Đà Nẵng: Khơi thông dữ liệu số, hoàn thiện hệ thống dịch vụ công trực tuyến
VHO - Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội đều xác định khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo là động lực, là đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, chuyển đổi số là xu thế tất yếu, yêu cầu bắt buộc, tiến trình không thể đảo ngược ở bình diện quốc tế, quốc gia hay từng bộ, ngành, địa phương.
Năm 2023, Đà Nẵng đã ban hành Nghị quyết số 89/2023/NQ-HĐND về quy định miễn, giảm mức thu lệ phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Xây dựng Cổng Dịch vụ công dưới dạng nền tảng lõi để thiết lập nhanh dịch vụ công trực tuyến (thực hiện ngay trong ngày).
Thường xuyên cập nhật đáp ứng đầy đủ tiện ích, tiêu chí kỹ thuật theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ, Bộ TT&TT, từ đó nâng hầu hết dịch vụ công trực tuyến lên mức toàn trình.
Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết, UBND TP đã đề nghị Bộ TT&TT nghiên cứu hướng dẫn chính sách hỗ trợ chi phí cho mô hình Đại lý dịch vụ công trực tuyến nhằm thúc đẩy mô hình hoạt động trên cả nước.
Đồng thời, chỉ đạo các doanh nghiệp công nghệ số, phối hợp với địa phương triển khai nhiều dịch vụ tiện tích ký số để góp phần phổ cập chữ ký số cho người dân.
Cùng với đó, đề nghị các bộ ngành đẩy mạnh tái cấu trúc quy trình, ban hành Bộ thủ tục hành chính đơn giản hóa để các địa phương áp dụng.
Năm 2024, Đà Nẵng ban hành kế hoạch chuyển đổi số, với chủ đề “khơi thông dữ liệu số, thúc đẩy phát triển kinh tế số và bảo đảm an sinh xã hội” với 48 chỉ tiêu.
Qua đó triển khai tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính qua việc kế thừa dữ liệu số để thay thế, giảm thành phần giấy tờ người dân phải đi công chứng, phải nộp.
Hiện nay có khoảng 21% thủ tục hành chính toàn thành phố công bố có sử dụng dữ liệu số.
Để nâng cao hiệu quả dịch vụ công trực tuyến, thành phố Đà Nẵng đã đưa ra các giải pháp nổi bật để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Như mô hình hữu hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến: Mô hình Tổ công nghệ số cộng đồng; mô hình Đại lý dịch vụ công trực tuyến thông qua các bưu cục tại xã phường; mô hình Khu dân cư điện tử, Thôn điện tử;...
UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các cơ quan, cán bộ công chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước khác. Khuyến khích các doanh nghiệp ưu tiên sử dụng dịch vụ công trực tuyến theo ngành, lĩnh vực.
Để có những kết quả đáng ghi nhận trong chuyển đổi số, thúc đẩy dịch vụ trực tuyến công, từ năm 2019, thành phố Đà Nẵng đã ban hành chính sách giảm thời gian xử lý đến 50% đối với hồ sơ trực tuyến so với xử lý hồ sơ trực tiếp, đồng thời hỗ trợ chi phí chuyển phát nộp hồ sơ, kết quả cho công dân qua bưu điện.
Cùng với đó, triển khai nền tảng công dân số với gần 50% người dân trưởng thành có tài khoản công dân số; triển khai Kho kết quả thủ tục hành chính số.
Sử dụng cơ sở dữ liệu và kết quả thủ tục hành chính số để hủy/bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, cắt giảm thành phần hồ sơ. Triển khai kết quả thủ tục hành chính số gắn mã QR cho phép cung cấp "dịch vụ công nâng cao".
Đối với việc triển khai giám sát dịch vụ công, Đà Nẵng thực hiện thông qua Trung tâm Giám sát điều hành thành phố thông minh.
Trong đó có các dịch vụ giám sát, thống kê tình hình xử lý hồ sơ của các cơ quan, cảnh báo các cơ quan xử lý hồ sơ gần tới hạn... Theo đó, tỷ lệ hồ sơ trễ hạn giảm từ 3,6% năm 2023 xuống còn 0,1% trong 6 tháng đầu năm 2024.