Bức họa mất tích 80 năm bất ngờ bán đấu giá 7 triệu Euro

NGHIÊM THANH

VHO - Mất tích suốt 80 năm và tưởng như đã thất lạc, bức tranh Tanz im Variete, từng bị Đức Quốc xã cấm đã được bán với giá gần 7 triệu Euro (gần 200 tỉ đồng) trong một cuộc đấu giá tại Đức.

Bức họa mất tích 80 năm bất ngờ bán đấu giá 7 triệu Euro - ảnh 1

Bức họa Tanz im Variete. Ảnh: Nhà đấu giá Ketterer Kunst

Chỉ xuất hiện trong những bức ảnh đen trắng do chính họa sĩ chụp, Tanz im Variete đã khiến các nhà sử học nghệ thuật trên toàn thế giới phải ngạc nhiên khi xuất hiện tại nhà đấu giá Ketterer Kunst ở Munich, Đức vào đầu năm nay. Tại phiên đấu giá mới đây, mức giá đã vượt quá mong đợi của nhà đấu giá khi thu về 6.958.000 Euro, cao hơn gấp đôi so với ước tính 2 triệu Euro trước đó.

Bức tranh sơn dầu trên nền canvas, được vẽ từ năm 1911, mô tả một người đàn ông da đen và một phụ nữ da trắng đang nhảy múa trên đường đi giữa đám đông tại một bữa tiệc. Điệu nhảy này được các vũ công người Mỹ gốc Phi phổ biến khắp châu Âu vào đầu thế kỷ XX.

Nhà đấu giá Ketterer Kunst cho biết: “Tác phẩm đã chờ đợi trong lịch sử nghệ thuật suốt một thế kỷ để bước ra ánh đèn sân khấu”. Họ nói thêm rằng bức tranh phản ánh những biến động xã hội ở Đức trước Thế chiến thứ nhất và “là sự tôn kính thời kỳ hoàng kim của những nghệ sĩ giải trí, những người trước Thế chiến thứ nhất đã khiến khán giả ngây ngất với những điệu nhảy trình diễn của họ”.

Tác giả người Đức Ernst Ludwig Kirchner qua đời năm 1938 tại Thụy Sỹ, người nổi tiếng với những tác phẩm trừu tượng sống động, đã bị đưa vào danh sách “nghệ thuật thoái hóa” của Đức Quốc xã và hơn 600 tác phẩm của ông đã bị bán hoặc phá hủy dưới chế độ này. Bức họa Tanz im Variete được cho là nằm trong số đó, cho đến khi nó xuất hiện trở lại.

Bức tranh thuộc sở hữu của một nhà thiết kế đồ trang sức vào năm 1944 nhưng được giấu trong một chiếc thùng ở một trang trại ở vùng nông thôn để bảo vệ nó khỏi chiến tranh và nguy cơ bị Đức Quốc xã tìm thấy. Khi quân Pháp chiếm ngôi làng vào năm 1945, người ta phát hiện chiếc thùng và buộc phải mở ra, còn bức tranh bị hư hại do một viên đạn và một vết đâm bằng lưỡi lê.

May mắn thay, những người lính đã bỏ lại chiếc thùng cùng bức tranh. Sau đó bức tranh đã được giải cứu và phục hồi. Thiệt hại vẫn còn hiện rõ ở mặt sau của tác phẩm, nhưng điều đó không ngăn được nó được bán với số tiền khổng lồ tại phiên đấu giá của Nhà đấu giá Ketterer Kunst.

Theo Independent