Bùng nổ du lịch trải nghiệm thực tế ảo
VHO - Những chuyến thám hiểm thực tế ảo (VR) đang nở rộ tại nhiều quốc gia, mở ra một hướng đi mới cho công nghệ VR.

Năm 2024 Trung Quốc đã ghi nhận tổng cộng 5,6 tỉ chuyến du lịch trong nước, tăng 14,8% so với năm trước. “Cơn sốt” du lịch được cho là đã tạo ra nhu cầu ngày càng tăng đối với các trải nghiệm giải trí sáng tạo, thúc đẩy ngành “công nghiệp không khói” này áp dụng các công nghệ mới như VR và trí tuệ nhân tạo.
Ngày nay, ngay tại Bắc Kinh (Trung Quốc), những người mắc chứng sợ độ cao sẽ có cơ hội khám phá cung điện Potala, nằm ở độ cao hơn 3.600m tại Lhasa thuộc Khu tự trị Tây Tạng.
Chỉ cần đeo tai nghe và ba lô đựng máy tính, du khách sẽ được trải nghiệm bản kỹ thuật số của công trình kiến trúc biểu tượng của Tây Tạng. Họ có thể đi lang thang qua những tượng Phật và bức tranh tường khổng lồ, đồng thời tránh được sự ồn ào và náo nhiệt thường thấy tại điểm du lịch nổi tiếng này.
Du khách được đi qua cổng cung điện, đắm chìm vào những cảnh quan siêu thực khác của mảnh đất huyền bí này, như đứng giữa lòng hồ Basum dưới ánh trăng hay đứng giữa nhóm vũ công đang biểu diễn điệu múa dân tộc Tây Tạng.
Chuyến tham quan trải nghiệm thực tế ảo kéo dài 40 phút, khiến du khách quên rằng họ thực chất chỉ đang đi dạo qua một hội trường triển lãm rộng 400m2 tại Khu nghệ thuật 798 của Bắc Kinh.
Tại nhiều thành phố khác của Trung Quốc, những cơ sở du lịch thực tế ảo cũng đang làm ăn phát đạt. Ở thành phố Thành Đô, một cơ sở VR tái hiện các cảnh mang tính biểu tượng dựa trên tác phẩm khoa học viễn tưởng Tam thể của tác giả Liu Cixin. Kể từ khi ra mắt vào cuối năm ngoái, cơ sở này đã trở nên phổ biến đối với những người yêu thích khoa học viễn tưởng trong và ngoài nước.
Tại Thượng Hải, cơ sở VR “Chân trời Khufu” giúp du khách khám phá kim tự tháp mang tính biểu tượng, trong đó có những khu vực chưa bao giờ mở cửa cho công chúng.
Kể từ năm 2023, từ khi được thành lập đến nay, “Chân trời Khufu” đã đón hơn 300.000 lượt khách tham quan. Gần đây, chuyến du lịch này đã đến với Thâm Quyến, đánh dấu điểm dừng chân thứ tư tại Trung Quốc.
Ông Lou Yanxin, nhà sáng lập Sandman Studios, công ty phát triển du lịch trải nghiệm thực tế ảo cung điện Potala cho biết, điểm mạnh của công nghệ VR là đưa người dùng đến những nơi khó tiếp cận trong thực tế, chẳng hạn như không gian vũ trụ và biển sâu. Có những người không thể đến cung điện Potala vì lý do sức khỏe.
Ở các điểm tham quan vẫn có những khu vực không được tiếp cận, hoặc một số bức tranh tường không thể được chiêm ngưỡng ở khoảng cách gần. Nhưng VR đã giúp phá vỡ những giới hạn này.
Chỉ với giá từ 100 - 200 nhân dân tệ (khoảng 14 - 27 USD), các chuyến tham quan VR này cũng đem lại một giải pháp tiết kiệm cho những người đam mê du lịch, cho phép họ trải nghiệm công nghệ mà không cần phải đầu tư vào tai nghe VR đắt tiền.
Trong khi đó, Bộ Du lịch Ai Cập hợp tác với Meta cho ra mắt trải nghiệm công nghệ thực tế ảo tăng cường mới tại bảo tàng Ai Cập, cho phép du khách quan sát phiên bản kỹ thuật số ở dạng đầy đủ về các bức tượng và hiện vật bị hư hại, bằng cách quét mã vạch được gắn dưới mỗi bức tượng.
Theo Meta, dự án với tên gọi “Hồi sinh di sản” kết hợp với Bộ Du lịch Ai Cập được xem là sáng kiến độc đáo đầu tiên trên thế giới liên quan đến lĩnh vực phục dựng kỹ thuật số các hiện vật của Ai Cập và giúp quảng bá văn hóa Ai Cập trên toàn cầu.
Tại Trung Đông, công ty Blimey giúp người dùng trải nghiệm chuyến du lịch ảo đến Jerusalem. Công ty Blimey thậm chí mời người dùng cầu nguyện trước thánh đường Al- Aqsa, ngắm bức tường Than khóc, hay hòa mình vào nghi lễ Lửa thánh sôi động. Người dùng bộ công cụ này cũng có thể tham gia các trò chơi tương tác hoặc giao lưu với người dân địa phương xuất hiện ở dạng ảnh 3 chiều.
Cuộc khảo sát của Bitkom cho thấy, 21% người được hỏi từ 16 tuổi trở lên mong muốn khám phá những địa điểm nước ngoài với sự trợ giúp của kính VR vào năm 2030 thay vì đi du lịch đến đó theo cách truyền thống. Tỷ lệ này cao hơn ở những người trẻ tuổi, nhưng ngay cả ở nhóm du khách trên 64 tuổi, 15% cũng có chung quan điểm này.
Theo Công ty Nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence, quy mô thị trường VR ước tính đạt 67,66 tỉ USD vào năm 2024, tăng mạnh lên 204,35 tỉ USD vào năm 2029.
Theo các chuyên gia, năm 2025 sẽ chứng kiến các trường hợp sử dụng thực tế tăng cường VR trở nên phổ biến tương tự như mã QR trong những năm gần đây. Công nghệ này được kỳ vọng sẽ tỏa sáng một góc nhìn mới về khả năng tương tác 3D khi nó ngày càng trở nên phổ biến trong cảtiếp thị, trải nghiệm lẫn vận hành doanh nghiệp.