63 tác phẩm điện ảnh góp mặt tại LHP châu Á Đà Nẵng 2024

PHƯƠNG ANH

VHO - 63 tác phẩm điện ảnh trong nước và quốc tế sẽ tranh giải và trình chiếu tại LHP châu Á Đà Nẵng 2024. Trong đó có nhiều phim đạt kỷ luc doanh thu phòng vé như Mai của Trấn Thành; Lật mặt 7 - Một điều ước của Lý Hải; Đào, Phở và Piano của Phi Tiến Sơn...

63 tác phẩm điện ảnh góp mặt tại LHP châu Á Đà Nẵng 2024 - ảnh 1

TS. Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam, Giám đốc DANAFF II thông tin về LHP  châu Á Đà Nẵng lần thứ II (DANAFF II)

Đó là thông tin đáng chú ý tại họp báo về LHP châu Á Đà Nẵng lần thứ II (DANAFF II), do Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam phối hợp cùng UBND TP. Đà Nẵng tổ chức chiều 6.6 tại Hà Nội.

Tiếp nối thành công của LHP Châu Á Đà Nẵng lần thứ Nhất, UBND TP. Đà Nẵng tiếp tục chỉ đạo, Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) chủ trì, phối hợp với Sở VHTT, Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, Công ty UNIMedia và các đơn vị tổ chức LHP Châu Á Đà Nẵng lần thứ Hai, 2024 (Da Nang Asian Film Festival - DANAFF II) từ ngày 2 - 6.7.2024 tại thành phố biển Đà Nẵng.

TS. Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam, Giám đốc DANAFF II cho biết, DANAFF II sẽ lựa chọn và vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, giàu tính nhân văn, có khám phá mới mẻ, nghệ thuật thể hiện độc đáo; khích lệ tài năng, giới thiệu rộng rãi đến công chúng những tác phẩm điện ảnh mới, có giá trị cao về nội dung và nghệ thuật của các nền điện ảnh Việt Nam, khu vực châu Á - Thái Bình Dương cùng các bộ phim chọn lọc của điện ảnh thế giới.

“So với lần tổ chức đầu tiên năm 2023 chỉ có 46 phim dự thi, năm nay con số này đã được nâng lên 63 phim. Trong số 10 phim tranh giải hạng mục Phim Việt Nam dự thi có sự xuất hiện của nhiều phim lập kỷ lục phòng vé như Mai của Trấn Thành; Lật mặt 7 - Một điều ước của Lý Hải; Đào, phở và piano của Phi Tiến Sơn...”, bà Ngô Phương Lan cho hay.

63 tác phẩm điện ảnh góp mặt tại LHP châu Á Đà Nẵng 2024 - ảnh 2
Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Chí Cường và TS. Ngô Phương Lan tại buổi họp báo

Theo tiết lộ của BTC, sự tham gia của những bộ phim ấn tượng tại mùa 2 của LHP là nỗ lực rất lớn với mong muốn mang đến một “tiệc phim” đặc sắc cho khán giả yêu điện ảnh tại thành phố biển Đà Nẵng cũng như đông đảo khán giả yêu điện ảnh trong nước và quốc tế.

Đặc biệt, để có được quyền trình chiếu phim miễn phí cho khán giả tại LHP, BTC đã phải đàm phán và chi trả tiền bản quyền lớn cho một số phim nước ngoài.

BTC DANAFF II cho biết, ở hạng mục Phim Việt Nam dự thi, Chủ tịch Ban Giám khảo là đạo diễn Hồng Kông nổi tiếng Quan Cẩm Bằng. NSND Lê Khanh, nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc, đạo diễn Leon Quang Lê và Giám đốc chương trình Lorna Tee - Tổng Thư ký Liên minh điện ảnh châu Á là thành viên Ban Giám khảo.

Đạo diễn người Pháp gốc Hoa Đới Tư Kiệt làm Chủ tịch Ban Giám khảo hạng mục Phim châu Á dự thi. Thành viên Ban Giám khảo gồm có cựu Giám đốc CineFondation LHP Cannes Georges Goldenstern (Pháp), Giám đốc LHP Berlin (2019-2024) Meriette Rissenbeek (Đức), diễn viên Trần Nữ Yên Khê, đạo diễn Hà Lệ Diễm.

63 tác phẩm điện ảnh góp mặt tại LHP châu Á Đà Nẵng 2024 - ảnh 3
Các đại biểu tham dự họp báo về LHP châu Á Đà Nẵng lần thứ II

Ở hạng mục giải NETPAC, Chủ tịch BGK là ông Jean- Marc Thérouanne (đồng sáng lập, đồng Giám đốc LHP châu Á Vesoul (Pháp); các thành viên BGK là TS. Mara Matta, Đại học Sapienza, Rome (Ý), PGS. TS Phan Thị Bích Hà, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP.HCM, Trưởng khoa Nghệ thuật Trường Đại học Văn Lang.

Lễ khai mạc và bế mạc - Trao giải được truyền hình trực tiếp vào 20h tối 2.7 và 6.7.2024 trên VTV, Đài Truyền hình Đà Nẵng, An ninh TV và Đài truyền hình các tỉnh thành, các nền tảng số tiếp sóng.

Trong khuôn khổ LHP, Workshop Ươm mầm tài năng DANAFF 2024 sẽ gồm 2 lớp học. Lớp “Diễn xuất cơ bản” với giảng viên Lydia Park (Hàn Quốc) và lớp “Diễn xuất nâng cao” với các giảng viên Tsuyoshi Sugiyama (Nhật Bản), Phan Đăng Di và Nguyễn Hoàng Điệp (Việt Nam).

Năm nay, lớp “Diễn xuất nâng cao”, bên cạnh phần học chuyên sâu về diễn xuất với đạo diễn sân khấu Tsuyoshi Sugiyama, sẽ có thêm những bài học về “kinh nghiệm làm việc trên hiện trường”. 

Các nghệ sĩ, đoàn phim phim dự DANAFF II cũng sẽ có cuộc gặp gỡ, trò chuyện với khán giả trước buổi chiếu phim. Có hai buổi chiếu phim mở màn 2 chương trình tiêu điểm của DANAFF II: Mở màn Chương trình phim Pháp (sáng 2.7) và Mở màn Chương trình Tác phẩm chọn lọc của đạo diễn - NSND Đặng Nhật Minh (chiều 2.7.2024). Hoạt động giao lưu nghệ sĩ, nhà làm phim với khán giả vào tối 4.7.

63 tác phẩm điện ảnh góp mặt tại LHP châu Á Đà Nẵng 2024 - ảnh 4
Poster LHP châu Á Đà Nẵng lần thứ II

BTC cho biết, sức hút của  mùa hai là có sự tham dự của các ngôi sao, nhà làm phim, chuyên gia điện ảnh nổi tiếng quốc tế, Châu Á và Việt Nam; các nhà làm phim có tác phẩm tham dự Liên hoan …

 DANAFF II sẽ diễn ra với nhiều sự kiện và hoạt động đặc sắc: Lễ Khai mạc, Bế mạc - Trao giải; Các hạng mục dự thi (Phim Châu Á dự thi và Phim Việt Nam dự thi); Chương trình “Điện ảnh Việt Nam hôm nay”; “Tiêu điểm Điện ảnh Pháp”; Tuyển chọn phim của đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh.

Các Hội thảo và Tọa đàm:  Phong cách sáng tác đạo diễn Đặng Nhật Minh; Điện ảnh Pháp và mối quan hệ với điện ảnh Việt Nam; Hợp tác sản xuất phim - kinh nghiệm quốc tế và giải pháp phát triển;  Chia sẻ kinh nghiệm kết nối các liên hoan phim bờ biển; Workshop “Ươm mầm tài năng”.

Đặc biệt, lần đầu tiên tại Việt Nam, DANAFF II sẽ trao giải Thành tựu điện ảnh cho một nhà làm phim xuất sắc.