Cảnh báo công dân về leo thang xung đột tại Trung Đông

TÙNG QUANG

VHO - Ngày 5.8.2024, Bộ Ngoại giao Việt Nam đưa ra cảnh báo: Hiện nay, tình hình căng thẳng giữa Israel với Lebanon và Iran gia tăng và diễn biến phức tạp, gây nguy hiểm đến an toàn tính mạng và tài sản công dân.

 

Cảnh báo công dân về leo thang xung đột tại Trung Đông - ảnh 1
Một cuộc không kích của Israel vào ngôi làng Taybeh, miền nam Lebanon, ngày 4.8. Ảnh: AFP

Bộ Ngoại giao cảnh báo công dân Việt Nam:  Không nên đến Lebanon, Iran và Israel trong thời điểm này;

Trong trường hợp đang ở Lebanon, cần sớm sơ tán người và tài sản đến nước thứ ba hoặc về Việt Nam; Tuân thủ các quy định và hướng dẫn về các biện pháp bảo vệ an ninh an toàn của chính quyền sở tại;

Thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo của Bộ Ngoại giao (Cục Lãnh sự hoặc Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập, Iran, Israel và các nước lân cận) để phản ứng kịp thời.

Để nhận được sự hỗ trợ trong trường hợp cần thiết, đề nghị công dân liên hệ theo số đường dây nóng Bảo hộ công dân:

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập (kiêm nhiệm Lebanon): +201 02 613 9869;

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran: + 98 21 224 11670;

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel: +972 50 818 6116;

Tổng đài Bảo hộ công dân của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao: +84 981 84 84 84.

Trước đó, như tin đã đưa, ngày 4.8, trước nguy cơ xung đột diễn biến ngày càng phức tạp sau khi các thủ lĩnh cấp cao của lực lượng Hamas và Hezbollah thiệt mạng, đồng thời đã xảy ra một vụ khủng bố đâm dao tại địa bàn, Đại sứ quán Việt Nam tại Israel cũng đã ra khuyến cáo đề nghị cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại đây nâng cao tinh thần cảnh giác và khuyến cáo cộng đồng thường xuyên theo dõi cập nhật tình hình trên các phương tiện truyền thông uy tín của sở tại.

Hạn chế đến các khu vực đông người, các khu vực không đảm bảo an ninh, an toàn, các khu vực có nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công của các lực lượng vào Israel.

Tuân thủ nghiêm các quy định và hướng dẫn về các biện pháp bảo vệ an ninh an toàn của chính quyền sở tại.

Chủ động lên các phương án, kế hoạch đảm bảo an ninh an toàn cho bản thân và thân nhân trong bối cảnh chiến tranh.

Thường xuyên giữ liên hệ và thông tin tình hình với các đầu mối của Đại sứ quán đề phòng trường hợp khẩn cấp, cần sự hỗ trợ.

Căng thẳng ở Trung Đông đã lên đến đỉnh điểm trong những ngày gần đây, sau khi Iran cáo buộc Israel sát hại lãnh đạo chính trị Hamas Ismail Haniyeh ở Tehran hôm 31.7.

Trong khi Israel không xác nhận cũng như phủ nhận liên quan đến vụ ám sát thủ lĩnh Hamas ở Iran, sau đó xác nhận đã thành công tiêu diệt thủ lĩnh quân sự Hamas Mohammed Deif hồi giữa tháng 7 và chỉ huy cấp cao Hezbollah Fuad Shukr, nhưng vẫn chưa nhận trách nhiệm hay đưa ra bất kỳ bình luận nào liên quan đến cái chết của ông Ismail Haniyeh.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã ra lệnh cho quân đội nước này tấn công trực tiếp vào Israel để trả đũa vụ thủ lĩnh Hamas. Thời gian tiến hành cuộc tấn công chưa được xác định.

Trong khi đó, Israel cũng cảnh báo đáp trả các cuộc tấn công nhằm vào nước này. Theo hãng truyền thông Hebrew, Israel thậm chí sẽ cân nhắc việc tấn công phủ đầu để ngăn chặn Iran nếu phát hiện ra bằng chứng chắc chắn rằng Tehran đang chuẩn bị tấn công.

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang, Mỹ đang tăng cường hiện diện quân sự ở Trung Đông, sẵn sàng đối phó mọi kịch bản có thể xảy ra nhằm bảo vệ đồng minh Israel.

Nhiều nước, trong đó có Mỹ, Anh, Pháp, khuyến cáo người dân nhanh chóng rời khỏi hoặc tránh đến Lebanon, Iran trong bối cảnh căng thẳng giữa các nước này với Israel leo thang.

Nhiều hãng hàng không cũngđã đình chỉ các chuyến bay đến và đi từ Israel, tránh không phận Iran và Lebanon, đồng thời hủy các chuyến bay đến hai nước này do lo ngại về tình hình leo thang. Nhiều quốc gia, trong đó có Mỹ, Pháp, Anh... đã yêu cầu công dân nhanh chóng rời khỏi Lebanon, do lo ngại các cuộc đụng độ giữa Israel và lực lượng Hezbollah.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc