Thay đổi cách nhìn về hài kịch

THÚY HIỀN

VHO - “Công diễn Bệnh sĩ và Mặc cha sự đời, Nhà hát Kịch Việt Nam mong muốn khán giả thay đổi cách nhìn về hài kịch bằng những vở diễn mang tới tiếng cười giá trị nâng cao hơn”, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, NSND Xuân Bắc đã khẳng định khi thông tin về sự kiện tái xuất hai cái tên “kinh điển” vào tháng 10 và tháng 11 này trên các sân khấu lớn của Thủ đô…

Thay đổi cách nhìn về hài kịch - ảnh 1
NSND Xuân Bắc vào vai ông Sửu, nhân vật chính trong Bệnh sĩ

 Bệnh sĩ cán mốc 400 lần “sáng đèn”

“Nếu khán giả thường xuyên đến với kịch nói, chắc chắn sẽ thấy những vở hài kịch được Nhà hát Kịch Việt Nam dàn dựng biểu diễn sẽ rất khác. Không còn là những tiểu phẩm, tình huống gây cười, mà đến với chúng tôi là để thưởng thức những tác phẩm nghệ thuật chất lượng, tiếng cười được nâng tầm giá trị khi chuyển tải thông điệp tư tưởng của thời đại, của xã hội”, NSND Xuân Bắc bày tỏ.

Bệnh sĩ, vở hài kịch của cốtác giảLưu Quang Vũ do NSND Tuấn Hải dàn dựng, tác phẩm gắn liền với tên tuổi của Nhàhát Kịch Việt Nam sẽ cán mốc đêm diễn thứ 400 vào lúc 20h ngày 16.11 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Bệnh sĩ đã trở thành hiện tượng của sân khấu cả nước khi luôn làm “cháy” vé mỗi khi tái xuất. Đồng thời, cũng chưa có vở diễn nào trên sân khấu Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung mà “sáng đèn” đến 400 lần như Bệnh sĩ trong 10 năm trở lại đây.

Với những tình huống cười ra nước mắt, Bệnh sĩ lên án căn bệnh thành tích, háo danh dẫn đến thói sĩ hão, rởm đời và cao hơn là căn bệnh dối trá, thiếu trung thực ngày càng lan rộng trong xã hội. Vở diễn quy tụ những gương mặt nghệ sĩ nổi tiếng, được nhiều thế hệ công chúng mến mộ như: NSND Xuân Bắc, NSND Việt Thắng, NSƯT Kiều Minh Hiếu, NSƯT Dũng Nam, Hồ Liên, Hồng Phúc, Quang Đạo, Thu Thuận, Thế Nguyên...

Thay đổi cách nhìn về hài kịch - ảnh 2
Mặc cha sự đời cuốn hút bởi phong cách phóng khoáng của các nghệ sĩ

Hâm nóng khán giả bởi những thông điệp thế kỷ

Đã tròn một thế kỷ kể từ khi Mặc cha sự đời (hay Ả cave nhà hàng Maxim) công diễn trên sân khấu, và cũng đã 20 năm kể từ khi Nhà hát Kịch Việt Nam dàn dựng vở này, nhưng sức hút của nó vẫn vẹn nguyên như lần đầu ra mắt.

Mặc cha sự đời xoay quanh những vấn đề“nóng” vềtình yêu, danh dự và các mối quan hệ mà nhân vật phải đối diện, phản ánh sâu sắc sự phức tạp trong xã hội đô thị hiện đại. Dù được viết từ đầu thế kỷ XX, nhưng các giá trị nhân văn mà vở kịch truyền tải chưa bao giờ lạc hậu, bởi nó không chỉ là câu chuyện của một cá nhân mà còn là bức tranh phản chiếu những góc khuất trong đời sống cộng đồng.

Nhà hát Kịch Việt Nam đã đưa tinh thần của vở diễn vào không gian đương đại, thể hiện rõ nét văn hóa, giá trị truyền thống và sự nhạy cảm với thời cuộc. 100 năm trôi qua, nhưng vở kịch vẫn mang đến cho khán giả những bài học thấm thía, trở thành cầu nối giữa quá khứ và hiện tại.

Mặc cha sự đời có sự tham gia của các nghệ sĩ: NSƯT Dũng Nam, Mai Duyên, Hương Thúy, Hồng Phúc, Thế Nguyên, Tuấn Vũ, Hoàng Nhật, Hà Vy, Tiến Đạt..., biểu diễn vào 20h các tối: 9, 12 và 19.10 tại sân khấu Nhà hát Kịch Việt Nam; 1.11 tại Rạp Đại Nam và 17.11 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Bệnh sĩ Mặc cha sự đời hiện là hai cái tên nổi bật trong kịch mục của Nhà hát Kịch Việt Nam. Nếu Bệnh sĩ mang đậm không khínông thôn với những suy nghĩ thiển cận, nhưng chứa đầy sự háo danh, rởm đời của nhân vật, thì Mặc cha sự đời lại khắc họa mặt trái của giới thượng lưu phương Tây, nhưng cả hai có điểm tương đồng là đều chạy theo những giá trị phù phiếm, giả tạo…

Trong 2 năm trở lại đây, Nhà hát Kịch Việt Nam đã duy trì chuỗi các vở diễn của tác giả Lưu Quang Vũở chương trình mang thương hiệu Thói đời 1, Thói đời 2. Khán giả Thủ đô đã có thói quen trở lại với sân khấu hằng đêm, đây thực sự là tín hiệu đáng mừng.

Tái xuất Bệnh sĩ Mặc cha sự đời với dàn nghệ sĩtài năng, NSND Xuân Bắc cho biết, Nhà hát mong muốn khán giả sẽ được thưởng thức tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao, cùng với đó là những suy tư, trăn trở vềtrách nhiệm công dân qua tiếng cười châm biếm sâu cay.