Gia tăng tội phạm mua bán người

THẢO LAM

VHO - Theo số liệu của Bộ Công an, 6 tháng đầu năm nay, tình hình tội phạm mua bán người có những diễn biến phức tạp, gia tăng so với cùng kỳ năm 2023. Các lực lượng chức năng đã phát hiện, đấu tranh 50 vụ mua bán người với 126 nạn nhân; mua bán trẻ em 48 vụ với 121 nạn nhân.

Ngày 2.8, Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Phái đoàn tổ chức di cư quốc tế (IOM) tại Việt Nam tổ chức Chương trình “Đối thoại cùng lãnh đạo: Học sinh, sinh viên, phụ nữ, thanh niên tích cực dẫn đầu trong công tác truyền thông phòng, chống mua bán người” tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (Hà Nội).

Gia tăng tội phạm mua bán người - ảnh 1
Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương (thứ 6 từ phải sang, hàng trước) và các đại biểu cam kết hành động phòng, chống mua bán người

Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người và Ngày Toàn dân phòng, chống mua bán người (30.7) với chủ đề “Không trẻ em nào bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến phòng, chống mua bán người”.

Chương trình đối thoại có sự tham gia của đại diện lãnh đạo Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Bộ Công an, Hội LHPN Việt Nam, đại diện Tổ chức Di cư quốc tế tại Việt Nam, các tổ chức quốc tế có liên quan đến công tác PCMBN tại Việt Nam và 200 phụ nữ, thanh niên, sinh viên từ các trường Đại học, Học viện, các chi hội phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tội phạm mua bán người tiếp tục triệt để lợi dụng nền tảng mạng xã hội, kết nối, tương tác người dùng, chế độ ẩn danh bảo mật thông tin người gửi, tiếp cận nạn nhân qua các mạng xã hội (Facebook, Zalo, Viber, Wechat…) để dụ dỗ, lừa gạt, hứa hẹn “việc nhẹ lương cao”, sau đó bán nạn nhân ra nước ngoài làm việc bất hợp pháp, bán dâm hoặc đòi tiền chuộc với số tiền lớn.

Các đối tượng lập hội, nhóm kín “cho và nhận con nuôi” trên mạng xã hội, tìm kiếm những phụ nữ có thai gặp khó khăn khi sinh và nuôi con để xin hoặc mua lại những bé mới sinh, chuẩn bị sinh. Sau đó, các đối tượng đem bán cho người khác, với danh nghĩa cho nhận con nuôi để hưởng lợi, kèm theo các dịch vụ làm các giấy tờ giả nhằm hợp thức nguồn gốc của trẻ.

Gia tăng tội phạm mua bán người - ảnh 2
Những nguy cơ của nạn mua bán người

Bên cạnh đó, tội phạm lợi dụng kẽ hở của pháp luật trong tư vấn, môi giới hôn nhân với người nước ngoài, du lịch, thăm thân... để lừa bán phụ nữ, trẻ em.

Theo số liệu của Bộ Công an, 6 tháng đầu năm nay, tình hình tội phạm mua bán người có những diễn biến phức tạp, gia tăng so với cùng kỳ năm 2023. Các lực lượng chức năng đã phát hiện, đấu tranh 50 vụ mua bán người với 126 nạn nhân; mua bán trẻ em 48 vụ với 121 nạn nhân.

Báo cáo của Bộ Công an cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2024, cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài đã tiếp nhận thông tin và giải cứu 11 công dân nghi là nạn nhân bị mua bán (Philippine: 5; Lào: 6) trong đó đã đưa về nước an toàn 9 trường hợp.

Đường dây nóng tư vấn và hỗ trợ nạn nhân mua bán người (Tổng đài 111) tiếp nhận 780 cuộc gọi, tăng 75 cuộc so với cùng kỳ năm 2023; thực hiện hỗ trợ cho 30 người có dấu hiệu và nguy cơ là nạn nhân của mua bán người, trong đó, có 15 nạn nhân là nam, 15 nạn nhân là nữ; 29 nạn nhân là người dân tộc Kinh, 1 nạn nhân là người dân tộc thiểu số.

Sở LĐ,TB&XH các tỉnh, thành phố đã tiếp nhận, xác minh 85 người (bao gồm cả những người nghi là nạn nhân bị mua bán).

Phát biểu tại chương trình, bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam cho biết, trong bối cảnh công nghệ, internet phát triển bùng nổ, Hội LHPN Việt Nam đã và đang tăng cường phát huy những lợi thế của công nghệ số, mạng xã hội để đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống mua bán người.

Các cấp Hội Phụ nữ hiện có khoảng gần 10 nghìn trang fanpage facebook, hơn 70 nghìn nhóm zalo  được thành lập phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức hoạt động Hội. Các cổng thông tin điện tử, trang mạng xã hội là diễn đàn cung cấp kiến thức, kỹ năng cần thiết cho hội viên, phụ nữ và nhân dân về phòng, chống mua bán người.

Gia tăng tội phạm mua bán người - ảnh 3
Các sinh viên thuyết trình về sáng kiến truyền thông thúc đẩy di cư an toàn và phòng, chống mua bán người

Các chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội về phòng, chống mua bán người với các hình thức mới mẻ, nội dung hấp dẫn cũng được triển khai, đã thu hút được hàng triệu lượt tiếp cận từ công chúng khắp cả nước.

“Hội LHPN Việt Nam cũng xác định sinh viên, học sinh vừa là đối tượng nhắm đến của loại tội phạm mua bán người, đồng thời vừa là lực lượng tích cực dẫn đầu trong công tác này.

Với sức trẻ, nhiệt huyết và vốn kiến thức được bồi đắp qua những hoạt động, sự kiện truyền thông, các em thanh thiếu niên chắc chắn sẽ đóng góp một phần to lớn tạo nên cuộc sống bình yên, an toàn và lành mạnh cho chính các em và toàn xã hội”, bà Nguyễn Thị Minh Hương nhận định.

Theo Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, thông qua hình thức đối thoại giữa thanh thiếu niên và đại diện một số đơn vị chức năng, các đơn vị thông tin, truyền thông, công ty công nghệ, sẽ không chỉ cung cấp thêm kiến thức về thực trạng cũng như những phương thức, thủ đoạn của tội phạm mua bán người, nhất là thủ đoạn lừa đảo qua mạng xã hội, mạng Internet mà còn đưa ra được những giải pháp tiếp tục phát huy mạnh mẽ, đồng bộ sức mạnh và sự lan tỏa của không gian mạng vào việc phòng, chống mua bán người và thúc đẩy di cư an toàn.

Trước đó, ngày 30.7, Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Bộ Công an và UBND tỉnh Lào Cai tổ chức lễ phát động chung tay phòng, chống mua bán người hưởng ứng “Ngày thế giới phòng, chống mua bán người”, “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người - 30/7” năm 2024 nhằm khẳng định cam kết của Chính phủ và nhân dân Việt Nam quyết tâm ngăn chặn nạn mua bán người, nhất là mua bán trẻ em.

Cũng trong khuôn khổ chương trình phát động, Ban tổ chức đã trao gói hỗ trợ sinh kế cho nạn nhân mua bán người trở về tại Thành phố Lào Cai; thăm Nhà Nhân ái tại Thành phố Lào Cai và tặng quà cho 05 nạn nhân mua bán người trở về địa phương; Tổ chức truyền thông phòng, chống mua bán người tại phiên chợ Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.

Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Văn phòng Bộ Công an và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh tổ chức Diễn đàn truyền thông phòng, chống mua bán người tại tỉnh Tây Ninh vào ngày 14.8.