Tiếp sức cho những cây viết trẻ

HỒNG HẠNH

VHO - Sáng ngày 11.10, Hội Nhà văn TP.HCM đã tổ chức khai mạc “Hội nghị những người viết trẻ TP.HCM lần 5” với chủ đề “Đồng hành khát vọng phương Nam”. Đây là sự kiện dành riêng cho cho các tác giả trẻ, được Hội Nhà văn TP.HCM tổ chức định kỳ 5 năm/lần.

Tiếp sức cho những cây viết trẻ - ảnh 1
Nhà văn Bích Ngân, Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc hội nghị, nhà văn Bích Ngân, Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM cho biết, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Chấp hành Hội Nhà văn TP.HCM đã xác định được nhiệm vụ cốt lõi, đó chính là bồi dưỡng và phát triển lực lượng viết trẻ. Bởi, nếu không có đội ngũ kế cận thì đời sống văn chương không thể chống đỡ được quy luật nghiệt ngã của thời gian.

“Nhận thức được điều đó, Ban Chấp hành Hội Nhà văn TP.HCM đặc biệt ưu ái tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Ban Nhà văn trẻ phát hiện và thu hút các cây bút trẻ, từ những chuyến đi thực tế, mở trại sáng tác đến hỗ trợ đầu tư tác phẩm. Bên cạnh việc duy trì giải thưởng Tác giả trẻ thường niên, Ban Nhà văn trẻ và các ban chuyên môn của hội luôn tích cực vận động kết nạp hội viên trẻ hàng năm”, nhà văn Bích Ngân chia sẻ.

Nói về chủ đề năm nay, nhà văn Bích Ngân cho rằng, “khát vọng phương Nam” là khát vọng đi tiếp con đường văn chương mà nhiều nhà văn thế hệ trước đã hy sinh tài năng, tuổi trẻ, tính mạng và cả những trang viết dở dang để giành lấy độc lập tự do cho dân tộc. “Khát vọng phương Nam” cũng còn là khao khát những tác phẩm văn học phản ánh được hơi thở của thời đại.

Tiếp sức cho những cây viết trẻ - ảnh 2
Trưởng Ban Nhà văn trẻ, nhà thơ Lê Thiếu Nhơn phác họa diện mạo văn chương trẻ thời gian qua

 Trong vai trò Trưởng Ban Nhà văn trẻ, Hội Nhà văn TP.HCM, nhà văn Lê Thiếu Nhơn cho biết, so với hội nghị những người viết trẻ TP.HCM lần 4 (năm 2017), hội nghị lần này có lực lượng tác giả trẻ tham dự đông đảo hơn và nhiều mang đến nhiều dấu ấn đặc biệt.

Qua các giải thưởng của Hội Nhà Văn TP.HCM và Hội Nhà văn Việt Nam, cùng những cuộc thi văn chương chuyên nghiệp, nhiều tên tuổi đã được khẳng định như: Bùi Tiểu Quyên, Ngô Thúy Nga, Trần Ngọc Mai, Võ Chí Nhất, Vĩ Hạ, Huỳnh Trọng Khang, Nguyễn Trần Khải Duy, Ngô Tú Ngân, Trần Văn Thiên, Đoàn Nguyễn Anh Minh…

“Và họ cũng khác thế hệ đi trước, khi tự chọn con đường riêng để đột phá, có người chuyên tâm viết cho thiếu nhi, có người đầu tư mảng truyện tranh, có người khai thác mảng khoa học viễn tưởng, có người sáng tác đề tài trinh thám phá án… Họ chủ động tạo dựng thế giới văn chương của họ, đầy hào hứng và đầy nhiệt huyết”, nhà thơ Lê Thiếu Nhơn cho hay.

Tuy nhiên, hạn chế ở lực lượng tác giả trẻ hiện nay chính là sự thưa vắng của những cây bút ở lĩnh vực lý luận phê bình. Nếu không hình thành những sinh hoạt học thuật thường xuyên và không có những diễn đàn tích cực, thì trong vòng một thập niên tới, đời sống văn học TP.HCM sẽ hụt hẫng vì khoảng trống lý luận phê bình.

Tiếp sức cho những cây viết trẻ - ảnh 3
Nhà văn Nguyễn Thị Kim Hoà với bài tham luận "Hành trình không có đích đến"

 Tại Hội nghị, các đại biểu và khách mời cũng đã được lắng nghe những tâm tư, chia sẻ của các tác giả trẻ về hành trình sáng tạo cũng như những trăn trở dành cho văn chương hiện nay. Với các bài tham luận của Cao Việt Quỳnh (Trí tưởng tượng là thuộc tính tự nhiên của con người), Huỳnh Trọng Khang (Truyện ngắn ôm đóa cúc trắng), Lê Quang Trạng (Một ví dụ về văn học trẻ), Nguyễn Thị Kim Hòa (Hành trình không có đích đến),Võ Chí Nhất (Tác giả trẻ trong lực lượng vũ trang nhân dân)…

Không chỉ lắng nghe tiếng nói của thế hệ mình, các cây bút trẻ còn được các nhà văn, nhà thơ tiền bối như: đạo diễn Xuân Phượng, nhà văn Lưu Vĩ Lân, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh... chia sẻ về những kinh nghiệm trong cuộc đời sáng tác của họ.

Qua đây, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cũng khẳng định con đường văn chương thuộc về những người trẻ. Một nền văn học Việt Nam kiêu hãnh, đầy sáng tạo, kỳ diệu hay không là do những người viết trẻ hôm nay quyết định.

Tiếp sức cho những cây viết trẻ - ảnh 4
Hội Nhà văn TP.HCM đã vinh danh các gương mặt văn chương trẻ xuất sắc

Nhằm ghi nhận những sáng tạo không ngừng cùng những đóng góp cho văn chương trẻ TP.HCM, Hội Nhà văn TP.HCM đã vinh danh các gương mặt văn chương xuất sắc của thành phố hiện nay, gồm: Cao Việt Quỳnh, Minh Anh, Võ Chí Nhất, Huỳnh Trọng Khang, Ngô Thúy Nga, Trần Đức Tín, Bùi Tiểu Quyên, Vĩ Hạ, Huỳnh Hữu Phước, Trần Văn Thiên. Đây là những tác giả đã có tác phẩm đoạt giải tại nhiều giải thưởng và cuộc thi văn chương trong những năm gần đây.

Sau chương trình khai mạc, các đại biểu sẽ có chuyến đi về An Giang với các hoạt động như: dâng hương Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng, giao lưu các tác giả trẻ Đồng bằng sông Cửu Long tại Trường đại học An Giang…