Quyết liệt phòng, chống mua bán phụ nữ, trẻ em

PHẠM TƯỚC

VHO - Lợi dụng điều kiện khó khăn về kinh tế và sự thiếu hiểu biết của người dân nhất là khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, tội phạm mua bán người đã lừa gạt, dụ dỗ những phụ nữ, trẻ em nhẹ dạ để bán sang nước ngoài với nhiều chiêu thức, thủ đoạn tinh vi.

 Quyết liệt phòng, chống mua bán phụ nữ, trẻ em - ảnh 1
Phát huy hiệu quả công tác phòng, chống mua bán người tại bản Đỉnh Sơn 2, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An)

Nghìn lẻ một kiểu lừa… “việc nhẹ lương cao”

Trong ngôi nhà thưng gỗ sơ sài, 3 cháu gái là L.T.H (SN 2012), C.T.T (SN 2012) và L.T.N (SN 2007) trú tại bản Chẳm Puông, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An vẫn chưa hết kinh hãi khi kể chuyện trở thành “con mồi” của bọn buôn người: “Do thiếu hiểu biết và nhẹ dạ cả tin, chúng cháu đã nghe theo Xeo Thị Thành (SN 1994) cùng ở bản Chẳm Puông, Lương Thị Biên (SN 1986) và Xeo Văn Hiên (SN 1976) đều trú tại bản Huồi Thợ, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn dụ dỗ qua biên giới làm thuê. Chúng vẽ ra viễn cảnh giàu sang, công việc thì nhẹ nhàng lương cao nhưng thực chất là lừa bán chúng cháu sang nước ngoài. May mắn khi vào cuối tháng 4.2024, Công an huyện Tương Dương phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên Phòng đã “giải cứu” thành công và chúng cháu được trở về với gia đình, bản làng”.

Tại cơ quan điều tra, ba đối tượng khai nhận đã móc nối với một người Việt Nam ở nước ngoài bán các cháu gái lấy số tiền 165 triệu đồng. Cơ quan chức năng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Thành, Biên và Hiên.

Tương tự, Công an huyện Tương Dương cũng khởi tố, bắt tạm giam Kha Thị Phương (SN 1986), trú tại xã Lượng Minh, huyện Tương Dương về tội mua bán người. Đối tượng Phương đã cấu kết với một số người Việt ở nước ngoài dụ dỗ đưa các nạn nhân qua biên giới làm việc với lời hứa “việc nhẹ, lương cao”, nhưng thực chất là ép làm vợ đàn ông ngoại quốc. Phương đã dụ dỗ, lôi kéo đưa hai người phụ nữ trú tại xã Mai Sơn, huyện Tương Dương bán sang nước ngoài với số tiền tương đương 350 triệu đồng.

Cơ quan điều tra cho biết, không phải nạn nhân nào cũng may mắn được giải cứu, nhiều phụ nữ bị lừa bán sang Trung Quốc lấy chồng, phải trải qua quãng thời gian dài cực khổ như ở “địa ngục trần gian” mới tìm được đường trốn về quê và tố cáo kẻ lừa bán mình. Cá biệt, một số trường hợp sau khi bị lừa bán đã quay lại dụ dỗ, lừa bán những phụ nữ khác. Như trường hợp Lương Thị Tinh (SN 1981) ở xã Tam Đình, huyện Tương Dương, do hoàn cảnh khó khăn, không có việc làm, phải nuôi con nhỏ, Tinh bị chị họ là Lương Thị Năm trú tại bản Quang Yên, xã Tam Đình dụ dỗ sang Trung Quốc làm việc với tiền công mỗi ngày là 150.000 đồng. Thế nhưng, Tinh bị Năm bán hai lần làm vợ hai người đàn ông Trung Quốc. Điều đáng nói là sau đó, chính Tinh cũng có hành vi lừa bán người khác và đã phải chịu hình phạt thích đáng.

Nâng cao cảnh giác

Xã Hữu Kiệm, huyện vùng cao Kỳ Sơn (Nghệ An) có 9 bản làng, với 4 dân tộc cùng chung sống là Thái, Khơ Mú, Mông và Kinh. Theo thống kê, từ năm 2017 đến năm 2019, Hữu Kiệm từng được biết đến là điểm nóng về tình trạng mua bán người, toàn xã có 22 trường hợp đi bán bào thai, chủ yếu tập trung ở các bản đồng bào Khơ Mú. Điểm chung của những người mẹ nhẫn tâm bán đi đứa con đang nằm trong bụng là mù chữ, gia đình khó khăn, nhận thức về xã hội và pháp luật hạn chế. Nhiều người còn vô cảm khi cho rằng việc bán bào thai là… bình thường, bán đi rồi lại chửa đẻ tiếp?!

Trước thực trạng đau lòng ấy, đầu năm 2020, xã Hữu Kiệm đã thành lập mô hình “Phòng chống mua bán người”. Bước đầu, xã phối hợp với các lực lượng tổ chức ra mắt và thành lập mô hình tại bản Đỉnh Sơn 2, một trong những địa bàn được xác định là điểm nóng về tình trạng phụ nữ trốn theo các đường tiểu ngạch sang Trung Quốc bán thai nhi. Sau đó, Ban chỉ đạo xã Hữu Kiệm đã đồng loạt xây dựng mô hình này ở 9/9 bản. Ngay từ khi ra mắt mô hình, xã đã xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân là một trong những mặt trọng tâm và có tính xuyên suốt. Các hình thức tuyên truyền được tiến hành đa dạng, phong phú như: Tuyên truyền bằng trực quan, treo băng rôn, khẩu hiệu; tuyên truyền trên loa truyền thanh của xã đến 9/9 bản; tuyên truyền bằng sân khấu hóa thông qua các cuộc giao lưu văn nghệ; tuyên truyền trực tiếp thông qua các cuộc họp dân tại các bản…

Chị La Thị Thanh An, cán bộ văn hóa xã Hữu Kiệm cho biết, đồng bào Khơ Mú có đời sống đặc biệt khó khăn, vì vậy, bên cạnh việc tuyên truyền, giám sát để giúp chị em sau khi trở về địa phương có điều kiện phát triển kinh tế, tăng thu nhập, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện để họ được vay vốn, phát triển sản xuất. Ngoài ra, Hội Phụ nữ xã cũng tuyên truyền, vận động chị em tham gia các mô hình như trồng rau, dệt thổ cẩm, đan lát, qua đó tạo thêm việc làm, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

Đại úy Trần Danh Hòa, Trưởng Công an xã, Phó Ban chỉ đạo Phòng, chống mua bán người xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn cho biết: Để đấu tranh với tội phạm mua bán người, Tổ công tác đã giao nhiệm vụ trực tiếp cho Ban quản lý bản, Công an viên, thường xuyên bám nắm địa bàn, rà soát, lập danh sách các đối tượng có tiền án, tiền sự về tội buôn bán người, các nạn nhân từ nước ngoài về. Riêng những phụ nữ có thai là nhóm đối tượng trong tầm ngắm của tội phạm mua bán người, vì vậy, tổ công tác lập danh sách, thường xuyên đến nhà thai phụ nắm tình hình, hỏi thăm sức khỏe, đồng thời tuyên truyền bà con không thực hiện các hành vi buôn bán người, buôn bán bào thai. Khi phát hiện các đối tượng lạ mặt có biểu hiện nghi vấn xuất hiện tại địa bàn, đề nghị bà con kịp thời báo cáo cho Công an xã, từ đó có biện pháp xử lý ngay từ ban đầu.

UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Công văn số 5442/UBND-NC, trong đó, giao Công an tỉnh chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tham mưu cấp ủy, chính quyền và phối hợp chặt chẽ với các ngành xây dựng, duy trì, nhân rộng các mô hình hiệu quả trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và phòng ngừa tội phạm mua bán người. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, thường xuyên và lâu dài, cần tập trung chỉ đạo quyết liệt, UBND tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu các Sở, ngành, địa phương bố trí và huy động nguồn lực hợp pháp cho công tác phòng, chống tội phạm mua bán người tương xứng với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Đồng thời, triển khai đợt cao điểm tuyên truyền, truyền thông và tấn công, trấn áp tội phạm mua bán người trên phạm vi toàn tỉnh.