Khai mạc LHP châu Á Đà Nẵng lần thứ hai:

Tiệc phim đẳng cấp trên thành phố biển

PHƯƠNG ANH - NGỌC HÀ; ảnh: NGỌC HÀ - ANH VŨ

VHO - Tối nay 2.7, tại Cung Hội nghị quốc tế Ariyana Đà Nẵng , LHP châu Á Đà Nẵng lần thứ hai (DANAFF II) đã chính thức khai mạc, mở màn những ngày ngập tràn không khí điện ảnh sôi động trên thành phố biển Đà Nẵng xinh đẹp.

Dự lễ khai mạc LHP có Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh.

Lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành TƯ,  lãnh đạo TP. Đà Nẵng và các tỉnh, thành; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền một số nước tại Việt Nam, các khách mời Việt Nam và quốc tế; các nhà sản xuất, nhà làm phim, nghệ sĩ, chuyên gia điện ảnh trong nước và quốc tế…

 LHP đầu tiên được tổ chức thường niên tại Việt Nam

Phát biểu tại lễ khai mạc, TS. Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam, đồng trưởng BTC, Giám đốc LHP châu Á Đà Nẵng cho biết, LHP Châu Á Đà Nẵng được tổ chức lần đầu tiên vào tháng 5.2023 đã thành công, để lại nhiều dấu ấn.

 Tiệc phim đẳng cấp trên thành phố biển - ảnh 1
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông tặng hoa cho các đoàn làm phim

“Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam chuẩn bị cho LHP Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai - DANAFF II với một sự hào hứng và phấn khởi, từng bước vượt qua mọi khó khăn và thử thách, để hôm nay DANAFF II được khai màn.

Chúng tôi tự hào rằng DANAFF là LHP đầu tiên ở Việt Nam được tổ chức thường niên, đồng nghĩa phải có sự chuyên nghiệp để duy trì không ngừng các hoạt động từ ngay sau mỗi kỳ LHP, để chuẩn bị cho kỳ tiếp theo...”, TS. Ngô Phương Lan nhấn mạnh.

Giám đốc LHP Châu Á Đà Nẵng chia sẻ, muốn đứng vững và phát triển, DANAFF phải đạt được chuẩn nghề nghiệp, có bản sắc riêng và tập hợp được những nhà điện ảnh uy tín, các gương mặt nổi tiếng của Việt Nam và thế giới, lựa chọn được nhiều bộ phim hay và có những chương trình đặc thù, hấp dẫn.

“Thật mừng là DANAFF II đã bước đầu làm được những điều đó: tuyển chọn những phim Châu Á, phim Việt Nam dự thi mới mẻ và chất lượng, các phim chiếu trong “Điện ảnh Việt Nam hôm nay” đa dạng và phong phú, các chương trình “Tiêu điểm điện ảnh Pháp” và “Phim chọn lọc của đạo diễn Đặng Nhật Minh” đặc sắc và thú vị.

 Tiệc phim đẳng cấp trên thành phố biển - ảnh 2
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng các khách mời Việt Nam và quốc tế

Đến với DANAFF II là những ngôi sao, nhà làm phim danh tiếng của thế giới và Việt Nam để tham gia BGK hoặc đem phim đến dự thi...”, TS. Ngô Phương Lan bộc bạch.

Đặc biệt, chất lượng chuyên môn và học thuật của DANAFF II  được tạo nên bởi 4 cuộc hội thảo, toạ đàm quốc tế: Điện ảnh Pháp và mối quan hệ với điện ảnh Việt Nam; Phong cách sáng tác của đạo diễn Đặng Nhật Minh.

Hợp tác sản xuất phim - kinh nghiệm quốc tế và giải pháp phát triển; Chia sẻ kinh nghiệm kết nối các LHP bờ biển với sự tham gia của các chuyên gia điện ảnh hàng đầu quốc tế và Việt Nam, các nghệ sĩ, các nhà quản lý...

Bên cạnh đó, Workshop “Ươm mầm tài năng” dành cho các gương mặt đam mê diễn xuất sẽ tiếp tục mang lại sức sống tươi mới và trẻ trung cho DANAFF II.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh nhấn mạnh, với định hướng xây dựng thương hiệu “Thành phố sự kiện và lễ hội”, LHP Châu Á Đà Nẵng lần hai  đã và đang tiếp tục được kỳ vọng trở thành một sản phẩm lễ hội nổi bật của TP Đà Nẵng.

Đây cũng sẽ là một trong những hoạt động quan trọng của thành phố trong việc phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, trong đó có điện ảnh; góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa và du lịch của thành phố đến với bạn bè quốc tế; hướng đến mục tiêu đưa TP. Đà Nẵng trở thành thành phố của sự kiện điện ảnh.

 Tiệc phim đẳng cấp trên thành phố biển - ảnh 3

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng tặng hoa và trao cup thành tựu cho đạo diễn - NSND Đặng Nhật Minh 

 “Chúng tôi mong muốn LHP châu Á Đà Nẵng lần hai sẽ là cầu nối dành cho các nhà làm phim, diễn viên, khán giả trong và ngoài nước giao lưu, học hỏi và hợp tác về điện ảnh.

Đồng thời là cơ hội cho ngành điện ảnh thành phố được gặp gỡ, tiếp cận trao đổi trực tiếp với các chuyên gia hàng đầu từ các nước châu Á và nền điện ảnh lâu đời của nước Pháp”, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh bày tỏ.

Tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông và Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh đã tặng hoa cho các BGK gồm nhiều nhà làm phim danh tiếng trong và ngoài nước.

Ở hạng mục Phim châu Á, Chủ tịch BGK là đạo diễn Đới Tư Kiệt, nhà văn Pháp gốc Hoa; thành viên BGK gồm có cựu Giám đốc CineFondation LHP Cannes Georges Goldenstern (Pháp); Giám đốc LHP Berlin (2019- 2024) Meriette Rissenbeek (Đức); diễn viên Trần Nữ Yên Khê; đạo diễn trẻ Hà Lệ Diễm.

Ở hạng mục Phim Việt Nam, Chủ tịch BGK là đạo diễn Hồng Kông (Trung Quốc) Quan Cẩm Bằng; các thành viên gồm nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc, NSND Lê Khanh, đạo diễn Leon Quang Lê, nhà điều phối và Giám đốc chương trình Lorna Tee - Tổng Thư ký Liên minh điện ảnh châu Á (Asian Film Alliance Network /AFAN).

 Tiệc phim đẳng cấp trên thành phố biển - ảnh 4
 Tiệc phim đẳng cấp trên thành phố biển - ảnh 5
Lễ khai mạc diễn ra sôi động và đầy màu sắc 

Ở giải NETPAC, Chủ tịch BGK là ông Jean - Marc Thérouanne, đồng sáng lập, đồng Giám đốc LHP châu Á Vesoul (Pháp); các thành viên BGK gồm TS. Mara Matta, Đại học Sapienza, Rome (Italia), PGS.TS Phan Thị Bích Hà, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP.HCM, Trưởng khoa Nghệ thuật Trường Đại học Văn Lang.

Lần đầu tiên tại Việt Nam, DANAFF II sẽ trao giải Thành tựu điện ảnh cho một nhà làm phim xuất sắc. Tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đã tặng hoa và trao cup thành tựu cho đạo diễn gạo cội của điện ảnh Việt Nam - NSND Đặng Nhật Minh.

Phố biển rực rỡ sắc màu điện ảnh

DANAFF II diễn ra từ ngày 2- 6.7, là nơi lựa chọn và vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, giàu tính nhân văn, có khám phá mới mẻ, nghệ thuật thể hiện độc đáo.

Trước giờ khai màn, không khí điện ảnh đã trở nên rộn ràng với nhiều sự kiện hấp dẫn được tổ chức.

Tại Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng diễn ra Workshop diễn xuất “Ươm mầm tài năng”- một hoạt động trọng tâm của DANAFF II, với mục đích đào tạo diễn viên trẻ tài năng cho nền điện ảnh nước nhà.

 Tiệc phim đẳng cấp trên thành phố biển - ảnh 6
 Tiệc phim đẳng cấp trên thành phố biển - ảnh 7
Các diễn viên, nghệ sĩ tên tuổi góp mặt tại đêm khai mạc

 Năm nay, Workshop có 41 học viên đến từ Việt Nam và Hàn Quốc, được tuyển chọn từ hơn 400 gương mặt quen thuộc với khán giả trẻ trên mạng xã hội, phim truyền hình, hoặc các phim điện ảnh nghệ thuật thắng giải quốc tế.

Trong ngày 2.7, các chương trình Tiêu điểm điện ảnh Pháp và Phim chọn lọc của đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh đã chính thức khai mạc với các buổi chiếu phim tại rạp Lê Độ.

Chương trình Tiêu điểm Điện ảnh Pháp giới thiệu 8 tác phẩm, nổi bật là Anatomy of a Fall - phim từng giành giải Oscar cho Kịch bản gốc xuất sắc nhất, giải Cành cọ vàng và hơn 100 giải thưởng điện ảnh lớn khác.

Bộ phim The taste of things (Muôn vị nhân gian) của đạo diễn Trần Anh Hùng, từng giành giải Cành cọ vàng cho Đạo diễn xuất sắc nhất tại Cannes 2023 được lựa chọn chiếu mở đầu chương trình, với sự có mặt của nghệ sĩ Trần Nữ Yên Khê, nhà sản xuất phim và là vợ đạo diễn Trần Anh Hùng.

Chương trình Phim chọn lọc của đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh giới thiệu nhiều tác phẩm nổi tiếng, từng giành nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế của ông như Bao giờ cho đến tháng 10 (1984).

Cô gái trên sông (1987), Thương nhớ đồng quê (1995), Hà Nội mùa Đông năm 46 (1997), Mùa ổi (2000), Đừng đốt (2009), Hoa nhài (2022)… Bộ phim mở màn là Hà Nội mùa Ccông năm 46. Đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh dù ở tuổi 86  vẫn nhiệt tình tham dự chương trình và giao lưu với khán giả.

 Tiệc phim đẳng cấp trên thành phố biển - ảnh 8
 Tiệc phim đẳng cấp trên thành phố biển - ảnh 9

Theo TS. Ngô Phương Lan, DANAFF II đã trở lại Đà Nẵng với thật nhiều cảm xúc và sự bất ngờ.  Cuốn hút không chỉ ở số lượng và chất lượng phim tham dự, dàn giám khảo khách mời danh tiếng mà còn ở không khí điện ảnh rộn ràng trên thành phố biển xinh đẹp.

DANAFF 2024 giới thiệu rộng rãi đến công chúng những tác phẩm điện ảnh mới, có giá trị cao về nội dung và nghệ thuật của các nền điện ảnh Việt Nam, khu vực châu Á-Thái Bình Dương cùng các bộ phim chọn lọc của điện ảnh thế giới.

Trong những ngày “mở tiệc” rộn ràng,  DANAFF II có 63 phim tham gia với điểm nhấn là việc tranh tài của các phim ở hai hạng mục phim châu Á dự thi (13 phim) và phim Việt Nam dự thi (10 phim).

Các hạng mục phim dự thi sẽ do các ban giám khảo gồm các chuyên gia điện ảnh Việt Nam và quốc tế chấm chọn. Các tác phẩm điện ảnh Việt Nam sẽ được thẩm định qua “mắt xanh” của những chuyên gia uy tín, hàng đầu khu vực và thế giới, mang đến kỳ vọng sẽ giúp các nhà làm phim Việt Nam định hướng đường đi, với tiêu chí ngày càng chuyên nghiệp.

Tham dự LHP cũng có nhiều phim Việt Nam được khán giả yêu thích như Mai, Đào, Phở và Piano, Lật mặt 7-Một điều ước…

Ngoài ra, chương trình “Điện ảnh Việt Nam hôm nay” gồm 18 phim, chương trình phim về Đà Nẵng 4 phim, chương trình phim tài liệu Varan có 3 phim…

Chương trình chiếu phim không dự thi cũng sẽ tạo thêm điểm nhấn với các tác phẩm của điện ảnh Pháp, Hàn Quốc và nhiều quốc gia khác. Thu hút và thú vị là các chương trình gặp mặt, giao lưu giữa đoàn làm phim với khán giả, gặp gỡ với các ngôi sao điện ảnh.

 Lễ bế mạc - Trao giải DANAFF II sẽ diễn ra tối 6.7. Cùng chuỗi sự kiện dầy đặc và hấp dẫn, LHP còn diễn ra chương trình chiếu phim tại các rạp Lê Độ, CGV, Galaxy, Starlight và chiếu phim ngoài trời với tổng số 103 suất chiếu.