LHP châu Á Đà Nẵng 2024:

Những khoảnh khắc sống cùng điện ảnh

PHƯƠNG ANH, ảnh: ANH VŨ

VHO - LHP châu Á Đà Nẵng lần thứ hai (DANAFF II) đang diễn ra những ngày sôi động nơi thành phố biển. Như lời Giám đốc DANAFF II, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam Ngô Phương Lan, Đà Nẵng đang sống trong những khoảnh khắc “ăn phim, ngủ phim” đầy hứng khởi.

Những khoảnh khắc sống cùng điện ảnh - ảnh 1
Hội thảo “Điện ảnh Pháp và mối quan hệ với điện ảnh Việt Nam” có sự tham gia của nhiều chuyên gia điện ảnh nổi tiếng trong nước và quốc tế

DANAFF II thực sự hấp dẫn với sự tham gia của các nhà làm phim, ngôi sao, nghệ sĩ điện ảnh, các nhà sáng lập những LHP danh tiếng trên thế giới như Berlin, Cannes, Busan…

Triển vọng hợp tác với các nền điện ảnh lớn

Hội thảo Điện ảnh Pháp và mối quan hệ với điện ảnh Việt Nam là một điểm nhấn trong khuôn khổ LHP. Theo Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, đây là sự kiện khẳng định “mối lương duyên” giữa hai quốc gia Pháp - Việt, trong đó có lĩnh vực điện ảnh. “Những năm 90, đã có nhiều phim điện ảnh Pháp được khán giả Việt Nam yêu thích. Thời gian gần đây, Bộ VHTTDL đã cấp phép nhiều LHP, tuần phim, sự kiện điện ảnh Pháp, góp phần cân bằng sự tiếp cận điện ảnh Pháp so với các nền điện ảnh khác tại Việt Nam”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định.

Thứ trưởng cũng cho rằng, Hội thảo là nơi các nhà làm phim Việt Nam và châu Á học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, mở rộng quan hệ hợp tác với Pháp - một trong những nền điện ảnh lớn trên thế giới. Cầu nối điện ảnh giúp chúng ta có thêm những bài học thiết thực để có thể góp mặt tại nhiều LHP hơn nữa trên thế giới, đặc biệt là Cannes.

TS Ngô Phương Lan chia sẻ, với slogan Nhịp cầu châu Á, Hội thảo mong muốn cây cầu sẽ được bắc từ Á sang Âu, từ phương Đông sang phương Tây, thông qua “kênh” đặc biệt là điện ảnh Pháp. “Việt Nam và Pháp có duyên nợ hàng thế kỷ, trong đó có mối duyên điện ảnh. Đầu những năm 1990, cùng lúc có tới 3 bộ phim Pháp được quay tại Việt Nam là Đông Dương, Điện Biên Phủ Người tình. Sau đó, nhiều phim của đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng cũng được thế giới biết đến. Có thể nói, điện ảnh nước nhà được biết đến nhiều hơn trên thế giới một phần nhờ các bộ phim Pháp về Việt Nam”, bà Ngô Phương Lan nhận định.

Cũng theo Giám đốc DANAFF II, từ đầu những năm 1990 đến nay, chúng ta chưa có thêm bộ phim Pháp lớn nào được quay trên dải đất hình chữ S. Vì thế, Hội thảo là dịp để các chuyên gia hàng đầu của Pháp trao đổi về mối liên hệ giữa hai nền điện ảnh. Những kỷ niệm xưa đã được nhắc lại qua Đông Dương, Người tình, Mùi đu đủ xanh, Mùa hè chiều thẳng đứng… Trong tương lai, điện ảnh hai nước sẽ có thêm nhiều cơ hội để tiếp nối tiền đề được đặt ra tại DANAFF II.

Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet bày tỏ, người Pháp có niềm đam mê đặc biệt với điện ảnh. Quan hệ Pháp - Việt là mối quan hệ hữu nghị thắm thiết, tạo cơ hội hợp tác bền chặt trong lĩnh vực điện ảnh. Đối với một nền điện ảnh trẻ như Việt Nam, để có những tác phẩm thành công, tham gia các kỳ LHP lớn như Cannes là điều cần khích lệ. Đại sứ khẳng định: “Việt Nam có nhiều nhà làm phim trẻ tài năng, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ họ tiếp cận các LHP, giải thưởng điện ảnh giá trị”.

NSND Như Quỳnh, người từng tham gia Đông Dương, Mùa hè chiều thẳng đứng cho biết, có những kỷ niệm mà bà không thể nào quên trong quá trình quay hai bộ phim này. Theo nữ nghệ sĩ, điện ảnh Pháp và Việt Nam luôn có sự gần gũi, thấu hiểu. Đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh, nhà làm phim gạo cội vừa được vinh danh Thành tựu điện ảnh tại DANAFF II cũng bày tỏ sự biết ơn nền điện ảnh Pháp, nơi đào tạo và có ảnh hưởng mạnh mẽ đến phong cách, sự nghiệp của ông.

Diễn giả Jeremy Segay, tùy viên nghe nhìn khu vực Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan (ĐSQ Pháp tại Việt Nam) khẳng định, mối lương duyên giữa hai nền điện ảnh đã có từ trong quá khứ. Điện ảnh Pháp cũng có những ảnh hưởng nhất định đối với điện ảnh Việt Nam, và điều quan trọng nhất là tìm kiếm, mở ra cơ hội cho những nhà làm phim Việt Nam.

Những khoảnh khắc sống cùng điện ảnh - ảnh 2
Đoàn phim “Lật mặt 7 - Một điều ước”

Vũ điệu phim ảnh

Đối với nhiều đoàn làm phim, tham dự DANAFF II là cơ hội để gặp gỡ, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm từ các đồng nghiệp trong nước và quốc tế. Đây thực sự là một sân chơi ngập tràn vũ điệu rực rỡ của phim ảnh.

Nhiều tác phẩm lần đầu tiên tham dự một LHP tại Việt Nam, dù đã đoạt giải ở nhiều LHP quốc tế. Đoàn làm phim Bên trong vỏ kén vàng chia sẻ cảm xúc tự hào, hạnh phúc khi hòa mình trong không khí sôi động tại Đà Nẵng. Tranh giải ở hạng mục Phim châu Á dự thi, đối với toàn bộ ê kíp, trên cả niềm vui là cảm xúc tự hào dân tộc. Diễn viên trẻ Trúc Quỳnh cho biết, cô đã theo đoàn làm phim tham dự nhiều sự kiện điện ảnh danh giá trên thế giới, nhưng cảm xúc thì không thể bằng việc tham dự LHP tại Việt Nam, bởi được đứng trên chính quê hương mình, được khán giả nước mình chào đón chính là xúc cảm lớn lao nhất với mỗi thành viên.

Còn với Lật mặt 7: Một điều ước, ê kíp sáng tạo cũng chia sẻ niềm hạnh phúc khi lần đầu hiện diện tại LHP châu Á Đà Nẵng và tham gia đường đua ở hạng mục Phim Việt Nam dự thi. Diễn viên Tín Nguyễn bày tỏ sự hồi hộp khi có cơ hội góp mặt ở đây, được gặp gỡ các diễn viên trong và ngoài nước, những tên tuổi lớn mà cô từng thần tượng. Diễn viên Trâm Anh chung cảm xúc tự hào khi Việt Nam có nhiều bộ phim hay, đa dạng để giới thiệu với khán giả trong và ngoài nước.

Chàng trai đầy sức hút trong Đào, Phở và Piano, diễn viên Doãn Quốc Đam thì cho biết, mục đích chính của anh khi tham gia LHP là gặp gỡ, giao lưu với đồng nghiệp. “Để ôm nhau một cái, hỏi thăm nhau có điều gì thú vị không. Tôi không quan trọng vấn đề tranh giải, bởi vai diễn nào cũng cần cống hiến 100% sức lực, vai nào cũng là vai khó để mình phải đào sâu suy nghĩ, tìm tòi cách thể hiện khác biệt”, Doãn Quốc Đam chia sẻ.

Trong số các phim nước ngoài chiếu tại LHP, Muôn vị nhân gian của đạo diễn Trần Anh Hùng thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả. Nhà sản xuất, nhà thiết kế nghệ thuật Trần Nữ Yên Khê - cũng là vợ của đạo diễn Trần Anh Hùng, đại diện đoàn phim tham gia các buổi giao lưu với khán giả và báo chí, bên cạnh vai trò thành viên BGK hạng mục Phim châu Á dự thi. “Sự kiện lần này ở Đà Nẵng mang một ý nghĩa đặc biệt đối với tôi. Tôi và anh Trần Anh Hùng đã đi khắp thế giới để quảng bá, giới thiệu Muôn vị nhân gian, Đà Nẵng là điểm cuối cùng trong hành trình này. Đà Nẵng chính là quê hương tôi, tôi rất hạnh phúc khi có mặt tại đây”, nhà sản xuất Trần Nữ Yên Khê chia sẻ.

Jeon So Min, nữ diễn viên phim Tuổi thanh xuân của điện ảnh Hàn Quốc được giới mộ điệu Đà Nẵng đón chào từ những giây phút đầu tiên, hào hứng nói về những ấn tượng đặc biệt của cô với Thành phố biển xinh đẹp. Jeon So Min cho biết, cô đã được nghe nhiều về Đà Nẵng từ khi ở Hàn Quốc, tiếc rằng thời gian LHP quá ngắn, không đủ để trải nghiệm hết. Nữ diễn viên cho biết, bộ phim Tuổi thanh xuân tham gia dự thi ở hạng mục Phim châu Á, cùng với những ngày ở DANAFF II đã để lại những kỷ niệm không thể nào quên trong cô.

Là LHP đầu tiên ở Việt Nam tổ chức thường niên, DANAFF đã để lại ấn tượng tốt đẹp với các nghệ sĩ điện ảnh, các đoàn phim trong nước và quốc tế với chuỗi hoạt động hấp dẫn, thú vị, chất lượng cao. Dấu ấn của LHP còn là sự rộng mở, tiếp nhận nhiều dòng phim, thể loại phim với những phong cách và cách kể chuyện đa dạng từ Việt Nam và khắp châu Á.