Phim Việt “thừa thắng xông lên”

BÁ TRƯỜNG

VHO - Sau một mùa hè ảm đạm, doanh thu phim Việt đã có tín hiệu “rã đông” vào dịp lễ 2.9. Tuần qua cũng là thời điểm hiếm hoi trong năm có đến 3 cái tên “made in Vietnam” cùng đứng đầu bảng xếp hạng Box Office Vietnam, lần lượt là Làm giàu với ma, Hai Muối và Ma da…

 Phim Việt “thừa thắng xông lên” - ảnh 1
Cảnh trong phim Hai Muối

 Đề tài gia đình chiếm sóng

Có thể thấy, không phải những bộ phim có đề tài thời thượng hay giật gân câu khách, mà “làm mưa làm gió” tại rạp chiếu thời gian vừa qua và đạt được mức doanh thu “khủng” lại thuộc về những bộ phim gia đình có cốt truyện giản dị và gần gũi với người xem. Song song đó là cách kể chuyện khéo léo của đạo diễn đã giúp tính cách nhân vật, chủ đề tư tưởng, thông điệp của phim lại hiện ra rõ nét.

Cùng ra mắt vào dịp lễ vừa qua, dù thuộc thể loại khác nhau nhưng cả Làm giàu với ma Hai Muối đều “hút” khán giả nhờ những câu chuyện tình thân đầy xúc động. Theo đó, nội dung của Hai Muối khá đơn giản, kể về nhân vật chính là ông Hai (Quyền Linh), một mình bươn chải với nghề làm muối tại ấp đảo Thiềng Liềng (Cần Giờ, TP.HCM) để nuôi dạy con gái Muối (Bảo Ngọc). Lớn lên, Muối quyết tâm lên thành phố theo học ngành du lịch để đổi đời, nhưng cũng từ đó sóng gió bắt đầu ập đến. Phim làm nổi bật hình ảnh người cha tảo tần, hết lòng thương con...

Còn với Làm giàu với ma, dù được quảng bá như là một bộ phim hài có yếu tố tâm linh, nhưng về sau phim bất ngờ chuyển hướng, đẩy câu chuyện đến bi kịch của một gia đình, nhuốm màu nước mắt. Mở đầu với việc Lanh (Tuấn Trần) - một thanh niên không có nghề nghiệp ổn định, suốt ngày tụ tập chơi đá gà dẫn đến nợ nần chồng chất. Khi lâm vào đường cùng, anh tình cờ gặp được ma nữ tên Na (Diệp Bảo Ngọc) và được cô hứa giúp kiếm tiền. Nhưng rồi, những bí mật được mở ra đưa người xem đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. So với ông Hai trong Hai Muối, ông Đạo (Hoài Linh) trong Làm giàu với ma cũng cơ cực và chẳng may mắn hơn là bao. Để rồi, khi xem 2 bộ phim này, khán giả được nhìn nhận mâu thuẫn trong mỗi gia đình ở nhiều góc độ, từ đó rự rút ra cho mình những bài học về đối nhân xử thế.

Chỉ sau 3 ngày công chiếu, Làm giàu với ma đã chiếm thế thượng phong với doanh số 33 tỉ, gấp đôi thành tích của Hai Muối (17 tỉ đồng). Cả hai án ngữ vị trí top 1 và top 2 doanh thu phòng vé ngay sau khi vừa ra mắt. Theo sau là Ma da, dù chỉ thêm 5,2 tỉ, nhưng doanh thu cũng đã chạm mốc 120 tỉ. Có thể nói, đây là lần hiếm hoi có tới 3 phim Việt cùng dẫn đầu doanh thu phòng vé. Và đến nay, Làm giàu với ma đã gần cán mốc 100 tỉ; Ma da có thể rời rạp với doanh thu khoảng 130 tỉ; còn Hai Muối thì đang thu về gần 40 tỉ đồng. Dù những con số này chưa phải là quá “khủng”, nhưng đã khiến cục diện phim Việt khả quan hơn nhiều. Đây chính là “đòn bẩy” giúp các nhà làm phim mạnh dạn hơn khi mang những “đứa con tinh thần” của mình ra rạp chiếu từ nay cho đến cuối năm 2024.

Kỳ vọng bứt phá

Có thể nói, thành công của những bộ phim về chủ đề gia đình là tín hiệu đáng mừng cho điện ảnh Việt. Sự chân thực giống như một bức tranh miêu tả đời thường được viết bằng chất liệu điện ảnh dung dị, đầy xúc động của tình thân đã thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả. Tuy nhiên, giới chuyên môn cũng cho rằng, các nhà làm phim vẫn nên thận trọng, bởi muốn cuốn hút, phim phải có kịch bản đủ hấp dẫn, chạm đến cảm xúc người xem và cách truyền tải thông điệp tự nhiên, sâu sắc. Cùng với đó, kỳ vọng mà công chúng mong muốn là những tác phẩm được trình làng phải ngày một chất lượng thay vì cứ na ná giống nhau.

Thêm một niềm vui nữa, thành tích khủng của cả ba bộ phim ra mắt kỳ lễ Quốc khánh vừa qua là minh chứng cho thấy 2.9 cũng có thể trở thành “thời điểm vàng” của phòng vé… Tuy nhiên, chỉ thời điểm thôi chưa đủ, chất lượng của phim là vẫn điều kiện tiên quyết để kéo khán giả ra rạp.

Và sau mùa phim khả quan vừa qua, nhiều tác phẩm điện ảnh Việt đã rục rịch bước vào cuộc đua cuối năm. Sang tháng 10, Cô dâu hào môn của Vũ Ngọc Đãng sẽ chính thức công chiếu. Bộ phim kể câu chuyện về cuộc nội chiến mẹ chồng nàng dâu, đan xen khai phá thế giới phức tạp của tầng lớp thượng lưu. Tiếp nối, vào đầu tháng 11, Ngày xưa có một chuyện tình của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh sẽ chào sân. Trở lại với phong cách trữ tình qua tác phẩm chuyển thể từ tiểu thuyết được yêu thích của Nguyễn Nhật Ánh, bộ phim phác họa hành trình hoài niệm về miền Trung vào những năm 1980. Tháng 12, tác phẩm mới nhất của đạo diễn Nhất Trung mang tên Đồi thông hai mộ cũng dự kiến ra mắt. Lấy cảm hứng từ giai thoại “cậu ấm cô chiêu”, một dự án khác được mong đợi không kém là Công Tử Bạc Liêu của đạo diễn Lý Minh Thắng sẽ sớm ra mắt màn ảnh rộng. Cũng trong tháng 12, Nhà gia tiên - bộ phim kết hợp các yếu tố tâm linh với chủ đề văn hóa và gia đình do Huỳnh Lập sản xuất dự kiến sẽ phát hành.

Còn ở địa hạt phim kinh dị, Con Cám do bộ đôi nhà sản xuất Hoàng Quân và đạo diễn Trần Hữu Tấn thực hiện cũng chuẩn bị chào sân vào 25.10. Cùng yếu tố dân gian, Linh Miêu sẽ là tác phẩm tiếp theo trong “tam bộ” phim kinh dị đến từ đạo diễn Quỷ Cẩu Lưu Thành Luân, dự kiến ra mắt người xem vào dịp cuối năm.

Có thể thấy, chỉ còn 4 tháng nữa là khép lại năm 2024 và những “tay đua” đáng gờm cũng đã bắt đầu lộ diện, hứa hẹn mang đến một “bức tranh” điện ảnh đa sắc màu. Rõ ràng, dù nửa đầu năm 2024, thị trường phim chiếu rạp có phần ảm đạm, nhưng từ nay cho đến cuối năm, chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng điện ảnh nước nhà sẽ “thừa thắng xông lên” và bứt phá mạnh mẽ khi xuất hiện một loạt dự án phim mới của các đạo diễn tên tuổi.