“Rơm” trên cánh đồng lúa chín Hội An

KHÁNH CHI; ảnh: BTC

VHO - Lần đầu tiên, vở diễn múa đương đại Rơm được tổ chức trên cánh đồng lúa chin ở Hội An, tôn vinh cảnh sắc làng quê, vẻ đẹp hiền hòa, bình dị của một Hội An nhiều sắc màu sáng tạo, xanh, hòa hợp bền vững cùng thiên nhiên.

Ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An, tỉnh Quảng Nam cho biết, trong các ngày từ 22-25.8, lần đầu tiên, thành phố Hội An phối hợp cùng Arabesque Vietnam - một trong những công ty múa đương đại tư nhân đầu tiên tại TP.HCM tổ chức vở diễn “Rơm" trên cánh đồng lúa chín Trái Tim Lúa Hội An (khối Trường Lệ, phường Cẩm Châu).

“Rơm” trên cánh đồng lúa chín Hội An - ảnh 1
Rơm sẽ được biểu diễn trên cánh đồng lúa Hội An từ ngày 22-25.8

“Rơm” kể về tình cảm bình dị và chân chất của  gia đình nông dân Việt Nam. Ụ rơm mộc mạc, quen thuộc chính là một “chứng nhân” quan trọng bên cạnh ngôi nhà: Kể từ ngày ông bà còn trẻ, quen nhau, cưới nhau rồi sinh con, đến khi những đứa trẻ chào đời và trải qua thời thơ ấu chơi đùa, tinh nghịch dưới những ụ rơm.

Theo thời gian, những đứa trẻ lớn lên, ông bà lại ra ngồi dưới ụ rơm tính chuyện dựng vợ gả chồng cho chúng. Cứ thế, từng thế hệ rời đi, Ụ rơm vẫn đứng đấy như là chứng nhân của tình cảm gắn kết gia đình. Ụ rơm có lúc vơi lúc đầy cũng như tình cảm lúc sâu lắng, lúc đầy vơi…

“Rơm” trên cánh đồng lúa chín Hội An - ảnh 2
Ngôn ngữ múa của Rơm là sự pha trộn giữa cổ điển và hiện đại

Với chất liệu rơm, kết hợp nghệ thuật múa đương đại, trống, nhạc cụ dân tộc, nhạc công biểu diễn trực tiếp cùng diễn viên múa, Rơm có thời lượng 60 phút, được tổ chức với thời điểm lúc mặt trời vừa lặn.

Chọn biểu diễn “Rơm" trên nền phong cảnh là cánh đồng lúa chín vào mùa gặt, Arabesque lần đầu tiên giới thiệu hình thức kết hợp giữa nghệ thuật múa đương đại và thiên nhiên (ambiance dance) đến với khán giả Hội An.

“Rơm” trên cánh đồng lúa chín Hội An - ảnh 3
Các diễn viên tập luyện chuẩn bị cho buổi trình diễn Rơm bắt đầu từ chiều ngày 22.8

Hội An từ lâu đã được du khách bốn phương biết đến với đêm rằm phố cổ, Chùa Cầu, bãi biển, rừng dừa… Bằng vở diễn Rơm, lần đầu tiên du khách sẽ được say lòng với cảnh sắc làng quê, cánh đồng lúa chín, được cảm nhận đầy đủ hương vị, sắc màu và không khí của mùa gặt hái.

Với lòng yêu mến Hội An cùng kinh nghiệm biên đạo, âm nhạc đẳng cấp quốc tế, sự kết hợp đạo diễn, tổng biên đạo Nguyễn Tấn Lộc và giám đốc âm nhạc Đức Trí trong Rơm sẽ mang đến một sản phẩm văn hóa-du lịch đặc trưng cho làng quê Hội An.

Lần đầu tiên, du khách được thưởng thức trình diễn nghệ thuật múa đương đại ngay trên cánh đồng bát ngát Hội An, nơi ánh hoàng hôn tắm đẫm phong cảnh trong một sắc vàng ấm áp. Giữa nhịp điệu đều đặn của việc trồng trọt và thu hoạch, “Rơm” sẽ giản dị hiện lên như một biểu tượng của sự kiên cường, sáng tạo và bền vững của làng quê Hội An.

“Rơm” trên cánh đồng lúa chín Hội An - ảnh 4
Cánh đồng lúa Hội An- nơi Rơm trình diễn từ ngày 22-25.8

Sự kết hợp để đưa vở diễn về Hội An là nỗ lực của UBND TP Hội An nhằm xây dựng và phát triển Hội An theo định hướng thành phố sinh thái – văn hoá – du lịch.

Trong đó chú trọng việc phát huy và sáng tạo các tiềm năng, lợi thế sẵn có, đặc biệt là trong lĩnh vực văn hoá – nghệ thuật; chủ trương quan tâm thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, lựa chọn sự phát triển bền vững, coi trọng các giá trị sinh thái và nhân văn, tạo cơ hội và ươm mầm cho các giá trị sáng tạo mới trên nền tảng bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa của Hội An, nhằm khẳng định và phát huy danh hiệu Hội An - thành phố sáng tạo của UNESCO.

“Rơm” trên cánh đồng lúa chín Hội An - ảnh 5
Rơm kỳ vọng tạo thêm sản phẩm văn hóa độc đáo cho du khách đến Hội An

Arabesque Việt Nam là một trong những công ty múa đương đại tư nhân đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh, được thành lập vào năm 2008 bởi biên đạo múa Nguyễn Tấn Lộc phát triển đa dạng các thể loại múa ba-lê (Ballet), tân cổ điển (Neo-Classic) và đương đại (Contemporary).

Arabesque Việt Nam được khán giả biết đến với các vở diễn như Sương Sớm, The Ballerina, Chuyện Kể Những Chiếc Giày, Mộc, The Winter Night,…

Ngoài ra, Arabesque Việt Nam trong nhiều năm kết hợp cùng Trung tâm tổ chức biểu diễn và Điện ảnh thành phố (Saigon Concert) đồng tổ chức các chuỗi liên hoan múa đương đại quốc tế kết nối các đoàn nghệ thuật và các nghệ sĩ quốc tế đến từ nhiều nước 

Ngôn ngữ múa của Arabesque là sự pha trộn giữa cổ điển và hiện đại, chính sự hòa quyện đó đã tạo nên ngôn ngữ múa đặc biệt của riêng mình, thể hiện các khía cạnh của văn hóa Việt Nam theo phong cách hiện đại mới lạ và độc đáo.

Rơm chính là  một dấu ấn nữa của Arabesque trong hành trình xây dựng tình yêu nghệ thuật múa, với khát vọng mang múa Việt Nam và văn hóa Việt Nam đến gần hơn với người yêu nghệ thuật trong nước và quốc tế.