Ít nhất 55 người chết ở Hawaii vì cháy rừng

VHO - Tính đến ngày 10.8, số người chết trong trận cháy rừng kinh hoàng thiêu rụi một thị trấn lịch sử ở Hawaii đã lên tới 55 người, đánh dấu một trong những thảm họa chết chóc nhất tấn công Hawaii kể từ khi trở thành tiểu bang của Mỹ.

Ít nhất 55 người chết ở Hawaii vì cháy rừng - Anh 1

Ít nhất 55 người chết ở Hawaii vì cháy rừng - Anh 2

Cảnh tan hoang ở Lahaina. Ảnh: Reuters

Đảo Maui thuộc bang Hawaii (Mỹ) đã bị “nhấn chìm” bởi ít nhất ba đám cháy lớn bùng phát tối 8.8, khiến phần phía tây hòn đảo và thành phố nghỉ dưỡng Lahaina bị cô lập. Hơn 270 công trình kiến trúc đã bị phá hủy hoặc hư hại.

Thống đốc Josh Green cho biết trận hỏa hoạn đã biến phần lớn Lahaina thành đống đổ nát, đây là thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất trong lịch sử của bang, khiến hàng nghìn người mất nhà cửa và san bằng khoảng 1.000 tòa nhà.

Nhiều người đã bị bỏng, ngạt khói và các vết thương khác. Nỗ lực tìm kiếm cứu nạn vẫn tiếp tục. Hàng nghìn khách du lịch và người dân địa phương đã được sơ tán khỏi phía tây Maui, nơi có dân số khoảng 166.000 người, một số trú ẩn trên đảo hoặc trên đảo Oahu bên cạnh. Khách du lịch cắm trại ở sân bay Kahului để chờ chuyến bay trở về nhà.

Ít nhất 55 người chết ở Hawaii vì cháy rừng - Anh 3

Ảnh chụp từ trên cao cho thấy cháy rừng đã thiêu rụi hầu hết thị trấn Lahaina Ảnh: Reuters

Vixay Phonxaylinkham, một du khách đến từ Fresno (bang California), cho biết anh bị mắc kẹt trên một con đường của Lahaina trong một chiếc xe hơi thuê cùng vợ con khi đám cháy đến gần, buộc cả gia đình phải bỏ xe và nhảy xuống Thái Bình Dương. "Chúng tôi đã trôi nổi trong khoảng bốn giờ", Phonxaylinkham nói tại sân bay trong khi chờ chuyến bay rời đảo.

Số phận của một số di tích văn hóa của Lahaina vẫn chưa rõ ràng. Cây đa lịch sử cao 18 mét đánh dấu vị trí nơi có cung điện của Vua Hawaii Kamehameha III từ thế kỷ 19 vẫn đứng vững, mặc dù một số cành của nó đã bị cháy thành than, theo Reuters.

Ít nhất 55 người chết ở Hawaii vì cháy rừng - Anh 4

Ảnh: Reuters

Lahaina là một trong những điểm đến nổi tiếng nhất của Maui, thu hút 2 triệu khách du lịch mỗi năm, tương đương khoảng 80% du khách đến đảo. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phê chuẩn tuyên bố thảm họa cho Hawaii, cho phép các cá nhân và chủ doanh nghiệp bị ảnh hưởng nộp đơn xin trợ cấp phục hồi. Quá trình phục hồi sau thảm họa có thể kéo dài nhiều năm.

NGHIÊM THANH  (Theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc