia và hỗ trợ nhiều hơn nữa cho lĩnh vực nghệ thuật tại Việt Nam.

Chương trình tài trợ này hỗ trợ các nghệ sĩ, các tổ chức nghệ thuật độc lập quan tâm đến việc liên kết với Vương quốc Anh có thể lên kế hoạch và triển khai các hoạt động nâng cao năng lực cũng như giới thiệu các tác phẩm sáng tạo, đồng thời có những tiềm năng hợp tác với Vương quốc Anh trong tương lai.  

Các chương trình phát triển nghề nghiệp bao gồm: hội thảo, lưu trú, nghiên cứu và phát triển, trò chuyện với nghệ sĩ,… hoặc giới thiệu tác phẩm sáng tạo: triển lãm, sắp đặt, biểu diễn, chiếu phim,…

Theo đó, các lĩnh vực ưu tiên của chương trình gồm: Các hoạt động thúc đẩy hoặc dẫn đến sự hợp tác với các nghệ sĩ và tổ chức sáng tạo tại Vương quốc Anh, cho thấy tiềm năng kết nối lâu dài hơn ngoài khoản tài trợ này. 

Các hoạt động bởi các nghệ sĩ và tổ chức nghệ thuật độc lập trước đây chưa làm việc với Hội đồng Anh; các hoạt động đóng góp vào sự phát triển và đa dạng hóa hoạt động nghệ thuật và sáng tạo ở Việt Nam. 

Các hoạt động có sự tham gia từ các nghệ sĩ và nhà sáng tạo mới vào nghề cũng như những người đến từ các cộng đồng ít được biết đến như người dân tộc thiểu số, phụ nữ, người khuyết tật và các nhóm LGBTQI+.  

Các hoạt động giải quyết các vấn đề xã hội như biến đổi khí hậu, bảo vệ di sản, bình đẳng giới và phát triển bền vững…

Nếu được lựa chọn, khoản tài trợ sẽ được trao cho ứng viên để chi trả các chi phí liên quan đến chương trình phát triển chuyên môn hoặc các hoạt động giới thiệu tác phẩm từ tháng 8.2024 đến tháng 3.2025.

Trị giá mỗi khoản tài trợ trong khoảng từ 500-1.000 bảng Anh (tương đương khoảng 15-30 triệu đồng), đã bao gồm tất cả các loại thuế.

BTC nhận đơn đăng ký từ nay đến 15.1.2025. Ban Nghệ thuật Hội đồng Anh Việt Nam sẽ chủ trì việc lựa chọn này và dự kiến kết quả sẽ được thông báo trong vào 10 ngày sau thời hạn nộp hồ sơ.

Lưu ý rằng khoản tài trợ này không dành cho những hoạt động đã diễn ra.  

Các hồ sơ sẽ được đánh giá theo các tiêu chí: Về ý tưởng 40%; về việc triển khai thực hiện 40%; về các lĩnh vực ưu tiên là 20%. Các câu hỏi thắc mắc có thể gửi đến hòm thư vnarts@britishcouncil.org.vn.