Nhiều ý tưởng mới về đề tài Lực lượng vũ trang, Chiến tranh cách mạng

HÀ PHƯƠNG

VHO - Lễ Bế mạc Trại sáng tác kịch bản điện ảnh về đề tài Lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng (LLVT, CTCM) năm 2024 vừa được Điện ảnh QĐND và Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức tại Nhà sáng tác Tam Đảo.

Nhiều ý tưởng mới về đề tài Lực lượng vũ trang, Chiến tranh cách mạng - ảnh 1

 Lễ bế mạc Trại sáng tác Kịch bản điện ảnh về đề tài LLVT, CTCM năm 2024 được tổ chức tại Nhà sáng tác Tam Đảo

Tham dự lễ bế mạc PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú (Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam); Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Điện ảnh QĐND, Đại tá Trương Trung Tuấn; Phó Chủ tịch Thường trực Hội Điện ảnh Việt Nam Nguyễn Văn Tân; Phó Giám đốc Nhà sáng tác Tam Đảo Trần Vũ Trọng Hòa cùng 15 tác giả, biên kịch tham dự Trại sáng tác.

Trại sáng tác kịch bản điện ảnh về LLVT, CTCM 2024 do Điện ảnh QĐND phối hợp với Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức tại Nhà sáng tác Tam Đảo từ ngày 8-16.7.2024.

Nhiều ý tưởng mới về đề tài Lực lượng vũ trang, Chiến tranh cách mạng - ảnh 2

 Một số hình ảnh của đoàn tác giả đến tham quan, thâm nhập thực tế Trường Sĩ Quan Tăng – Thiết giáp

 Tham dự trại có 15 tác giả, biên kịch trong và ngoài quân đội, trong đó có các tác giả lão thành cũng như các tác giả trẻ. 15 đề cương BTC nhận được đều là những đề cương xuất sắc ở cả 3 thể loại: phim truyện, phim tài liệu, phim khoa học. Sau thời gian dự trại, các tác giả về cơ bản đều hoàn thành kịch bản của mình.

Nhiều ý tưởng mới về đề tài Lực lượng vũ trang, Chiến tranh cách mạng - ảnh 3

 Hoạt động biểu diễn của Lữ đoàn Đặc công 113 đón đoàn tác giả, biên kịch Trại sáng tác kịch bản đến với đơn vị

Trong thời gian dự trại, các tác giả đã được thâm nhập thực tế 03 đơn vị quân đội: Trường Sĩ quan Tăng – Thiết giáp, Lữ đoàn Đặc công 113 và Lữ đoàn Pháo phản lực 204. Đây là chuỗi hoạt động giúp các tác giả có thêm thời gian tìm hiểu về những lực lượng khác nhau trong Quân đội, giúp các tác giả, nhà biên kịch có thêm nhiều ý tưởng mới thú vị về đề tài LLVT, CTCM.

Nhiều ý tưởng mới về đề tài Lực lượng vũ trang, Chiến tranh cách mạng - ảnh 4

 Đoàn tác giả, biên kịch tới tham quan, gặp gỡ Lữ đoàn Pháo phản lực 207 – Vĩnh Phúc

PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam chúc mừng các tác giả đã hoàn thành Trại sáng tác năm 2024, đồng thời đánh giá cao những thành tích mà Trại đạt được. Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam chia sẻ: “Tôi hiểu làm điện ảnh là một hoạt động vô cùng khó khăn. Qua trại sáng tác lần này, tôi hy vọng các tác giả sẽ hoàn thiện hơn nữa các tác phẩm của mình. Để trong những năm tới, chúng ta có thể hiện thực hóa những kịch bản này lên màn ảnh...”.

Nhiều ý tưởng mới về đề tài Lực lượng vũ trang, Chiến tranh cách mạng - ảnh 5

 PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú - Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam phát biểu tại Lễ bế mạc

Đại tá Trương Trung Tuấn, Bí thư Đảng ủy, PGĐ Điện ảnh QĐND phát biểu: “Đề tài LLVT, CTCM là một đề tài quan trọng, đã để lại nhiều tác phẩm có dấu ấn sâu sắc. Trước những thời cơ và thách thức, thuận lợi và khó khăn đối với đất nước trong thời kỳ đổi mới, LLVT tiếp tục đóng vai trò chủ chốt trong việc bảo vệ an ninh quốc gia, tích cực tham gia đối ngoại, cứu hộ cứu nạn những vùng khó khăn,... 

Phim về LLVT, CTCM góp phần giáo dục thẩm mỹ, xây dựng nhân cách cho thế hệ trẻ. Vì vậy, Điện ảnh QĐND nhận thấy đề tài này là một đề tài lớn, cần được các hãng phim và nghệ sĩ quan tâm đầu tư...

Nhiều ý tưởng mới về đề tài Lực lượng vũ trang, Chiến tranh cách mạng - ảnh 6

 Đại tá Trương Trung Tuấn, Bí thư Đảng ủy, PGĐ Điện ảnh QĐND phát biểu tại Lễ bế mạc

Trại sáng tác lần này đã chọn ra được 15 đề cương có chất lượng cao, giàu tính thời sự, giàu tính nhân văn, đảm bảo về chính trị tư tưởng, phản ánh đa dạng các quân binh chủng,... Các tác giả có tinh thần lao động hăng say, sự trăn trở với đề tài người lính. Tôi kỳ vọng, với tâm huyết của các tác giả, các kịch bản khi hoàn thiện sẽ là những kịch bản có giá trị cao về nội dung cũng như nghệ thuật...”.

Thiếu tá Nguyễn Huy Hùng (Trưởng phòng Biên tập, Điện ảnh QĐND) gửi lời cảm ơn sâu sắc đến ĐAQĐND, Hội Điện ảnh Việt Nam cũng như Nhà sáng tác Tam Đảo đã tạo cơ hội cho đội ngũ tác giả được giao lưu cũng như làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp. 

Nhiều ý tưởng mới về đề tài Lực lượng vũ trang, Chiến tranh cách mạng - ảnh 7

 Thiếu tá Nguyễn Huy Hùng (Trưởng phòng Biên tập, Điện ảnh QĐND) phát biểu tại Lễ bế mạc

Đây cũng là cơ hội để các tác giả được gặp gỡ Nhà sản xuất. Sự quan tâm của các cấp cũng chính là nguồn động lực để đội ngũ tác giả luôn cố gắng sáng tạo, cho ra đời những tác phẩm có giá trị cao về cả nội dung lẫn nghệ thuật. 

Nhiều ý tưởng mới về đề tài Lực lượng vũ trang, Chiến tranh cách mạng - ảnh 8

 Lãnh đạo Hội Điện ảnh Việt Nam, Điện ảnh QĐND và Nhà sáng tác Tam Đảo chụp ảnh với các tác giả, biên kịch tham dự Trại

Trại sáng tác kịch bản điện ảnh về đề tài LLVT, CTCM là hoạt động thường niên do Điện ảnh QĐND phối hợp với Hội Điện ảnh Việt Nam thực hiện. Đây vừa là sân chơi dành cho các tác giả, các nhà biên kịch trong và ngoài quân đội, để các tác giả có cơ hội gặp gỡ nhau, phát triển những ý tưởng hay, có tính khả thi trong sản xuất; vừa là hoạt động nhằm động viên, thúc đẩy các tác giả quan tâm hơn tới đề tài LLVT, CTCM.

Đây là hoạt động  ý nghĩa, góp phần vào sự phát triển của Điện ảnh nước nhà nói chung cũng như Điện ảnh Quân đội nói riêng.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc