Việt Nam - Italia: Tăng cường hợp tác văn hóa- thể thao

VHO- Chiều ngày 26.7 (giờ địa phương), trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Italia của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân, tại Phủ Thủ tướng Italia đã diễn ra Lễ trao ký kết các văn kiện hợp tác giữa hai nước dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Thủ tướng Italia Giorgia Meloni.

Việt Nam - Italia: Tăng cường hợp tác văn hóa- thể thao - Anh 1

 Bộ trưởng VHTTDL Nguyễn Văn Hùng và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Italia Antonio Tajani trao ký kết Chương trình hợp tác văn hóa Việt Nam - Italia dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Thủ tướng Giorgia Meloni

 Được ủy quyền của hai Chính phủ, Bộ trưởng VHTTDL Nguyễn Văn Hùng và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Italia Antonio Tajani đã ký kết Chương trình hợp tác văn hóa giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa Italia giai đoạn 2023 - 2026.

Việt Nam và Italia ký Hiệp định Hợp tác Văn hóa năm 1990. Trên cơ sở Hiệp định, nhằm tạo điều kiện cho các hoạt động giao lưu văn hóa song phương, hai nước sau đó đã ký kết các Chương trình hợp tác văn hóa giai đoạn 2013-2016 và Chương trình hợp tác văn hóa giai đoạn 2018-2021. Trong thời gian qua, Việt Nam và Italia tiến hành nhiều hoạt động giao lưu, trao đổi văn hóa đa dạng như giới thiệu, quảng bá văn hóa Việt Nam tại Lễ hội phương Đông (Festial dell’Oriente tại tỉnh Massa-Carrara, vùng Tuscany); Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam đón họa sĩ Italia sang phối hợp sáng tác với các họa sĩ Việt Nam trong khuôn khổ Dự án trao đổi nghệ thuật đương đại Italia tại Việt Nam; Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đón các chuyên gia Italia sang giảng dạy và giao lưu...

Từ năm 2020 đến tháng 3.2022, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng tới hợp tác văn hóa giữa Việt Nam và Italia về cả số lượng và quy mô với các hoạt động chủ yếu là triển lãm, liên hoan, hội thảo trực tuyến và tận dụng công nghệ số. Kể từ khi Việt Nam mở cửa trở lại sau đại dịch Covid-19, Italia bắt đầu đẩy mạnh các hoạt động văn hóa tại Việt Nam thông qua Ngôi nhà Ý (Casa Italia) như triển lãm gốm với Bảo tàng Bát Tràng, các chương trình biểu diễn nghệ thuật của nhóm múa Artemis Danza, tam tấu Luca Ciarla Trio, chương trình hòa nhạc Valentine Concert, Tuần phim Italia tại Việt Nam, Tuần lễ ẩm thực Italia... Năm 2023 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong quan hệ Việt Nam và Italia khi hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973 – 2023) và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược (2013-2023). Việc ký kết Chương trình hợp tác văn hóa giai đoạn 2023-2026 sẽ giúp tiếp tục đẩy mạnh giao lưu văn hóa giữa hai quốc gia, cụ thể hóa quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực văn học, di sản, thư viện, điện ảnh, thể thao, âm nhạc, công nghiệp văn hóa.

Việt Nam - Italia: Tăng cường hợp tác văn hóa- thể thao - Anh 2

 Chủ tịch nước chứng kiến ký kết đưa giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế tới Việt Nam

Cùng ngày, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã chứng kiến lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác tổ chức Giải đua Thuyền máy nhà nghề quốc tế UIM F1H20 và UIM-ABP Aquabike (Grand Prix Bình Định 2024) tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) giữa UBND tỉnh Bình Định với Công ty H20 Racing.

Giải đua Thuyền máy nhà nghề quốc tế được đăng cai tổ chức bởi Liên đoàn đua Thuyền máy quốc tế (UIM), với hai giải: Đua thuyền máy UIM-F1H20 và mô tô nước UIM-ABP Aquabike. Theo thỏa thuận ký kết, đây sẽ là hai giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng cuối 3.2024 tại Quy Nhơn (Bình Định), Grand Prix Bình Định 2024 sẽ quy tụ các vận động viên đến từ 30 quốc gia khác nhau, bao gồm các tay đua hàng đầu trên thế giới. Đây là cơ hội tuyệt vời cho những người yêu thích môn thể thao dưới nước trên toàn thế giới được chứng kiến những cuộc đua đầy kịch tính và đáng nhớ. Ngoài ra, giải đua cũng mang đến cơ hội quảng bá hình ảnh của Bình Định, Việt Nam và đưa nơi này trở thành một điểm đến mới cho môn thể thao mạo hiểm, thu hút sự quan tâm của giới truyền thông, người hâm mộ thể thao và du khách toàn cầu.

Giải đua Thuyền máy UIM F1H20 là một trong những giải đua tốc độ và mạo hiểm nhất trên thế giới với các pha điều khiển kỹ thuật đầy kịch tính như vượt qua các khúc cua với tốc độ trên 145 km/h và đạt tốc độ tối đa 226 km/h trên những đoạn thẳng. Các đơn vị tổ chức đã đàm phán hợp tác bản quyền để quảng bá giải đấu cũng như hình ảnh của Việt Nam ra toàn thế giới, trong đó có các bãi biển nổi tiếng của Việt Nam. Với quy mô quốc tế, Giải đấu cũng thu hút các doanh nhân tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư; thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Tại buổi lễ, ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết giải đấu sẽ được tổ chức 5 năm liên tục tại Bình Định, góp phần đưa Việt Nam vào bản đồ tổ chức các giải thể thao quốc tế của thế giới.

Việt Nam - Italia: Tăng cường hợp tác văn hóa- thể thao - Anh 3

 Chương trình hòa nhạc kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Italia

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, tối ngày 26.7 (giờ địa phương) tại khán phòng Cappella Paolina, Phủ Tổng thống Italia đã diễn ra buổi hòa nhạc kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Italia. Tham dự sự kiện có Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân; Tổng thống Italia Sergio Mattarella và con gái; Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Italia Dương Hải Hưng; Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) Nguyễn Phương Hòa cùng đại diện các Bộ, ban, ngành, đại biểu và khách mời của phía Việt Nam và Italia.

Chương trình hòa nhạc kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Italia gây ấn tượng với quan khách nhờ sự kết hợp tinh tế giữa âm nhạc cổ điển thính phòng và truyền thống Việt Nam. Mở đầu bằng giai điệu quen thuộc Sinfonia trích từ vở opera L’Olimpiade, các nghệ sĩ đến từ Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam và Dàn nhạc giao hưởng TP.HCM đã đem tới cho khán giả những tác phẩm nổi tiếng của một số nhà soạn nhạc phương Tây và Italia như Antonio Vivaldi, Giacomo Puccini, Jean-Paul Martini... Đặc biệt, lần đầu tiên thanh âm của đàn bầu và đàn T’rưng được vang lên ngay tại khán phòng Cappella Paolina - nơi từng đón tiếp nhiều tên tuổi nổi tiếng của dòng nhạc cổ điển thính phòng thế giới.

Sự hiện diện của đàn bầu, đàn T’rưng bên cạnh các nhạc cụ thính phòng phương Tây ngay tại một trong những cái nôi của âm nhạc cổ điển đã để lại ấn tượng đẹp cho khán thính giả. Kết thúc chương trình hòa nhạc, đích thân Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã mời Tổng thống Sergio Mattarella lên sân khấu chơi thử hai nhạc cụ truyền thống tiêu biểu của Việt Nam. Tổng thống Italia bày tỏ sự thích thú trước âm thanh của đàn bầu và đàn T’rưng, ca ngợi đó là những nhạc cụ rất độc đáo và đặc sắc. 

 PHƯƠNG LAN (từ Italia)

Ý kiến bạn đọc