Sân khấu Việt sôi động tháng 3:
Nơi những ý tưởng sáng tạo bùng nổ
VHO - Vào thời điểm này, một số nhà hát đang tích cực đẩy mạnh chiến dịch quảng bá cho các chương trình nghệ thuật, với những lời mời gọi đầy cuốn hút: “Đừng để lỡ cơ hội trải nghiệm những nụ cười bất tận” (Đời cười tuyển chọn của Nhà hát Tuổi Trẻ); “Đừng chỉ nghe kể, hãy đến và chiêm ngưỡng vẻ đẹp làm say đắm lòng người của nàng Kiều” (Kiều của Nhà hát Kịch Việt Nam)...

Đời cười tái xuất vẫn hút khách
Những gương mặt nghệ sĩ nổi tiếng, quen thuộc, đã gắn bó lâu dài với thương hiệu Đời cười trên các poster quảng cáo và Fanpage của Nhà hát Tuổi Trẻ ngay lập tức thu hút sự chú ý của khán giả.
Đời cười tuyển chọn với dòng khẩu hiệu hấp dẫn như: “Đừng bỏ lỡ nụ cười bất tận với những tiểu phẩm đặc sắc cùng dàn diễn viên tài năng, làm nên thương hiệu của Nhà hát Tuổi Trẻ”; “Cười thả ga, cười không ngừng”; “Vô tư cười với những câu chuyện hài hước đầy ý nghĩa”… càng làm tăng thêm sự kỳ vọng và mong chờ của khán giả.
Chia sẻ với Văn Hóa, Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ, NSƯT Sĩ Tiến cho biết: “Đời cười tuyển chọn sẽ vẫn giữ nguyên là những vở kịch ngắn, nằm trong chuỗi chương trình hài kịch đã trở thành thương hiệu của Nhà hát trong suốt nhiều năm qua. Chúng tôi phục dựng lại những vở kịch này vì chúng vẫn giữ nguyên giá trị nhân văn, không chỉ mang lại tiếng cười giải trí mà còn gần gũi và phản ánh vấn đề nóng hổi của cuộc sống hiện đại”.
Những suất diễn vào đầu tháng 3 này của Đời cười tuyển chọn đã nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ người xem. Điều đặc biệt là rất nhiều bạn trẻ đã mua vé mời bố mẹ đến xem, khiến không khí tại các buổi diễn thêm phần ấm cúng.
Những tình huống và cách ứng xử hài hước không chỉ mang đến tiếng cười nhẹ nhàng mà còn gửi gắm thông điệp ý nghĩa về các giá trị nhân văn trong cuộc sống. Giá vé của Đời cười tuyển chọn cũng rất hợp lý, chỉ từ 200.000 - 300.000 đồng, tạo điều kiện cho nhiều khán giả có thể dễ dàng tiếp cận chương trình.
Vở nhạc kịch Lửa từ đất - một tác phẩm nghệ thuật đầy tâm huyết, được Nhà hát Tuổi Trẻ đầu tư kỹ lưỡng với sự tham gia của ê kíp sáng tạo tài năng. Dưới sự chỉ đạo của Tổng đạo diễn, NSƯT Cao Ngọc Ánh; Giám đốc âm nhạc nhạc sĩ Minh Đạo; Thiết kế mỹ thuật sân khấu NSND Doãn Bằng; Tổng biên đạo NSND Trần Ly Ly; Đạo diễn sân khấu Đào Duy Anh; Chỉ đạo nghệ thuật NSƯT Sĩ Tiến, vở diễn quy tụ những tài năng trẻ đầy triển vọng.
Hiện tại, Lửa từ đất đang được mở bán vé với mức giá dao động từ 300.000 - 1.200.000 đồng cho 2 suất diễn vào ngày 15 và 16.3 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô.
Với những yếu tố sáng tạo độc đáo, hệ thống sân khấu hoành tráng, tái hiện sống động cảnh phố phường Hà Nội xưa, Nhà giam Hỏa Lò…, kết hợp với hiệu ứng 3D Mapping hiện đại, chắc chắn Lửa từ đất sẽ mang đến cho khán giả những cảm xúc mãnh liệt và ấn tượng sâu sắc, đặc biệt trong những phân cảnh cao trào.

Nỗ lực không ngừng để đổi mới
Trên Zalo và các kênh mạng xã hội, khán giả yêu thích kịch nói liên tiếp đón nhận những thông tin hấp dẫn từ Nhà hát Kịch Việt Nam, với 6 chương trình nghệ thuật đặc sắc: Kiều, Mặc cha sự đời, Người tốt nhà số 5, Người trong cõi nhớ, Quan thanh tra, Ngược chiều bình an, Hành trình biên giới, được tổ chức tại nhiều địa điểm uy tín như Nhà hát Kịch Việt Nam, Rạp Đại Nam, Trung tâm văn hóa TP Hà Nội, tỉnh Quảng Trị.
Giá vé rất hợp lý với ưu đãi đồng giá 299.000 đồng cho vé tầng 1 và 199.000 đồng cho vé tầng 2, kèm theo những lời mời gọi hấp dẫn: “Đừng chỉ nghe kể, hãy đến và chiêm ngưỡng vẻ đẹp nghiêng nước nghiêng thành của Nàng Kiều vào ngày 8.3”, hay “Book vé du lịch - chu du khắp miền ký ức cùng Người trong cõi nhớ của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ vào ngày 9.3”...
Tối 1.3 vừa qua, khi Nàng Kiều được trình diễn, công chúng từ nhiều độ tuổi khác nhau đều háo hức đến nhà hát để thưởng thức. Chị Nguyễn Vân Hà (Kim Mã, Hà Nội) chia sẻ: “Nàng Kiều là vở diễn thứ hai của Nhà hát Kịch Việt Nam mà tôi xem trong năm 2025, trước đó, tôi đã được thưởng thức Người tốt nhà số 5.
Sự đa dạng trong các chương trình biểu diễn khiến khán giả luôn cảm thấy mới mẻ và háo hức đón chờ vở diễn tiếp theo. Bên cạnh chất lượng nghệ thuật, tôi cũng rất hài lòng về công tác tổ chức, truyền thông và chăm sóc khách hàng của Nhà hát. Mọi người đều thân thiện, chu đáo; sau mỗi buổi diễn, khán giả luôn được BTC hỏi thăm về cảm xúc và trải nghiệm của mình”.

Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, NSƯT Kiều Minh Hiếu khẳng định: Chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ sẽ là động lực thúc đẩy sự phát triển của các nhà hát.
Công nghệ không chỉ giúp tăng cường sự tương tác giữa nhà hát, nghệ sĩ và khán giả, mà còn là công cụ quan trọng để đưa sân khấu kịch đến gần hơn với công chúng. Việc ứng dụng công nghệ sẽ giúp thông tin về các hoạt động của Nhà hát tiếp cận rộng rãi hơn, đồng thời kích thích sự tò mò và khát khao thưởng thức nghệ thuật của khán giả.
Nói đến sự phong phú và đa dạng của chương trình, không thể không nhắc đến thương hiệu Liên đoàn Xiếc Việt Nam. Tại Hội nghị khách hàng và giới thiệu các chương trình nghệ thuật vào tháng 2.2025, đơn vị đã giới thiệu hơn 20 chương trình đặc sắc kéo dài đến hết năm.
Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, NSND Tống Toàn Thắng cho biết, các vở diễn đều được dàn dựng công phu và quy tụ những nghệ sĩ xiếc hàng đầu, trong đó có không ít gương mặt sáng giá đã giành giải thưởng quốc tế.
Điều đáng chú ý tại Hội nghị là sự tham gia của đại diện nhiều công ty du lịch, lữ hành, đơn vị tổ chức biểu diễn và các chuyên gia trong lĩnh vực xiếc. Họ đã có những trao đổi cởi mở và đầy trách nhiệm, cùng chung tay thúc đẩy sự phát triển của ngành xiếc.
Liên đoàn Xiếc Việt Nam đang nỗ lực không ngừng trong việc đổi mới hình thức dàn dựng, đa dạng hóa các sản phẩm và khai thác thị trường để thu hút nhiều đối tượng khán giả hơn. Đồng thời, việc hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp du lịch và công ty lữ hành cũng sẽ là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển đường dài.
Các đơn vị, nhà hát hiện nay đều rất chủ động, sáng tạo trong việc truyền thông, quảng bá và bán vé. Đặc biệt, xu hướng chuyển đổi số, tăng cường sự tương tác giữa đơn vị nghệ thuật, nghệ sĩ và khán giả đang mở ra hướng đi mới đầy tiềm năng, vừa giúp nâng cao chất lượng tác phẩm, vừa đưa nghệ thuật đến gần hơn với người xem, tạo sự chuyển mình mạnh mẽ cho ngành biểu diễn sân khấu nước nhà.