Hy Lạp:

Cháy rừng lan “nhanh như chớp”, hàng nghìn người dân rời bỏ nhà cửa

NGHIÊM THANH

VHO - Chính quyền Hy Lạp đang sơ tán người dân khỏi các thị trấn, làng mạc và bệnh viện ở ngoại ô Athens khi lính cứu hỏa đang nỗ lực khống chế đám cháy lớn đang lan "nhanh như chớp", thiêu rụi cây cối, nhà cửa và ô tô, Guadian đưa tin.

Cháy rừng lan “nhanh như chớp”, hàng nghìn người dân rời bỏ nhà cửa - ảnh 1
Máy bay thả nước để dập tắt đám cháy rừng dữ dội. Ảnh: Reuters

Hơn 670 lính cứu hỏa đang nỗ lực kiểm soát đám cháy kéo dài 19km ở ngoại ô Athens.

Vào cuối ngày 12.8, bất chấp những nỗ lực “siêu phàm” của lực lượng kiểm lâm và đội quân tình nguyện để kiểm soát đám cháy, ngọn lửa đã lan đến vùng ngoại ô phía bắc của thành phố, đe dọa đến khuôn viên của đài quan sát quốc gia trên một ngọn đồi ở Penteli.

Người dân, một số đeo mặt nạ đang cầm xô, vòi và thậm chí cả cành ô liu để cố gắng dập tắt ngọn lửa khi chúng lan đến nhà cửa. Trung tâm dịch vụ khí tượng của đài quan sát cho biết ngọn lửa lan nhanh đang "đe dọa các cơ sở công nghệ quan trọng và nhiều năm nỗ lực nghiên cứu".

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đã rút ngắn kỳ nghỉ hè của mình ở Crete để trở về Athens và giám sát công tác ứng phó với đám cháy.

Bộ trưởng Bộ khủng hoảng khí hậu Vassilis Kikilias phát biểu với các phóng viên: "Đây là một đám cháy cực kỳ nguy hiểm mà chúng tôi đã phải chiến đấu trong hơn 20 giờ trong điều kiện khắc nghiệt do gió rất mạnh và thời tiết khô hạn kéo dài". Ông cho biết hơn 670 lính cứu hỏa, được hỗ trợ bởi 17 máy bay phun nước, 15 trực thăng và xe tải, đang cố gắng kiểm soát đám cháy và lực lượng đang được "liên tục tăng cường".

Cháy rừng lan “nhanh như chớp”, hàng nghìn người dân rời bỏ nhà cửa - ảnh 2
Người dân bất lực nhìn đám cháy ở làng Varnavas, Hy Lạp. Ảnh: AFP

Với sức gió mạnh không có dấu hiệu suy yếu, các nhà khí tượng học dự đoán những ngày tới sẽ rất khó khăn. Nước này đã kêu gọi sự giúp đỡ để dập tắt đám cháy từ các nước EU khác và dự kiến sẽ nhận được sự hỗ trợ từ Pháp, Ý, Cộng hòa Séc và Romania.

Các quan chức y tế Hy Lạp kêu gọi người dân trong khu vực hạn chế di chuyển và ở trong nhà , do khói dày đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng không khí trên khắp lưu vực Attica. Phương tiện truyền thông Hy Lạp đưa tin nhiều người dân đã được đưa đến bệnh viện với các vấn đề về hô hấp.

Ít nhất 10 khách du lịch đã tử vong vào đầu mùa hè này do kiệt sức vì nắng nóng sau khi đi bộ trong điều kiện nhiệt độ cao. Quốc gia Địa Trung Hải này đã trải qua một năm đặc biệt nóng và khô. Hàng trăm vụ cháy rừng bùng phát trên khắp Hy Lạp kể từ tháng 5. Trong tháng 6 và tháng 7, Hy Lạp cũng ghi nhận mùa hè nóng nhất kể từ năm 1960.

Theo Reuters, các đám cháy lớn cũng xảy ra ở nhiều khu vực ở châu Âu vào mùa hè này. Vào tháng 4, một báo cáo của Ủy ban châu Âu cho biết mùa cháy rừng năm 2023 ở châu Âu là một trong những mùa cháy rừng tồi tệ nhất trong thế kỷ.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc