Xem miễn phí phim Italia tại TP.HCM từ 29.9-4.10

THÙY TRANG

VHO - Tiếp nối truyền thống quảng bá văn hóa Italia thông qua điện ảnh, Liên hoan phim Italia 2024 giới thiệu 6 bộ phim mới nhất và nổi tiếng nhất của các nhà làm phim Italia, từ phim chính kịch đến phim hài, từ ngày 29.9-4.10, tại TP.HCM.

Xem miễn phí phim Italia tại TP.HCM từ 29.9-4.10 - ảnh 1
Poster Liên hoan phim Italia 2024 tại TP.HCM

Liên hoan phim Italia 2024, do Tổng Lãnh sự quán Italia tại TP.HCM phối hợp với Liên hoan phim Châu Á tại Rome cùng các đối tác đồng hành tổ chức, với mong muốn mang đến cho khán giả Việt Nam góc nhìn đương đại về điện ảnh Italia.

Sự kiện còn có sự đồng hành của Galaxy Cinema, Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM, Khoa Tiếng Ý - Trường ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia TP.HCM), VIEWSONIC và Công ty CP phát triển thương hiệu Trần Gia.

Liên hoan phim Italia 2024 tại TP.HCM sẽ trình chiếu những bộ phim đã giành được nhiều giải thưởng danh giá tại Châu Âu và trên toàn thế giới, đại diện cho những sắc màu tinh túy của Italia.

Xem miễn phí phim Italia tại TP.HCM từ 29.9-4.10 - ảnh 2
Lịch chiếu phim

Thông qua những bối cảnh từ thực tế đến mơ ước, từ hài hước đến tuyệt vọng, họ mang đến cái nhìn sâu sắc về xã hội Italia hiện đại đa diện, đề cập đến các chủ đề chính trị, kinh tế và xã hội như di cư và điều kiện làm việc.

Các phim sẽ được chiếu lần lượt từ 29.9-4.10, gồm: Io Capitano (tên tiếng Việt: Tôi là thuyền trưởng); Palazzina Laf (Nhà máy cán nguội); Zamora; Quell'Estate con Irene(Mùa hè cùng Irene); Rapito (Bắt cóc)và phim La Chimera (Giấc mơ không thành hiện thực). Các phim được sản xuất năm 2023 và 2024, thuộc thể loại chính kịch, hài hước hoặc chính kịch, sử thi…

Phim Tôi là thuyền trưởng của đạo diễn Matteo Garrone kể về hành trình di cư của hai anh em Seydou Sarr và Moustapha Fall, từ quê hương Dakar, Senegal tới Sicily, Italia - cửa ngõ vào Châu Âu rực rỡ.

Xem miễn phí phim Italia tại TP.HCM từ 29.9-4.10 - ảnh 3
Cảnh trong phim "Tôi là thuyền trưởng"

Tôi là thuyền trưởng đã được chọn để tranh giải Sư tử vàng tại Liên hoan phim Quốc tế Venice lần thứ 80, cũng là lần đầu tiên bộ phim được công chiếu trên toàn thế giới.

Ngay sau đó, năm 2024, bộ phim xuất sắc giành được đề cử cho Phim quốc tế/ Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất tại cả hai giải thưởng điện ảnh danh giá Oscar và Quả Cầu Vàng. 

Xem miễn phí phim Italia tại TP.HCM từ 29.9-4.10 - ảnh 4
Nhân vật trong "Nhà máy cán nguội"

Nhà máy cán nguội của đạo diễn Michele Riondino, thực hiện dựa trên vụ bê bối nổi tiếng trong lịch sử công nghiệp Italia. Tại giải David di Donatello lần thứ 69, phim được đề cử cho Đạo diễn mới xuất sắc nhất và Kịch bản gốc xuất sắc nhất.

Trong vai chính Cateriano, Michele Riondino giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất và Elio Germano, trong vai Giancarlo, giành giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất. Bài nhạc phim La mia terra của Diodato đoạt giải Bài hát gốc hay nhất.

Xem miễn phí phim Italia tại TP.HCM từ 29.9-4.10 - ảnh 5
"Zamora" được công chiếu lần đầu tại Liên hoan Villerupt

Zamora của đạo diễn Neri Marcorè được công chiếu lần đầu tại Liên hoan Villerupt và tiếp sau đó tại Bifest ở Bari, trước khi được phân phối tại các rạp chiếu phim Italia vào tháng 4.2024.

Mùa hè cùng Irène của đạo diễn Antonio Manetti và Marco Manetti. Mùa hè cùng Irène hiện lên tươi đẹp trong từng phối cảnh và góc máy, mang nặng những lớp lang ẩn dụ về cuộc sống và ý nghĩa của sự sống. Bộ phim đã được chọn trình chiếu quốc tế lại Liên hoan phim Berlinale lần thứ 74.

Xem miễn phí phim Italia tại TP.HCM từ 29.9-4.10 - ảnh 6
Cảnh trong "Mùa hè cùng Irène"

Bắt cóc (T16) của đạo diễn Marco Bellocchio là sản phẩm hợp tác giữa Ý, Pháp và Đức, Bắt cóc được xây dựng dựa trên cuốn sách Il caso Mortara của Daniele Scalise.

Bộ phim kể về Edgardo Mortara, một đứa trẻ Do Thái 7 tuổi bị Nhà nước của Giáo Hoàng Pius IX bắt đi năm 1858, để được nuôi dạy và lớn lên như một đứa trẻ Công giáo. 

Xem miễn phí phim Italia tại TP.HCM từ 29.9-4.10 - ảnh 7
Phim "Bắt cóc" nhận về loạt đề cử và giải thưởng danh giá

Bắt cóc đã được chọn để tranh giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 76 (2023), cũng là khi bộ phim được công chiếu lần đầu tiên trên thế giới.

Bộ phim nhận được 11 đề cử tại Liên hoan phim David di Donatello lần thứ 69 và giành được 5 giải thưởng, bao gồm cả Kịch bản chuyển thể hay nhất.

Sau khi trình chiếu tại Liên hoan phim New York 2023, phim cũng được mời tham dự Liên hoan phim Quốc tế Busan lần thứ 28 ở hạng mục "Icons" (Biểu tượng).

Xem miễn phí phim Italia tại TP.HCM từ 29.9-4.10 - ảnh 8
"Giấc mơ không thành hiện thực" được coi là một trong những dự án phim Italia hay nhất năm 2023

Giấc mơ không thành hiện thực của đạo diễn Alice Rohrwacher, được các nhà phê bình phim Italia coi là một trong những dự án phim Italia hay nhất năm 2023.

Bộ phim đã dành được vô số các giải thưởng danh giá như giải “Mutt Moment” (một hạng mục thuộc Palm Dog) và “Giải thưởng điện ảnh AFCAE Art House” tại Liên hoan phim Cannes 2023.

Giải đặc biệt của ban giám khảo tại Liên hoan phim Brusssels Mediteranean Film 2023, giải quay phim xuất sắc nhất và giải diễn xuất nhóm xuất sắc tại Liên hoan phim quốc tế Chicago 2023, Giải sản nhà thiết kế sản xuất xuất sắc nhất tại Giải thưởng điện ảnh Châu Âu,…

Tất cả các buổi chiếu phim (bằng tiếng Italia có phụ đề tiếng Việt và tiếng Anh) sẽ bắt đầu lúc 19h tại Cụm rạp Galaxy (116 Nguyễn Du, Quận 1, TP.HCM).

Sau mỗi buổi chiếu, sẽ có phiên hỏi đáp và thảo luận về bộ phim với Giám đốc nghệ thuật của Liên hoan phim Châu Á tại Rome và Liên hoan phim Italia tại TP.HCM Antonio Termenini.

Để nhận được vé miễn phí, khán giả cần đăng kItalia trước tại liên kết: https://bit.ly/TicketIFF2024HCMC. Mỗi khán giả được nhận tối đa 2 vé/phim.

Trong khuôn khổ Liên hoan phim, vào 9h ngày 2.10, tại Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM, Tổng Lãnh sự quán Italia tại TP.HCM phối hợp với Nhà trường tổ chức workshop về chủ đề “Xu hướng làm phim của điện ảnh Italia đương đại”.

Bên cạnh đó, BTC còn phát động Cuộc thi Bình luận phim Italia chiếu tại Liên hoan phim Italia 2024 dành cho tất cả khán giả tới xem phim để có các góc nhìn và đánh giá khách quan về các bộ phim được chiếu.