Biểu diễn nghệ thuật múa đương đại “XPO in Viet Nam” tại phố cổ Hội An

VHO- “XPO in Viet Nam” diễn ra tại không gian thơ mộng, huyền ảo của đêm phố cổ Hội An vào tối ngày 4.9 vừa qua đã mang lại thật nhiều cảm xúc cho khán giả, người dân và du khách.

Biểu diễn nghệ thuật múa đương đại “XPO in Viet Nam” tại phố cổ Hội An - Anh 1

Biểu diễn nghệ thuật múa đương đại XPO in Viet Nam diễn ra tại Hội An 

Chương trình biểu diễn nghệ thuật múa đương đại “XPO in Viet Nam” do Công ty Cổ phần Saigon Contemporary and Ballet Dance (SCBC Việt Nam), Nhà hát ODT Singapore phối hợp cùng Trung tâm Văn hóa-Thể thao và Truyền thanh-Truyền hình TP Hội An thực hiện như một lời chào của nghệ thuật múa đương đại trở lại Hội An, vùng đất được mệnh danh là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa.
Các nghệ sĩ của SCBC đã biểu diễn 2 trích đoạn múa đương đại là “Silence of solitude” ( Tiến sĩ Danny Tan, Nhà hát ODT Singapore) và “Yên Lam” (Biên đạo múa Hà Thanh Hậu, Công ty SCBC Việt Nam) như một sự kiện tiếp nối mạch nguồn lịch sử từ ngàn xưa “nơi hội tụ những nét văn hóa đa dạng”. 

Biểu diễn nghệ thuật múa đương đại “XPO in Viet Nam” tại phố cổ Hội An - Anh 2

Trình diễn nghệ thuật múa đương đại với đề tài văn hóa dân gian Việt Nam 

“Yên Lam” là vở múa dân gian đương đại xoay quanh đề tài văn hóa dân gian và gia đình Việt Nam. Bước vào không gian của Yên Lam chính là tìm về với không gian làng quê bình yên, nơi lưu giữ những giá trị truyền thống và tâm tư của biết bao thế hệ người Việt. Đó là một dòng sông quê chuyên chở bao niềm thương nỗi nhớ, đó là một nếp nhà bao đời gìn giữ lễ giáo gia phong, đó là bữa cơm nhà với biết bao buồn vui cuộc sống; và đó giản đơn chỉ là làn khói lam chiều mà ta đắm mình cùng bao kí ức tuổi thơ. Ngôn ngữ múa dân gian được kết hợp cùng những chuyển động mượt mà đầy cảm xúc của múa đương đại, bên cạnh đó phần âm nhạc được sáng tác riêng cho vở diễn được kết hợp giữa nhạc cụ dân tộc và nhạc cụ Tây phương cũng sẽ góp phần mang đến những nét độc đáo cho tác phẩm.
“Silence of Solitude” là những khám phá và sáng tạo của Biên đạo múa, Tiến sĩ Danny Tan sau một thời gian dài nghiên cứu và thực hành về các cảm xúc của con người. Thông qua các tần số khác nhau của âm thanh, khán giả sẽ cùng du hành qua những miền cảm xúc khác nhau, nhìn thấy sự hoà quyện tuyệt vời của chuyển động, cảm xúc và tần số. Từ đó khán giả có cơ hội tìm về lại với chính mình, ôm ấp vỗ về những giá trị tinh thần mà có thể ta đã đánh mất. Khi ta lặng yên nhất lại là khi ra nghe được nhiều nhất, lắng nghe chính mình trong mỗi giây phút trôi qua. Để từ đó trân quý bản thân, yêu thương cuộc sống này hơn nữa.

Biểu diễn nghệ thuật múa đương đại “XPO in Viet Nam” tại phố cổ Hội An - Anh 3

Các nghệ sĩ biểu diễn trích đoạn múa đương đại 

Đây là các tác phẩm được đầu tư dàn dựng công phu không chỉ về mặt chuyên môn nghệ thuật mà còn cả về nội dung ý nghĩa. Qua đó hướng khán giả đến những giá trị tốt đẹp, cao quý bên trong mỗi người và bồi đắp tình yêu đối với văn hoá dân gian dân tộc thông qua ngôn ngữ đương đại.
Trong chương trình, Tiến sĩ Danny Tan có phần hướng dẫn khán giả cảm nhận về sự rung động của âm thanh đối với cơ thể của chúng ta; phần sáng tạo chuyển động ngẫu hứng của khán giả và các diễn viên; hỏi đáp, giao lưu và chia sẻ giữa biên đạo múa, diễn viên, khán giả yêu thích bộ môn múa đương đại,…

Với các tiết mục trình diễn kết hợp tinh tế giữa yếu tố truyền thống nghệ thuật dân gian và đương đại, giữa cổ xưa và hiện thực, giữa âm thanh ánh sáng, điệu múa điêu luyện và không gian thực cảnh lãng mạn.. được dàn dựng công phu, chương trình một lần nữa khẳng định tính giao lưu quốc tế là điểm sáng xuyên suốt trong lịch sử Hội An, là điểm nhấn trên hành trình Hội An gia nhập mạng lưới thành phố sáng tạo. 

Biểu diễn nghệ thuật múa đương đại “XPO in Viet Nam” tại phố cổ Hội An - Anh 4

Năm 2023, lễ hội múa XPO sẽ quay lại Việt Nam với nhiều hoạt động phong phú

Lễ hội múa đương đại Xposition ‘O’ Contemporary Dance (XPO) là một trong những lễ hội múa lớn nhất châu Á được thành lập từ năm 2001. Xuất phát từ Nhà hát danh tiếng Odyssey Theater, Singapore (trực thuộc tập đoàn nghệ thuật Odyssey Dance Theatre (ODT). Lễ hội múa XPO nhận được sự ủng hộ và hoan nghênh của cộng đồng, nghệ sĩ quốc tế qua những chuyến lưu diễn và giao lưu văn hóa quốc tế tại nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới như: Đức, Ý, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore…Lễ hội đã gây ấn tượng mạnh với khán giả nhờ chương trình sáng tạo, tiến bộ và toàn diện, khai thác hiệu quả  ngoại giao văn hóa, xây dựng mối quan hệ của Singapore với nhiều quốc gia và nghệ sĩ trên khắp thế giới. 
Năm 2019, lễ hội múa XPO lần đầu tiên đến Việt Nam đã nhận được sự quan tâm của khán giả và các nghệ sĩ, mang đến những màn trình diễn tầm cao, mang tính giao lưu văn hóa quốc tế với sự tham gia trình diễn của những nghệ sĩ múa lừng danh quốc tế và các nghệ sĩ nổi tiếng từ các đơn vị có kinh nghiệm trong lĩnh vực múa của Việt Nam. 

Năm nay, lễ hội Múa đương đại quốc tế XPO quay lại với chuỗi hoạt động phong phú diễn ra tại TP Hồ Chí Minh, Đà Lạt, Hội An và Singapore. Tại Hội An, các hoạt động của lễ hội XPO diễn ra trong thời điểm nhiều cột mốc quan trọng, là sự kiện chào mừng  Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam ngày 2.9.2023; Kỷ niệm 50 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Singapore (1973-2023)

KHÁNH CHI

Ý kiến bạn đọc