Hợp tác điện ảnh Pháp- Việt:

Khi ký ức “Đông Dương”, “Người tình“… trở lại

PHƯƠNG ANH, ảnh: ANH VŨ

VHO - Trong khuôn khổ LHP châu Á Đà Nẵng lần hai, sáng 3.7 tại TP. Đà Nẵng, UBND TP. Đà Nẵng và Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo Điện ảnh Pháp và mối quan hệ với điện ảnh Việt Nam.

Khi ký ức “Đông Dương”, “Người tình“… trở lại - ảnh 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông phát biểu tại hội thảo

Dự và phát biểu tại hội thảo có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Chí Cường cùng các nhà làm phim, các nghệ sĩ, ngôi sao điện ảnh trong nước và quốc tế…

Nhân duyên điện ảnh

Khẳng định ý nghĩa hội thảo, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh, LHP châu Á Đà Nẵng lần thứ hai lấy điện ảnh Pháp làm tiêu điểm là điểm nhấn trong phát triển điện ảnh Việt Nam, đặc biệt gắn với mối quan hệ, nhân duyên và tương lai hợp tác giữa hai quốc gia. 

“Vào những năm 90, đã có nhiều bộ phim Pháp chiếm được cảm tình của khán giả Việt Nam. Gần đây, với sự nỗ lực của Đại sứ quán Pháp, Trung tâm Văn hóa Pháp tại Việt Nam, Bộ VHTTDL cấp phép nhiều LHP, tuần phim, sự kiện điện ảnh Pháp tại Việt Nam trên khắp đất nước, qua đó có nhiều bộ phim Pháp được chiếu tại Việt Nam, góp phần cân bằng sự tiếp cận với điện ảnh Pháp so với các nền điện ảnh khác tại Việt Nam”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh.

Lãnh đạo Bộ khẳng định hội thảo là nơi các nhà làm phim Việt Nam và châu Á có nhiều bài học kinh nghiệm, qua đó mở rộng quan hệ hợp tác với Pháp- một trong những nền điện ảnh lớn trên thế giới.  Thứ trưởng cũng cho rằng, việc kết nối về điện ảnh giữa Việt Nam và Pháp cũng như kết nối giữa hai nước còn giúp Việt Nam có thêm những bài học kinh nghiệm để chúng ta có thể góp mặt tại nhiều LHP hơn nữa trên thế giới, đặc biệt là Cannes.

Khi ký ức “Đông Dương”, “Người tình“… trở lại - ảnh 2

TS. Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam, Giám đốc LHP DANAFF II chia sẻ tại hội thảo

TS. Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam, Giám đốc LHP DANAFF II chia sẻ, với slogan “Nhịp cầu Châu Á”, hội thảo mong muốn  nhịp cầu sẽ được bắc từ Á sang Âu, từ Phương Đông sang Phương Tây thông qua “kênh” đặc biệt là điện ảnh Pháp. 

“Việt Nam và Pháp có duyên nợ hàng thế kỷ, trong đó có mối duyên điện ảnh. Đầu những năm 1990, cùng lúc có tới 3 bộ phim Pháp quay tại Việt Nam là Đông Dương, Điện Biên Phủ và Người tình; sau đó nhiều phim của đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng cũng được thế giới biết đến. Có thể nói điện ảnh Việt Nam được biết đến nhiều hơn trên thế giới một phần nhờ các bộ phim Pháp về Việt Nam”, theo bà Ngô Phương Lan

Cũng theo Giám đốc DANAFF II, tiếc là từ đầu 1990 đến nay chúng ta chưa có những bộ phim Pháp lớn nào quay tại Việt Nam. Vì thế, hội thảo là dịp để các chuyên gia hàng đầu của điện ảnh Pháp trao đổi về mối liên hệ giữa 2 nền điện ảnh. 

“Những kỷ niệm xưa được nhắc lại qua các Đông Dương, Người tình, Mùi đu đủ xanh, Mùa hè chiều thẳng đứng… Trong tương lai, giữa hai nền điện ảnh sẽ còn có thêm nhiều cơ hội để tiếp nối tiền đề được đặt ra tại DANAFF II”, TS. Ngô Phương Lan chia sẻ.

Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet cho biết, người Pháp đặc biệt có niềm đam mê điện ảnh, không chỉ điện ảnh Pháp mà còn với điện ảnh của nhiều quốc gia khác. Quan hệ Pháp- Việt là mối quan hệ hữu nghị, tạo cơ hội hợp tác trong lĩnh vực điện ảnh.

Khi ký ức “Đông Dương”, “Người tình“… trở lại - ảnh 3
Hội thảo thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia điện ảnh trong nước và quốc tế

Theo đại sứ, “qua hội thảo, các chuyên gia điện ảnh Pháp nhận định về tiềm năng phát triển của điện ảnh Việt Nam và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của mình với Việt Nam. Đối với một nền điện ảnh trẻ tuổi như Việt Nam, sự hợp tác để có những tác phẩm điện ảnh thành công, tham gia các kỳ LHP như Cannes là điều cần khích lệ”.

Nhân duyên điện ảnh Pháp- Việt được đại sứ minh chứng với những bộ phim hợp tác được các giải thưởng như Bên trong vỏ kén vàng, Cu li không bao giờ khóc, Việt và Nam… Ông chia sẻ về sự quan tâm, đồng hành và ủng hộ của Pháp với điện ảnh Việt Nam; đồng thời mong muốn sẽ có nhiều hơn bộ phim Pháp được công chúng Việt Nam yêu mến. Thời gian qua Viện Pháp tại Việt Nam đã cộng tác với hệ thống phòng chiếu ở Đà Nẵng, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh để tăng cường kết nối, mỗi năm chiếu khoảng 50 phim Pháp tại Việt Nam.

“Việt Nam- Pháp- Điện ảnh là "mối tình tay ba" nhưng vô cùng rất hạnh phúc…”, đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet ví von. Đại sứ  khẳng định: “Việt Nam có nhiều nhà làm phim trẻ tài năng, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ họ tiếp cận các liên hoan phim lớn, các giải thưởng điện ảnh giá trị”, ông Olivier Brochet khẳng định.

Chờ đợi thêm những Người tình, Đông Dương…

TS. Ngô Phương Lan chia sẻ, tiếc là gần ¼ thế kỷ qua chưa có đoàn làm phim lớn nào của Pháp quay lại Việt Nam. Những nhà làm phim cũng như nhiều khán giả Việt mong mỏi sẽ có thêm những bộ phim lớn, giàu cảm xúc như Người tình, Đông Dương… từ sự hợp tác giữa hai quốc gia.

Khi ký ức “Đông Dương”, “Người tình“… trở lại - ảnh 4

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Chí Cường chia sẻ, điện ảnh Pháp- Việt Nam luôn có những mối quan hệ chặt chẽ, nhiều ý nghĩa. Nhiều phim Pháp đã được thực hiện ở Việt Nam từ rất sớm. Nhiều đạo diễn Việt Nam tham gia và được vinh danh tại các LHP lớn của Pháp nói riêng, châu Âu nói chung như Trần Anh Hùng, Bùi Thạc Chuyên, Phan Đăng Di, Nguyễn Hoàng Điệp, Phạm Nhuệ Giang, Trần Phương Thảo...

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Chí Cường hi vọng, với kinh nghiệm của các chuyên gia đến từ một quốc gia có bề dày về nền công nghiệp điện ảnh, các nghệ sĩ, nhà làm phim của Việt Nam sẽ cùng trao đổi, học hỏi kinh nghiệm sản xuất phim, phát hành phim nói chung, sản xuất phim varan (tài liệu) nói riêng, các vấn đề về kỹ xảo điện ảnh, hậu kỳ; đồng thời giới thiệu hoạt động kinh doanh của mình nhằm tìm ra nhu cầu, lĩnh vực hợp tác điện ảnh giữa Việt Nam và Pháp trong bối cảnh hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa. 

Khi ký ức “Đông Dương”, “Người tình“… trở lại - ảnh 5

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Chí Cường 

“TP. Đà Nẵng cam kết sẽ có những cơ chế, chính sách phù hợp để hỗ trợ, thu hút đầu tư, hợp tác của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước trong lĩnh vực điện ảnh nhằm thúc đẩy sự phát triển của điện ảnh Đà Nẵng trong tương lai…”, ông Trần Chí Cường cho biết.

Tại hội thảo, nhiều nhà làm phim, nghệ sĩ cũng đã chia sẻ những trải nghiệm và cảm nhận khi được trải qua hợp tác làm phim với Pháp hoặc qua đào tạo điện ảnh tại Pháp. NSND Như Quỳnh, người từng tham gia những bộ phim điện ảnh nổi tiếng như Đông Dương, Mùa hè chiều thẳng đứng cho biết, đã có những kỷ niệm mà  bà không thể nào quên trong quá trình quay hai bộ phim này. Theo NSND, điện ảnh Pháp- Việt luôn có sự gần gũi, thấu hiểu, đặc biệt về văn hóa và tâm lý.

Khi ký ức “Đông Dương”, “Người tình“… trở lại - ảnh 6

NSND Như Quỳnh chia sẻ ký ức tham gia những bộ phim điện ảnh nổi tiếng như Đông Dương, Mùa hè chiều thẳng đứng

Đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh, nhà làm phim gạo cội vừa được vinh danh Thành tựu điện ảnh tại đêm khai mạc LHP bày tỏ sự biết ơn nền điện ảnh Pháp, nơi đào tạo và có những ảnh hưởng mạnh mẽ đến phong cách cũng như sự nghiệp điện ảnh của ông. 

NSND Đặng Nhật Minh kể, bộ phim đầu tiên của ông- Bao giờ cho đến tháng Mười sau khi làm xong đã được công chiếu tại Pháp với rất nhiều sự trân trọng. Điều đó đã để lại trong ông nhiều kỷ niệm khó phai. 

“Khi được nhận học bổng sang Pháp, tôi đã làm quen trường phái điện ảnh Làn sóng mới của Pháp và tôi đã chịu ảnh hưởng của trường phái đó trong suốt hành trình điện ảnh sau này. Phim Mùa ổi của tôi cũng được Pháp tài trợ, và được chiếu tại hệ thống rạp chiếu ở Pháp trong hai tháng. Cho đến bây giờ, trào lưu Làn sóng mới của điện ảnh Pháp vẫn còn ảnh hưởng sâu sắc đến tôi”, đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh chia sẻ.

Khi ký ức “Đông Dương”, “Người tình“… trở lại - ảnh 7

Đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh, nhà làm phim gạo cội vừa được vinh danh Thành tựu điện ảnh tại đêm khai mạc LHP bày tỏ sự biết ơn nền điện ảnh Pháp

Đạo diễn, NSƯT Tất Bình bộc bạch ông không chỉ học hỏi được những bài học trong quá trình hợp tác làm phim cùng đối tác Pháp, mà còn có được nhiều kinh nghiệp quý giá trong quá trình đào tạo điện ảnh ở Pháp. 

“Chúng tôi học hỏi được sự tỉ mỉ chỉn chu đến từng chi tiết nhỏ. Khi nhập khẩu hàng tấn thiết bị, trong đó có cả thiết bị dùng cho chiếu sáng, để phục vụ một cảnh quay trong phim “Đông Dương”, ê-kíp đã tìm hiểu cặn kẽ thủy triều ở Vịnh Hạ Long từng ngày từng giờ, chính xác đến từng chi tiết. Cho đến bây giờ, những ký ức ngày ấy trong tôi vẫn chưa phai mờ”, đạo diễn, NSƯT Tất Bình kể lại.

Khi ký ức “Đông Dương”, “Người tình“… trở lại - ảnh 8

Đạo diễn, NSƯT Tất Bình chia sẻ tại hội thảo

Diễn giả Jeremy Segay khẳng định, mối lương duyên giữa hai nền điện ảnh có từ trong quá khứ, và điện ảnh Pháp cũng có những ảnh hưởng nhất định đối với điện ảnh Việt Nam, trong đó có cả các nhà làm phim và diễn viên Việt Nam. Điều quan trọng là tìm kiếm, mở ra cơ hội cho những nhà làm phim Việt Nam, như ông Jeremy Segay, Tùy viên Nghe nhìn khu vực Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam đề cập đến.

Diễn giả Jeremy Segay cho biết Pháp sẽ tiếp tục hỗ trợ phát triển điện ảnh Việt Nam trong việc tìm kiếm, đưa các nhà làm phim trẻ Việt Nam ra thế giới, phát triển điện ảnh thương mại. “Chúng tôi sẽ đề xuất các cơ quan chức năng của Pháp giúp Việt Nam những vấn đề này. Điều quan trọng là chúng ta phải có sự ký kết phát triển văn hóa giữa hai nước”, ông Jeremy Segay chia sẻ.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc