Chủ động triển khai các phương án bảo hộ công dân tại các điểm nóng

TÙNG QUANG

VHO - Trước tình hình căng thẳng tại Liban, Iran, Israel, Myanmar và Bangladesh, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan đại diện của Việt Nam chủ động xây dựng và triển khai các phương án bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết; đồng thời cảnh báo công dân Việt Nam không đến điểm nóng nói trên trong thời điểm này.

 Chủ động triển khai các phương án bảo hộ công dân tại các điểm nóng - ảnh 1
Trung Đông "nín thở" trước leo thang căng thẳng. Ảnh: AFP

Theo đó, trước tình hình căng thẳng tại Trung Đông, ngày 5.8, Bộ Ngoại giao đã cảnh báo công dân Việt Nam không đến Liban, Iran và Israel trong thời điểm này; trường hợp nếu đang ở khu vực trên thì cần sơ tán người, tài sản đến các cái nước thứ ba hoặc là trở về Việt Nam cũng như tuân thủ các quy định và hướng dẫn về các biện pháp bảo vệ an toàn, an ninh theo cái hướng dẫn của chính quyền sở tại.

Tương tự, trước diễn biến phức tạp tại Bangladesh ngày 7.8, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã ra khuyến cáo, thông báo, khuyến cáo, cảnh báo là công dân Việt Nam cân nhắc là không đến Bangladesh vào thời điểm này.

Công dân tại Bangladesh cũng phải tự ý thức bảo vệ bản thân và gia đình cũng như không đến các cái khu vực đông người có nguy cơ có khả năng xảy ra biểu tình.

Liên quan đến công tác bảo hộ công dân tại Myanmar, Bộ Ngoại giao cũng tiếp tục khuyến cáo công dân Việt Nam nếu thật sự không thật cần thiết thì cũng không nên đến các cái khu vực mà đang có diễn biến phức tạp như bang Shan hay bang Kayin.

“Nếu đang ở những khu vực đó cũng có phương án sơ tán đến những nơi an toàn hoặc về Việt Nam, Bộ Ngoại giao Việt Nam”, Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam khuyến cáo.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại khu vực Trung Đông, Bangladesh cũng như Myanmar cũng đề nghị các cơ quan chức năng sở tại đảm bảo an toàn cho công dân Việt Nam, đồng thời các cơ quan của ta cũng chuẩn bị phương án bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết .

Các cơ quan đại diện của Việt Nam cũng giữ liên lạc chặt chẽ, tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo và hỗ trợ công dân di chuyển đến các khu vực an toàn.

Công dân tại các nước trên cần theo dõi thông tin của Bộ Ngoại giao, chính quyền sở tại để ứng phó kịp thời.

Trong trường hợp công dân cần trợ giúp đề nghị liên hệ đường dây nóng bảo hộ công dân của cơ quan đại diện Việt Nam tại các nước hoặc của Bộ Ngoại giao (84 981848484).

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc