Dự kiến bán đấu giá cuốn Kinh Thánh chép tay cổ nhất còn tồn tại

VHO - Cuốn Kinh Thánh chép tay Crosby-Schoyen của Ai Cập - một trong những cuốn sách cổ nhất hiện vẫn tồn tại sẽ được Nhà bán đấu giá Christie's (Anh) dự kiến bán đấu giá vào tháng 6 tới tại thủ đô London. Ước tính cuốn sách này sẽ có trị giá từ khoảng 2,6-3,8 triệu USD.

Dự kiến bán đấu giá cuốn Kinh Thánh chép tay cổ nhất còn tồn tại - Anh 1

Cuốn Kinh Thánh Crosby-Schoyen dự kiến ​​​​sẽ thu về hơn 2,6 triệu USD. Ảnh: Reuters

Theo Christie's, Cuốn kinh thánh Crosby-Schoyen được viết bằng tiếng Coptic trên giấy cói vào khoảng năm 250-350 sau Công nguyên và được chép tay tại một trong những tu viện Thiên chúa giáo đầu tiên. Cuốn Kinh Thánh này gồm 104 trang, được một người viết thuê sao chép trong khoảng 40 năm tại một tu viện ở vùng Thượng Ai Cập và được bảo quản trong lớp nhựa dẻo mica trong suốt. Chuyên gia cao cấp về bản thảo thời Trung Cổ và Phục hưng của Christie's  Eugenio Donadoni cho hay, sở dĩ cuốn sách được bảo tồn là nhờ khí hậu khô hạn của Ai Cập, đồng thời nói thêm rằng chỉ một số ít sách từ thế kỷ thứ III và thứ IV còn tồn tại cho đến ngày nay.

Dự kiến bán đấu giá cuốn Kinh Thánh chép tay cổ nhất còn tồn tại - Anh 2

Ảnh: Reuters

“Tất cả những phát hiện quan trọng về các bản thảo Kitô giáo mà chúng tôi có được cuối thế kỷ XIX và trong thế kỷ XX đều tập trung ở Ai Cập vì những điều kiện khí hậu đó”.

Cuốn kinh thánh  trên được tìm thấy ở Ai Cập vào những năm 1950 và được Đại học Mississippi mua lại. Sau đó Nhà sưu tập bản thảo người Na Uy, Tiến sĩ Martin Schoyen đã mua lại nó vào năm 1988 và hiện đang bán đấu giá cùng với một số cuốn sách trong bộ sưu tập Schoyen - một trong những bộ sưu tập sách cá nhân lớn nhất thế giới.

Hiện cuốn Kinh Thánh này đang được trưng bày tại chi nhánh của Christie's ở New York, Mỹ từ ngày 2-9.4 và dự kiến được đưa ra đấu giá tại London vào ngày 11.6 năm nay.

NGHIÊM THANH (Theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc