Hy Lạp:

Khủng hoảng nước đe dọa các thiên đường du lịch

NGHIÊM THANH

VHO - Tình trạng thiếu nước nghiêm trọng đang đe dọa các thiên đường du lịch của Hy Lạp khi quốc gia này đang phải hứng chịu đợt hạn hán kéo dài, với lượng mưa ít, thậm chí không có mưa trong nhiều tháng. Hơn nữa, biến đổi khí hậu cũng khiến cho nhiệt độ cao hơn và dẫn tới nguy cơ cháy rừng.

 Khủng hoảng nước đe dọa các thiên đường du lịch - ảnh 1

Du khách tham quan trên đảo Naxos, Hy Lạp, ngày 20.6.2024. Ảnh: Reuters

Tại đảo Naxos (Hy Lạp), hồ chứa nước lớn nhất đã cạn kiệt. Ở hạ lưu, nước biển đã thấm vào các giếng tưới tiêu đang trống rỗng, gây hại cho vụ khoai tây quý giá của hòn đảo.

Naxos, một hòn đảo miền núi với 20.000 dân là một trong những nơi nổi tiếng nhất và cũng khô hạn nhất của Biển Aegean (Hy Lạp).  Nơi đây đón hàng chục nghìn khách du lịch mỗi ngày trong suốt mùa hè.

Hai hồ chứa nước của hòn đảo hiện chỉ còn 220.000 m3 nước có thể sử dụng, bằng 1/3 lượng dự trữ năm ngoái.

Nhà chức trách ở Naxos đã triển khai các thiết bị khử muối di động để giải quyết nhu cầu nước uống trước mắt của người dân và khách du lịch, tuy nhiên ngành nông nghiệp vẫn bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi họ tiếp tục phụ thuộc vào nước mặn từ các giếng bị ô nhiễm.

 Khủng hoảng nước đe dọa các thiên đường du lịch - ảnh 2

Hồ chứa nước cạn khô tại đảo Naxos, Hy Lạp. Ảnh: Reuters

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại đảo Karpathos phía nam, nơi chính quyền đã áp đặt lệnh hạn chế việc bơm đầy nước vào các bể bơi. Ở đảo Thasos phía Bắc, nhà chức trách cũng đang tìm kiếm một đơn vị khử muối để làm cho nước biển có thể uống được.

Hầu hết Hy Lạp đã có rất ít hoặc không có mưa trong nhiều tháng. Hiện tại, khi các đảo của  nước này chuẩn bị đón một lượng khách du lịch mùa hè kỷ lục, áp lực lên nguồn cung cấp nước trở nên nặng nề hơn, các quan chức, nông dân và nhà khoa học Hy Lạp cho biết.

Mỗi năm, hàng triệu khách du lịch đến thăm Hy Lạp để chiêm ngưỡng các di tích cổ kính, tận hưởng những bãi biển hoang sơ với làn nước trong xanh như ngọc. Nhưng tác động của biến đổi khí hậu, bao gồm nhiệt độ cao hơn, lượng mưa thất thường và cháy rừng đang đe dọa tương lai của ngành du lịch, vốn là động lực kinh tế lớn nhất của đất nước.

Sau mùa đông ấm nhất được ghi nhận, các đám cháy rừng bắt đầu sớm một cách bất thường tại Hy Lạp, một số đám cháy còn xuất hiện ở những khu vực thường có tuyết. Ít nhất 6 khách du lịch đã thiệt mạng vào tháng trước khi đợt nắng nóng quét qua đất nước Địa Trung Hải.  

Các quốc gia trên khắp Địa Trung Hải, trong đó có Tây Ban Nha và Italy, đang nỗ lực tìm cách tăng cường trữ lượng nước thông qua quá trình khử muối. Tuy nhiên, sự thiếu hụt các thiết bị do nhu cầu tăng vọt và những thách thức về hậu cần đã làm phức tạp thêm tình hình này.

Theo Reuters

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc