Canada:

Hàng nghìn người sơ tán do cháy rừng lan rộng

NGHIÊM THANH

VHO - Theo Reuters, các đám cháy lớn đầu tiên trong mùa cháy rừng tại Canada đã lan ra khu vực rộng khoảng 10.000ha trên khắp miền tây nước này. Chính quyền đã đưa ra cảnh báo về chất lượng không khí ảnh hưởng đến sức khỏe ở British Columbia và sơ tán nhiều khu vực dân cư.

Hàng nghìn người sơ tán do cháy rừng lan rộng - ảnh 1
Khói bốc lên do cháy rừng ở khu rừng Grande Prairie gần TeePee Creek, tỉnh bang Alberta, Canada. Ảnh: Reuters

Những đám cháy rừng bùng phát tại tỉnh British Columbia hôm 10.5 và nhanh chóng lan rộng, gấp đôi quy mô chỉ sau một ngày, lên tới khoảng 1.700 hecta. Theo cơ quan chức năng, những đám cháy rừng chỉ còn cách thị trấn Fort Nelson vài km. Fort Nelson với hơn 3.500 cư dân, nằm ở phía Đông Bắc British Columbia, cách Vancouver khoảng 1.600 km.

Thị trưởng khu vực Northern Rockies, Rob Fraser thông tin trên truyền hình rằng hầu hết cư dân tại khu vực Fort Nelson đã được sơ tán. Ông cho biết ngọn lửa bắt đầu do một cái cây bị gió mạnh làm đổ vào đường dây điện gây cháy.

Nhà chức trách Alberta cho biết có 2 đám cháy rừng cực kỳ nghiêm trọng và nằm ngoài tầm kiểm soát. Họ ghi nhận 43 đám cháy đang hoạt động, trong đó có một đám cháy cách Fort McMurray khoảng 16km về phía tây nam.

Gió thổi từ phía đông nam dự kiến sẽ đẩy các đám cháy rừng ra xa đường cao tốc lớn và hướng về sông Athabasca ở tỉnh bang Alberta.

Ngày 12.5, các đám cháy đã lan chậm hơn, tuy nhiên, các điều kiện như thời tiết khô, gió Đông Nam và nhiệt độ cao có thể sẽ làm tình hình phức tạp thêm.

Bộ Môi trường Canada đã đưa ra cảnh báo đặc biệt về chất lượng không khí kéo dài từ British Columbia đến Ontario.

Chính phủ Canada  đã cảnh báo nước này đang phải đối mặt với một mùa cháy rừng “thảm khốc” khi dự báo nhiệt độ mùa xuân và mùa hè năm nay cao hơn bình thường trên khắp đất nước, do điều kiện thời tiết El Nino thúc đẩy.

Năm 2023, Canada xảy ra hàng trăm vụ cháy rừng thiêu rụi hàng triệu mẫu đất và buộc khoảng 120.000 người phải di tản. Vụ cháy nghiêm trọng đến nỗi tạo ra một màn khói bao phủ Bờ Đông nước Mỹ, khiến bầu trời nhuốm màu cam huỳnh quang và sau đó lan đến nhiều khu vực ở châu Âu.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc