Đưa quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam – Italia đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả

VHO- Sáng 9.10 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã có buổi tiếp và làm việc với tân Đại sứ Italia tại Việt Nam Marco Della Seta.

Tiếp tân Đại sứ, Thứ trưởng Tạ Quang Đông chúc mừng ông Marco Della Seta được bổ nhiệm làm Đại sứ Italia tại Việt Nam. Thứ trưởng cũng tin tưởng với bề dày kinh nghiệm và sự nhiệt huyết, Đại sứ sẽ có nhiệm kỳ công tác thành công tốt đẹp, đóng góp tích cực vào phát triển mối quan hệ hợp tác VHTTDL giữa hai nước.

Đưa quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam – Italia đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả - Anh 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông trao đổi với tân Đại sứ Italia tại Việt Nam Marco Della Seta

Thứ trưởng Tạ Quang Đông cũng bày tỏ vui mừng khi hai nước không ngừng mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực, nhất là về VHTTDL.

Điểm lại một số kết quả đã đạt được về thành tựu hợp tác VHTTDL giữa hai nước, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết trong quá khứ, Việt Nam – Italia đã ký Hiệp định hợp tác văn hoá năm 1990. Đây là khung pháp lý, tạo điều kiện cho các hoạt động giao lưu văn hoá, trao đổi đoàn giữa hai nước. Cùng với đó, hai bên còn ký kết Chương trình hợp tác văn hoá giai đoạn 2013 – 2016 và Chương trình hợp tác văn hoá giai đoạn 2018 – 2021.

Kể từ khi Việt Nam mở cửa trở lại sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, Italia bắt đầu đẩy mạnh các hoạt động văn hóa tại Việt Nam thông qua Ngôi nhà Italia (Casa Italia) như triển lãm gốm với Bảo tàng Bát Tràng, các chương trình biểu diễn nghệ thuật của nhóm múa Artemis Danza, tam tấu Luca Ciarla Trio, chương trình hòa nhạc Valentine Concert, Tuần phim Italia tại Việt Nam, Tuần lễ ẩm thực Italia...

Đặc biệt vào tháng 7 vừa qua, nhân chuyến thăm chính thức Italia của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân, được uỷ quyền của hai Chính phủ, Bộ trưởng VHTTDL Nguyễn Văn Hùng và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Italia Antonio Tajani đã ký kết Chương trình hợp tác văn hóa giữa Việt Nam – Italia giai đoạn 2023 - 2026.

Đưa quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam – Italia đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả - Anh 2

Hai bên thống nhất thúc đẩy nhiều giải pháp hợp tác VHTTDL

Chương trình có tính khả thi cao, nhằm tiếp tục tăng cường, tạo điều kiện cho các hoạt động giao lưu, hợp tác văn hóa giữa hai quốc gia trên nhiều lĩnh vực. Một số hoạt động để thực hiện Chương trình hợp tác giai đoạn 2023 – 2026 được hai bên đưa ra gồm tổ chức biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, triển lãm tại hai nước; Tuần phim Italia tại Việt Nam; trình diễn thời trang Việt Nam tại Italia; xem xét ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực thể thao giữa Bộ VHTTDL Việt Nam với cơ quan tương ứng phía Italia...

Trong du lịch, Thứ trưởng thông tin trong chiến lược phát triển du lịch của Việt Nam, Italia được xác định là một trong những thị trường trọng điểm và rất có tiềm năng. 6 tháng đầu năm 2023, số lượng khách Italia vào Việt Nam là 24.758. Italia cũng là một trong những điểm đến hàng đầu của du khách Việt Nam khi tham quan châu Âu. Để thu hút thêm khách du lịch Italia, ngày 15.3.2022, Chính phủ Việt Nam tiếp tục gia hạn việc miễn thị thực có thời hạn cho công dân Italia trong vòng 3 năm (tới hết ngày 14.3.2025). 

Đối với thể thao, hợp tác giữa đôi bên có những chuyển biến tích cực. Hai bên thường xuyên cử các đoàn VĐV tham gia các giải thi đấu thể thao quốc tế tổ chức tại mỗi nước. Việt Nam là quốc gia duy nhất tại Đông Nam Á được Chính phủ Italia lựa chọn tham gia chiến dịch truyền thông cho giải đấu golf quốc tế Ryder Cup 2023 diễn ra tại nước này.

Đưa quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam – Italia đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả - Anh 3

Thứ trưởng Tạ Quang Đông tặng quà lưu niệm cho Đại sứ Marco Della Seta

Nhằm tăng cường hợp tác VHTTDL Việt Nam – Italia trong thời gian tới, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã gợi mở nhiều giải pháp với Đại sứ. Trong đó, Thứ trưởng đề nghị hai nước tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực văn hóa như ngày/tuần văn hóa của nước này tại nước kia; biểu diễn nghệ thuật; tổ chức triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh; hợp tác về bảo tồn, phát huy các giá trị di sản… Từ đó, tăng cường giao lưu, quảng bá văn hóa của mỗi nước; thúc đẩy giao lưu nhân dân.

Thứ trưởng nêu rõ trong khả năng cho phép, Việt Nam luôn sẵn sàng hỗ trợ Italia tổ chức các hoạt động quảng bá văn hoá, du lịch tại Việt Nam. Ở chiều ngược lại, Thứ trưởng cũng mong muốn Rome ủng hộ, giúp đỡ Việt Nam tổ chức hoạt động quảng bá tại Italia.

Trong du lịch, Thứ trưởng mong muốn hai bên nối lại hoạt động tổ chức trao đổi đoàn nhằm tạo điều kiện cho cơ quan du lịch, hiệp hội, doanh nghiệp du lịch hai bên tìm hiểu; có cơ hội hợp tác, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm về các lĩnh vực thế mạnh; tạo điều kiện lẫn nhau tham dự các sự kiện du lịch quốc tế tổ chức thường niên tại mỗi nước như Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam (VITM), Hội chợ du lịch quốc tế TP HCM (ITE)…

Tại buổi tiếp, Đại sứ Marco Della Seta đã gửi lời cảm ơn trước sự đón tiếp nồng nhiệt từ phía Bộ VHTTDL và cá nhân Thứ trưởng Tạ Quang Đông dành cho đoàn. Đại sứ nhấn mạnh năm 2023 là năm có ý nghĩa đặc biệt khi cả hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973 – 2023) và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược (2013 – 2023).

Đưa quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam – Italia đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả - Anh 4

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Việc nhận nhiệm vụ Đại sứ tại Việt Nam vào thời điểm này vừa là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm. Do đó, Đại sứ Marco Della Seta khẳng định sẽ nỗ lực hết mình, góp phần đưa quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam – Italia phát triển đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

Tân Đại sứ Italia cũng gửi lời cảm ơn đến những hỗ trợ tích cực của Việt Nam, đặc biệt là Bộ VHTTDL khi đã giúp nước này tổ chức nhiều sự kiện giao lưu văn hoá tại Việt Nam. Đại sứ hy vọng Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ Italia tổ chức các sự kiện về văn hóa, thể thao và du lịch.

Đại sứ thông tin thêm trong giai đoạn hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, phía Italia dự kiến tổ chức Liên hoan phim Italia tại Việt Nam, buổi biểu diễn ballet… nhằm quảng bá hình ảnh, đất nước, văn hoá của Italia đến đông đảo người dân Việt Nam. Đại sứ hy vọng những sự kiện này sẽ nhận được sự ủng hộ của Bộ VHTTDL và người dân Việt Nam.

Liên quan đến du lịch, Đại sứ nhận định Bộ VHTTDL và Đại sứ quán Italia tại Việt Nam đã có những phối hợp chặt chẽ trong tổ chức những sự kiện quảng bá văn hoá – du lịch. Lượng khách đi du lịch giữa hai nước tăng trưởng ổn định là tín hiệu đáng mừng sau những nỗ lực thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực.

Đại sứ cũng đánh giá cao việc Việt Nam tiếp tục gia hạn chính sách miễn thị thực cho công dân Italia với mong muốn sẽ ngày càng thu hút nhiều hơn du khách ý đến Việt Nam.  Đồng thời, kỳ vọng hai nước sớm nghiên cứu, mở đường bay thẳng để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân đi du lịch.

“Với nền tảng là dư địa hợp tác giữa hai nước rất lớn, Italia luôn hy vọng trong giai đoạn tiếp theo, hai bên sẽ tăng tốc trong thực hiện thoả thuận hợp tác vừa được ký kết thông qua các hoạt động cụ thể, nỗ lực vì lợi ích chung của hai quốc gia”, Đại sứ Marco Della Seta nêu rõ.

ĐÌNH TOÁN

Ý kiến bạn đọc