Bộ xương khủng long đắt giá nhất lịch sử

NGHIÊM THANH

VHO - Một bộ xương hóa thạch khủng long Stegosaurus hoàn chỉnh vừa được bán đấu giá tại New York, Mỹ ngày 17.7 và trở thành hóa thạch khủng long có giá trị nhất từ trước đến nay. Hóa thạch khủng long có biệt danh là “Apex” được bán với giá 44,6 triệu USD, gấp 8 lần so với ước tính ban đầu là từ 4 - 6 triệu USD.

Bộ xương khủng long đắt giá nhất lịch sử - ảnh 1

Bộ xương hóa thạch của con khủng long phiến sừng được trưng bày ở New York. Ảnh: AFP

Theo nhà đấu giá Sotheby's, bộ xương hóa thạch có chiều cao lên tới 3.35 mét, dài 6.1 mét và có chiều dài xương đùi ấn tượng lên tới 1.15 mét. “Apex” được tìm thấy và phục hồi với 254 trong số khoảng 319 khúc xương hóa thạch ước tính của nó. Bộ xương thuộc về một con khủng long phiến sừng trưởng thành to lớn, khỏe mạnh và có bằng chứng về bệnh viêm khớp, điều này cho thấy nó sống đến tuổi cao.

Một số nhà cổ sinh vật học cho rằng hóa thạch này nên được trưng bày trong bảo tàng thay vì bán cho những người đấu giá tư nhân. Steve Brusatte, Giáo sư cổ sinh vật học và tiến hóa tại Đại học Edinburgh - Scotland, chia sẻ rằng “Apex” là "một hóa thạch khủng long quan trọng", đặc biệt là vì "bộ xương Stegosaurus tốt hơn nhiều so với các loài khủng long nổi tiếng khác như T. Rex và Triceratops". Ông cũng hi vọng người mua sẽ tặng nó cho một bảo tàng để giáo dục và khơi dậy sự tò mò của nhiều người về lịch sử.

Bộ xương khủng long đắt giá nhất lịch sử - ảnh 2

"Apex" đã trở thành hóa thạch có giá trị nhất từng được bán đấu giá. Ảnh: Sotheby's

Sotheby's cho biết người mua ẩn danh có ý định cho một tổ chức ở Mỹ mượn mẫu vật. "Apex sinh ra ở Mỹ và sẽ ở lại Mỹ", người mua phát biểu sau phiên đấu giá.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên một hóa thạch khủng long được bán đấu giá. Trước đó, hóa thạch khủng long đầu tiên được đấu giá là một con khủng long bạo chúa có tên là “Sue” được bán với giá 8.4 triệu USD vào năm 1997.

Kỷ lục về giá trước đó thuộc về bộ xương hóa thạch của loại Tyrannosaurus Rex có biệt danh là “Stan”, với mức giá 31.8 triệu USD vào năm 2020. Chú khủng long này hiện là tài sản của Sở Văn hóa và Du lịch thành phố Abu Dhabi và sẽ được trưng bày trong một bảo tàng lịch sử tự nhiên sắp khánh thành kể từ năm 2025.

 

Theo CNN