Trình diễn nghệ thuật múa đương đại trên cánh đồng lúa chín Hội An

THÙY TRANG; ảnh: DAINGO STUDIO

VHO - Trong bốn ngày từ 22-25.8.2024, UBND TP Hội An, tỉnh Quảng Nam lần đầu tiên phối hợp cùng Arabesque Vietnam tổ chức vở diễn “Rơm”, tôn vinh vẻ đẹp bình dị hiền hòa của làng quê Hội An vào mùa gặt hái.

Thông qua âm nhạc dân gian kết hợp cùng nghệ thuật múa đương đại, với sự dàn dựng của đạo diễn, Giám đốc nghệ thuật Nguyễn Tấn Lộc và Giám đốc âm nhạc Đức Trí, một tác phẩm nghệ thuật độc đáo, sinh động sẽ được trình diễn trong không gian “có 1 không 2” - trên cánh đồng lúa chín.

Theo BTC, mục tiêu của vở diễn là nhằm mang đến một sản phẩm du lịch - văn hoá mang tính tiên phong, góp phần tôn vinh vẻ đẹp của một điểm đến mới ở một vùng đất đã nổi tiếng toàn cầu: Cánh đồng lúa chín Hội An vào mùa gặt hái.

Trình diễn nghệ thuật múa đương đại trên cánh đồng lúa chín Hội An - ảnh 1
Biên đạo múa Trần Văn Thịnh và vai diễn của anh trong Rơm

Đây là hoạt động phối hợp giữa UBND TP Hội An và Công ty Arabesque Vietnam, với mục tiêu xa hơn là mang hình thức biểu diễn kết hợp giữa múa đương đại giữa thiên nhiên (Dance Ambiance) đến với Hội An nhằm tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên của nhiều địa điểm như cánh đồng lúa chín, rừng dừa, bãi biển…

Lần đầu tiên, du khách không chỉ ngạc nhiên trước vẻ đẹp mê hoặc của buổi hoàng hôn trên một cánh đồng lúa chín, mà còn được chiêm ngưỡng tài năng của các diễn viên múa trong một câu chuyện đậm màu sắc văn hoá Việt Nam: Rơm.

Trình diễn nghệ thuật múa đương đại trên cánh đồng lúa chín Hội An - ảnh 2
Các diễn viên múa trong vở múa đương đại “Rơm”

Hội An từ lâu đã được du khách bốn phương biết đến với Đêm rằm Phố cổ, Chùa Cầu, bãi biển, rừng dừa… Bằng vở diễn Rơm, lần đầu tiên du khách sẽ được say lòng với cảnh sắc làng quê, cánh đồng lúa chín, được cảm nhận đầy đủ hương vị, sắc màu và không khí của mùa gặt hái.

Lần đầu tiên, du khách được thưởng thức trình diễn nghệ thuật múa đương đại ngay trên cánh đồng bát ngát Hội An, nơi ánh hoàng hôn tắm đẫm phong cảnh trong một sắc vàng ấm áp.

Mục tiêu của vở diễn là nhằm mang đến một sản phẩm du lịch - văn hoá mang tính tiên phong, góp phần tôn vinh vẻ đẹp của một điểm đến mới ở một vùng đất đã nổi tiếng toàn cầu: Cánh đồng lúa chín Hội An vào mùa gặt hái.

Giữa nhịp điệu đều đặn của việc trồng trọt và thu hoạch, Rơm sẽ giản dị hiện lên như một biểu tượng của sự kiên cường, sáng tạo và bền vững của làng quê Hội An.

Rơm kể về tình cảm bình dị và chân chất của gia đình nông dân Việt Nam. Ụ rơm mộc mạc, quen thuộc chính là một “chứng nhân” quan trọng bên cạnh ngôi nhà: Kể từ ngày ông bà còn trẻ, quen nhau, cưới nhau rồi sinh con, đến khi những đứa trẻ chào đời và trải qua thời thơ ấu chơi đùa, tinh nghịch dưới những ụ rơm.

Trình diễn nghệ thuật múa đương đại trên cánh đồng lúa chín Hội An - ảnh 3
Poster vở diễn

Theo thời gian, những đứa trẻ lớn lên, ông bà lại ra ngồi dưới ụ rơm tính chuyện dựng vợ gả chồng cho chúng. Cứ thế, từng thế hệ rời đi, ụ rơm vẫn đứng đấy như là chứng nhân của tình cảm gắn kết gia đình. Ụ rơm có lúc vơi lúc đầy cũng như tình cảm lúc sâu lắng, lúc đầy vơi…

Biểu diễn Rơm trên nền phong cảnh là cánh đồng lúa chín vào mùa gặt, Arabesque lần đầu tiên giới thiệu hình thức kết hợp giữa nghệ thuật múa đương đại và thiên nhiên (ambiance dance) đến với TP Hội An.

Ambiance Dance vốn là hình thức biểu diễn kết hợp ngôn ngữ múa với không gian ngoài trời, âm thanh, bối cảnh... rất phổ biến trên thế giới, đặc biệt ở các thành phố văn hóa và du lịch.

Trình diễn nghệ thuật múa đương đại trên cánh đồng lúa chín Hội An - ảnh 4
Biên đạo Nguyễn Tấn Lộc

Rơm, chính là một dấu ấn nữa của Arabesque trong hành trình xây dựng tình yêu nghệ thuật Múa, với khát vọng mang Múa Việt Nam và Văn hóa Việt Nam đến gần hơn với người yêu nghệ thuật trong nước và quốc tế.

Rơm còn là nỗ lực của UBND TP Hội An nhằm xây dựng và phát triển TP Hội An theo định hướng thành phố sinh thái – văn hoá – du lịch, trong đó chú trọng việc phát huy và sáng tạo các tiềm năng, lợi thế sẵn có, đặc biệt là trong lĩnh vực văn hoá – nghệ thuật.

“UBND TP Hội An hoan nghênh và trân trọng lòng yêu mến và tâm huyết của Arabesque Vietnam mang một sản phẩm văn hoá - du lịch độc đáo đến với Hội An.

Trình diễn nghệ thuật múa đương đại trên cánh đồng lúa chín Hội An - ảnh 5
Nhạc sĩ Đức Trí

Thông qua vở diễn Rơm, du khách lần đầu tiên sẽ được thưởng thức nét đẹp mộc mạc của xóm làng nông thôn, cánh đồng mùa gặt và sản phẩm thủ công từ Rơm. Đây cũng là một phần trong định hướng tương lai nhằm mang các tác phẩm văn hoá - nghệ thuật đỉnh cao đẳng cấp quốc tế đến với TP Hội An”, ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An bày tỏ.

Giám đốc nghệ thuật Nguyễn Tấn Lộc chia sẻ: “Câu chuyện về Rơm không chỉ là một buổi biểu diễn múa; đó là một dịp tôn vinh sự khéo léo và tinh thần bền bỉ của người dân Việt Nam.

Khi buổi biểu diễn diễn ra, vào khoảnh khắc dịu dàng của hoàng hôn, chúng tôi hy vọng khán giả, đặc biệt là khách du lịch quốc tế,  sẽ cảm nhận được điều gì đã định hình nên nền văn hóa đặc biệt này”.

Trình diễn nghệ thuật múa đương đại trên cánh đồng lúa chín Hội An - ảnh 6
Các diễn viên nam trình diễn múa cùng trống trong một phân đoạn của vở "Rơm"