Kết nối các LHP bờ biển:

Sẽ có một Busan mang bản sắc Đà Nẵng?

PHƯƠNG ANH, ảnh: ANH VŨ

VHO - Những nhà sáng lập, đại diện các LHP bờ biển đã định hình thương hiệu trên thế giới như LHP Cannes (Pháp) hay LHP Busan (Hàn Quốc)… đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm đắt giá về kết nối các LHP bờ biển, tại tọa đàm bàn tròn "Chia sẻ kinh nghiệm kết nối các LHP bờ biển", trong khuôn khổ LHP châu Á Đà Nẵng lần hai.

Sẽ có một Busan mang bản sắc Đà Nẵng? - ảnh 1
TS. Ngô Phương Lan phát biểu tại tọa đàm bàn tròn

Các LHP Cannes (Pháp), Busan (Hàn Quốc)… có lịch sử hình thành lâu đời và đã khẳng định thành công, vị thế,  danh tiếng trong mạng lưới các LHP quốc tế. Kinh nghiệm được chia sẻ từ đại diện các LHP này đã trả lời câu hỏi: “Vì sao các LHP lớn trên thế giới đều lựa chọn những thành phố biển?”.

Không phải ngẫu nhiên, những LHP danh tiếng trên thế giới như LHP Busan (Hàn Quốc); LHP Cannes (Pháp)... được chọn tổ chức ở những thành phố biển. Đó cũng là lý do BTC DANAFF II tổ chức toạ đàm "Chia sẻ kinh nghiệm kết nối các LHP bờ biển".

Sẽ có một Busan mang bản sắc Đà Nẵng? - ảnh 2
Toàn cảnh bàn tròn "Chia sẻ kinh nghiệm kết nối các LHP bờ biển"

Phó Chủ tich UBND TP. Đà Nẵng Trần Chí Cường, đồng trưởng BTC LHP Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai cho biết,  hội thảo là một cơ hội tốt cho Đà Nẵng học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm, với sự hiện diện của các chủ tịch, giám đốc, người đứng đầu các hạng mục của một số LHP quốc tế, uy tín được tổ chức tại các thành phố ven biển như LHP Busan (Hàn Quốc), LHP Cannes (Pháp), LHP quốc tế Macao…

 Với vị trí thuận lợi của một thành phố duyên hải miền Trung, Đà Nẵng xác nhận công nghiệp văn hóa, đặc biệt là công nghiệp điện ảnh là một ngành mũi nhọn trong định hướng phát triển công nghiệp văn hóa của Đà Nẵng, hướng đến mục tiêu trở thành thành phố của sự kiện điện ảnh.

“Với chia sẻ của các chuyên gia đến từ các quốc gia có kinh nghiệm về tổ chức các LHP quốc tế, hi vọng rằng chúng tôi sẽ được học hỏi kinh nghiệm quý báu trong phát triển sản phẩm LHP; nghiên cứu những mô hình hợp tác công tư thích hợp, cơ chế để thúc đẩy xã hội hóa, huy động nguồn lực xã hội nhằm phát triển bền vững LHP châu Á Đà Nẵng”, ông Trần Chí Cường bày tỏ.

Lãnh đạo TP. Đà Nẵng mong muốn sẽ có những ý kiến đóng góp để  DANAFF phát triển đúng hướng, từng bước trở thành một LHP bờ biển quốc tế trong khu vực, một thương hiệu văn hoá của thành phố cũng như của Việt Nam.

Sẽ có một Busan mang bản sắc Đà Nẵng? - ảnh 3

Tham gia bàn tròn "Chia sẻ kinh nghiệm kết nối các liên hoan phim bờ biển" là các chủ tịch, giám đốc, người đứng đầu các hạng mục của một số LHP quốc tế uy tín được tổ chức tại các thành phố ven biển

LHP Cannes tại Pháp hay LHP Busan đã có lịch sử hình thành lâu đời và đã khẳng định được thành công, vị thế trong mạng lưới các LHP quốc tế. Mô hình thành công này duy trì ảnh hưởng đối với nền công nghiệp điện ảnh, tạo nên thương hiệu cho địa phương, vùng và quốc gia; làm phong phú đời sống tinh thần của người dân, thúc đẩy du lịch, kinh tế, giao lưu văn hoá.

Tham gia bàn tròn "Chia sẻ kinh nghiệm kết nối các liên hoan phim bờ biển" là các chủ tịch, giám đốc, người đứng đầu các hạng mục của một số LHP quốc tế uy tín được tổ chức tại các thành phố ven biển như LHP Busan (Hàn Quốc), LHP Cannes (Pháp), LHP Macao (Trung Quốc)…

Các nhà sáng lập những thương hiệu LHP đã chia sẻ các kinh nghiệm vô giá với lãnh đạo của TP. Đà Nẵng, Bộ VHTTDL, Hiệp hội xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam cùng các tổ chức, cá nhân, nhà làm phim là khách mời của LHP.

Sẽ có một Busan mang bản sắc Đà Nẵng? - ảnh 4

Phó Chủ tich UBND TP. Đà Nẵng Trần Chí Cường phát biểu tại sự kiện 

Qua thực tiễn tổ chức thành công của các LHP uy tín này sẽ tư vấn giúp chính quyền TP. Đà Nẵng và BTC DANAFF trong việc xây dựng một chiến lược hợp tác hành động bài bản, lâu dài, với mục tiêu biến DANAFF thành một LHP quốc tế quan trọng trong khu vực, một thương hiệu văn hoá của thành phố cũng như của Việt Nam; đưa TP. Đà Nẵng và DANAFF thành điểm kết nối các thành phố LHP ven biển.

Đồng thời, từ kinh nghiệm quốc tế tìm ra mô hình hợp tác công tư thích hợp về tài chính, tài trợ để đảm bảo cho DANAFF có thể hoạt động lâu dài...

Nhiều đại biểu đặt vấn đề: Liệu sẽ có một LHP Busan tại Đà Nẵng, mang bản sắc Đà Nẵng? Busan là thành phố đông dân thứ hai của Hàn Quốc (sau Seoul). Đây là trung tâm kinh tế, văn hóa và giáo dục của vùng Đông Nam Hàn Quốc, cảng – sầm uất nhất Hàn Quốc, là trung tâm tổ chức các sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao, thương mại và trung tâm khoa học về hải dương. Busan gia nhập các Mạng lưới Thành phố Sáng tạo của UNESCO với tư cách là một "thành phố điện ảnh" với LHP hàng năm nổi tiếng.

Chia sẻ kinh nghiệm để xây dựng một "thương hiệu điện ảnh", một "thành phố điện ảnh" với một LHP còn non trẻ lần thứ hai được tổ chức, đạo diễn Park Kwang Su, Chủ tịch LHP Quốc tế Busan - cho biết: "LHP Quốc tế Busan bắt đầu với 5 người vào năm 1996 và phải tổ chức tại hai địa điểm cách xa nhau, trong đó có bãi biển Haeundae sầm uất và thu hút đông đảo du khách, khán giả. Sau khi xây dựng được một cụm rạp quy mô thì LHP Busan mới dừng chân cố định ở Haeundae. LHP Busan đến nay có quy mô kinh phí khoảng 10 triệu USD, với khoảng 200.000 vé được bán ra...".

Sẽ có một Busan mang bản sắc Đà Nẵng? - ảnh 5
Nhiều kinh nghiệm đắt giá được chia sẻ

Cho tới nay, tại Busan, mỗi năm nhiều LHP được tổ chức, nhiều trường đào tạo điện ảnh, truyền thông đa phương tiện đã chuyển tới Busan.

Để đi đến thành công sau gần 30 năm, BTC LHP Busan nhận được sự đồng hành của chính quyền. Theo đạo diễn Park Kwang Su, Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định di rời Học viện Điện ảnh Hàn Quốc đến Busan, đồng thời ra quyết sách để xây dựng thương hiệu "Thành phố điện ảnh" cho Busan.

Bên cạnh việc đào tạo chuyên môn điện ảnh cho lực lượng sáng tác trẻ, chính quyền còn chú trọng nâng cao trình độ thưởng thức của khán giả trẻ, và có chủ trương nâng cao trình độ của khán giả điện ảnh. "Khán giả chính là yếu tố quan trọng trọng quyết định sự thành công hay thất bại của một LHP", đạo diễn Park Kwang Su nhấn mạnh thêm.

LHP Busan tạo được hiệu ứng khán giả tốt, và họ chính là những "nhân tố" quảng bá và lan toả sự ảnh hưởng của LHP.

Đạo diễn Park Kwang Su cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các yếu tố làm nên một thương hiệu LHP bền vững là phải có một lực lượng khán giả thông minh, có thể bảo vệ LHP, hoặc phải có cách để thu hút thật nhiều khán giả trẻ. Các LHP chỉ có thể phát triển khi có lực lượng khán giả tốt và những bộ phim hay.

Sẽ có một Busan mang bản sắc Đà Nẵng? - ảnh 6

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện VHNT quốc gia Việt Nam cho rằng, với những lợi thế của mình, Đà Nẵng cần tìm kiếm các nguồn lực, tháo gỡ những nút thắt để hướng đến xây dựng một thương hiệu như LHP Busan nhưng mang đậm bản sắc của thành phố biển Đà Nẵng

Ông Kim Dong ho, Chủ tịch sáng lập LHP QT Busan cũng chia sẻ, bí quyết để đưa một LHP nhỏ bên bờ biển trở thành một thương hiệu nổi tiếng được nhiều người biết đến, điều đầu tiên chính là việc được tạo điều kiện từ chính quyền, cả về kinh phí và các hạ tầng, yếu tố liên quan.

Điều phối buổi tọa đàm, đạo diễn Phan Đăng Di  đặt câu hỏi với ông Hà Vỹ, Phó Giám đốc Sở VHTT TP. Đà Nẵng: “Liệu chính quyền TP. Đà Nẵng có những chủ trương tạo dựng một không gian cho một LHP quốc tế hay không?”

Ông Hà Vỹ cho biết, DANAFF II đã phát hành khoảng 13.000 vé hoàn toàn miễn phí cho người dân, du khách Đà Nẵng thưởng thức các bộ phim trong khuôn khổ LHP. Điều này cũng nhằm mục đích lan toả sự kiện tới khán giả. Tuy nhiên, những con số này vô cùng khiếm tốn. Mặt khác, chủ trương về việc xây dựng thành phố điện ảnh, các không gian công cộng cho một LHP hay đào tạo về điện ảnh ... thì còn cần kế hoạch lâu dài.

Chia sẻ kinh nghiệm tổ chức một LHP non trẻ, nhà sản xuất Lorna Tee - Tổng thư ký mạng lưới điện ảnh châu Á (AFAN), đồng sáng lập và điều hành LHP QT Macao (Trung Quốc) - cho biết: "Sự phát triển của một LHP phải song hành cùng sự phát triển của nền công nghiệp sản xuất phim. Sự phát triển của công nghiệp điện ảnh này sẽ tạo điều kiện cho LHP ở Việt Nam phát triển.

Qua theo dõi điện ảnh Việt Nam thời gian qua, tôi được biết các bạn đã có những bộ phim thành công về yếu tố phòng vé. Sự quan tâm của khán giả với điện ảnh đóng một vai trò quan trọng. Nhưng theo tôi cần có chính sách lâu dài về đào tạo các tài năng trẻ cũng như đội ngũ khán giả - những việc này đều cần nhiều thời gian và chính sách hỗ trợ của nhà quản lý".

Sẽ có một Busan mang bản sắc Đà Nẵng? - ảnh 7

Sẽ có một Busan mang bản sắc Đà Nẵng

Nguyên giám đốc chương trình Cinefondation của LHP Cannes Georges Goldenstern cũng lưu ý, ngoài các điều kiện cần thiết thì còn có một kinh nghiệm quan trọng khác là đi tìm các dự án quốc tế, nhiều nhà sản xuất đến từ nhiều nơi trên thế giới. Với Cannes, chính các nhà làm phim sẽ tìm được các nguồn sản xuất một cách dễ dàng, thuận lợi trên toàn cầu.

Từ bài học của những nhà tổ chức LHP Quốc tế Busan hay LHP Quốc tế Macao (Trung Quốc), có thể DANAFF và TP. Đà Nẵng sẽ tìm được một mô hình phát triển trong tương lai. PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện VHNT quốc gia Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình tư vấn chính sách, tạo sự cởi mở hơn cho phát triển cho công nghiệp điện ảnh, đặc biệt đặt trong bối cảnh của TP. Đà Nẵng.

“Với những lợi thế của mình, Đà Nẵng cần tìm kiếm các nguồn lực, tháo gỡ những nút thắt để hướng đến xây dựng một thương hiệu như LHP Busan nhưng mang đậm bản sắc của thành phố biển Đà Nẵng”,  PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương nhấn mạnh.