Ninh Thuận:

Triển lãm tranh cổ động tuyên truyền về chủ quyền biên giới và biển đảo Tổ quốc

XUÂN HƯỚNG

VHO - Ngày 20.9, tại Quảng trường 16 tháng 4, TP Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận), Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) phối hợp Sở VHTTDL tỉnh Ninh Thuận tổ chức khai mạc Triển lãm tranh cổ động tuyên truyền về chủ quyền biên giới và biển đảo Tổ quốc.

Triển lãm tranh cổ động tuyên truyền về chủ quyền biên giới và biển đảo Tổ quốc - ảnh 1
Lễ cắt băng khai mạc Triển lãm

Tại Triển lãm, Ban Tổ chức đã giới thiệu 160 tác phẩm của các họa sĩ chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp trong toàn quốc được tuyển chọn từ các cuộc thi sáng tác tranh cổ động do Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) tổ chức.

Thông qua ngôn ngữ và hình ảnh của các tác phẩm tranh cổ động nhằm cổ vũ, động viên, tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân về  tinh thần đấu tranh, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, ý chí độc lập tự cường, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trọng sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh biên giới của Tổ quốc.

Một số tác phẩm tiêu biểu tại triển lãm như: tác phẩm Bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh Tổ quốc của tác giả Nguyễn Bá Siếu; tác phẩm Giữ vững chủ quyền biển, đảo của tác giả Phạm Văn Đô; tác phẩm Mỗi người Việt Nam là một công dân biển…và nhiều tác phẩm khác tại triển lãm đã khắc họa chân thực hình ảnh trong lao động, sản xuất, bảo vệ chủ quyền biên giới và biển đảo Tổ quốc.

Triển lãm tranh cổ động tuyên truyền về chủ quyền biên giới và biển đảo Tổ quốc - ảnh 2
Các đại biểu tham quan, tìm hiểu về tranh cổ động

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Nguyễn Quốc Huy cho biết: Biên giới và biển đảo là bộ phận lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam, có vị trí, vai trò quan trọng cho không gian sinh tồn của đất nước và dân tộc ta. Biên giới, biển đảo không chỉ là khu vực phát triển kinh tế đầy tiềm năng, là nơi có vị trí các trục giao thông huyết mạch của đất nước mà còn là môi trường tác chiến quan trọng trong chiến lược để bảo vệ Tổ quốc.

Nhận thức rõ được tầm quan trọng của biển và hải đảo với sự phát triển bền vững của đất nước, Đảng và Nhà nước ta đã đề ra nhiều chủ trương, chính sách với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia biển mạnh, phát triển bền vững, thịnh vượng, an ninh, an toàn; kinh tế biển đóng góp quan trọng vào nền kinh tế đất nước, góp phần xây dựng nước ta thành nước công nghiệp hiện đại.

Trong đó, chú trọng phát triển các thiết chế văn hoá cho cộng đồng dân cư; phát huy bản sắc, giá trị lịch sử và văn hoá dân tộc, tri thức tốt đẹp trong ứng xử với biển, coi đây là nền tảng quan trọng để xây dựng văn hoá biển.

Với mục tiêu, bảo tồn không gian văn hoá, kiến trúc và di sản thiên nhiên; nâng cao nhận thức về biển và đại dương, xây dựng xã hội, ý thức, lối sống, hành vi văn hoá gắn bó, thân thiện với biển, Ban Tổ chức tin rằng Triển lãm sẽ chuyển tải đến đông đảo nhân dân về tình yêu biên giới, biển đảo và đạt được mục đích, yêu cầu đặt ra cho công tác tuyên truyền trong giai đoạn mới.

Triển lãm tranh cổ động tuyên truyền về chủ quyền biên giới và biển đảo Tổ quốc - ảnh 3
Các chiến sĩ lực lượng vũ trang tham dự Triển lãm

Ngay sau lễ khai mạc, chương trình đã thu hút đông đảo người dân, du khách, cán bộ, chiến sĩ, thanh niên, sinh viên, học sinh địa phương và du khách đến thưởng lãm, tham quan. Dịp này, Cục Văn hóa cơ sở đã tặng Giấy khen cho các tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp tổ chức triển lãm. Triển lãm tranh sẽ kết thúc vào cuối tháng 9.2024.