Ngỡ ngàng hát live như “nuốt đĩa” của dàn diễn viên nhạc kịch Shrek

YẾN VY, ảnh: Ảnh: The YOUniverse

VHO - Shrek: On national tour chính thức đến với khán giả Thủ đô Hà Nội trong hai đêm diễn 2 và 3.8.2024 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, sân khấu có sức chứa hơn 3 ngàn chỗ ngồi.

Ngỡ ngàng hát live như “nuốt đĩa” của dàn diễn viên nhạc kịch Shrek - ảnh 1

Câu chuyện tuổi thơ trong hình hài mới lạ - Nhạc kịch. Ảnh: The YOUniverse

Trên một sân khấu lớn, các diễn viên của vở nhạc kịch Shrek đã khiến khán giả ngỡ ngàng trước những màn trình diễn vô cùng mãn nhãn, mãn nhĩ và đầy cảm xúc! 

Sân khấu mãn nhãn

Vở nhạc kịch bắt đầu với hình ảnh vùng đầm lầy, nơi mà cậu bé Shrek 7 tuổi được cho ra ở riêng một mình. Đầm lầy cũng chính là nơi mà các các nhân vật cổ tích bị gã bạo chúa Farquaad của Vương quốc Duloc trục xuất lưu đày tới. Không gian cổ tích của câu chuyện hoạt hình thân thuộc với tuổi thơ cứ thế mở ra một cách cuốn hút. 

Ngỡ ngàng hát live như “nuốt đĩa” của dàn diễn viên nhạc kịch Shrek - ảnh 2

Diễn viên thăng hoa với sự đầu tư hoành tráng từ sân khấu, cảnh trí, trang phục, đạo cụ. Ảnh: The YOUniverse

Sự đầu tư về sân khấu và cảnh trí thể hiện khi vở nhạc kịch được biểu diễn tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, hay những cảnh trí cây cối, con rồng đều được đầu tư và hoàn thiện chỉn chu, chi tiết và hoành tráng, khiến khán giả vô cùng choáng ngợp. 

Khác với nhiều câu cốt truyện cổ tích thông thường, vở nhạc kịch không đề cập đến những công chúa xinh đẹp, nết na, cũng không lấy nhân vật chính là chàng bạch mã hoàng tử điển trai, tài giỏi; câu chuyện lấy trung tâm là chàng chằn tinh Shrek và nàng công chúa Fiona cá tính, phóng khoáng, có phần nghịch ngợm.

Ngỡ ngàng hát live như “nuốt đĩa” của dàn diễn viên nhạc kịch Shrek - ảnh 3

Vở nhạc kịch đã phá vỡ những định kiến thông thường, đem lại thông điệp vô cùng ý nghĩa: Mỗi người dù là ai, đều thật đẹp khi là chính mình và đều xứng đáng có được hạnh phúc. 

Và trên sân khấu, vẻ đẹp thực sự của tình bạn, tình yêu đã được bộc lộ đầy đủ. Hành trình trưởng thành của mỗi nhân vật cũng được khắc họa một cách đầy dụ hoặc. 

Fiona, nàng công chúa cô độc lớn lên ở tháp Rồng từ một cô bé tin vào những câu chuyện cổ tích đầy màu hồng, đến một thiếu nữ mộng mơ về chàng hoàng tử với nụ hôn của tình yêu đích thực, dần trưởng thành và nhìn vào thực tại đầy khắc nghiệt của đời mình. 

Ngỡ ngàng hát live như “nuốt đĩa” của dàn diễn viên nhạc kịch Shrek - ảnh 4

Sân khấu của Nhạc kịch Shrek cũng không thiếu những đoạn vừa lãng mạn vừa day dứt khi tình yêu của của Shrek và Fiona lớn dần với đầy mâu thuẫn. Những thông điệp của vở diễn này đã chạm đến trái tim của những khán giả thưởng thức vở nhạc kịch và để lại dư âm sâu sắc. 

Ngỡ ngàng hát live như “nuốt đĩa” 

Điều khiến khán giả sành tai nhất cũng phải ngỡ ngàng chính là những màn hát live như “nuốt đĩa” của dàn diễn viên của nhạc kịch Shrek.  "Shrek The Musical" được viết bởi David Lindsay-Abaire (kịch bản) và Jeanine Tesori (nhạc và lời).

Ngỡ ngàng hát live như “nuốt đĩa” của dàn diễn viên nhạc kịch Shrek - ảnh 5

Phần nhạc của vở nhạc kịch này được xem là sáng tạo đạt mức chuẩn mực nhất trong sự nghiệp của nhà soạn nhạc Jeanine Tesori. Những giai điệu tuyệt vời của “Who I’d Be’ và ‘Words Fail”’ tương phản rất đẹp với những tiết mục hài hước hơn như “Don’t Let Me Go” và “Things are Looking Up”. Để rồi, khi ‘Freak Flag’ cất lên, chính là thông điệp mạnh mẽ nhất mà vở nhạc kịch hướng tới - tôn trọng sự khác biệt.

Với phần nhạc đặc biệt xuất sắc, có độ khó cao việc trình diễn live hoàn toàn bằng tiếng Anh là một thách thức lớn với các diễn viên. 

Đạo diễn Jesse Donaldson Jarrett chia sẻ: “Một vở nhạc kịch Broadway khác biệt so với một vở kịch thông thường chính là âm nhạc và vũ đạo và cách chúng tạo ra sự thăng hoa trong cảm xúc.

Nhạc kịch Broadway yêu cầu diễn viên ngoài diễn xuất thật chân thật, cảm xúc; còn cần có vũ đạo tốt, giọng hát ổn định; cũng như biết cách kết hợp nhuần nhuyễn cả ba yếu tố để tỏa sáng trên sân khấu. Ca hát, nhảy múa, diễn xuất, đó là cách các diễn viên truyền tải cảm xúc và cốt truyện vở nhạc kịch đến với khán giả.” 

Ngỡ ngàng hát live như “nuốt đĩa” của dàn diễn viên nhạc kịch Shrek - ảnh 6

Vì vậy, ngay từ khâu casting, việc chọn ra những diễn viên phù hợp với vai diễn đã được ekip chăm chút và dành sự đầu tư lớn. Trong những buổi tập luyện, diễn viên luôn được luyện tập sát sao về vũ đạo, giọng hát, kỹ năng diễn xuất, đảm bảo các bạn trẻ có phần thể hiện tỏa sáng trên sân khấu và đem lại nhiều cảm xúc cho khán giả. Để rồi, trên sân khấu, dàn diễn viên trẻ của nhạc kịch Shrek đã làm tốt hơn mong đợi. 

Là một khán giả đặc biệt của chương trình, NSND Xuân Bắc chia sẻ: “Buổi diễn hôm nay đã có sự phân bổ đều ở hầu hết các vai diễn, kể cả các vai diễn quần chúng. Tôi tin là khán giả đều cảm nhận được năng lượng của các bạn, nhạc kịch của chúng ta ngày hôm nay sẽ khích lệ thêm cho các bạn đang yêu thích, mong muốn thể hiện mình trong vai trò diễn viên đặc biệt là nhạc kịch - một thể loại rất nổi tiếng trên thế giới nhưng cực kì khó.”

Ngỡ ngàng hát live như “nuốt đĩa” của dàn diễn viên nhạc kịch Shrek - ảnh 7

Diễn viên Thu Quỳnh đến thưởng thức nhạc kịch Shrek, ủng hộ cho nghệ thuật trẻ Việt Nam. Ảnh: The YOUniverse.

Ngỡ ngàng hát live như “nuốt đĩa” của dàn diễn viên nhạc kịch Shrek - ảnh 8

Các khán giả thích thú thưởng thức loại hình nghệ thuật còn mới mẻ tại Việt Nam. Ảnh: The YOUniverse

Các khán giả của vở nhạc kịch Shrek cũng có những cảm nhận và dư âm tốt đẹp về vở nhạc kịch. Chị Minh Tâm (Hải Phòng) chia sẻ: “Gia đình tôi ra Hà Nội chơi 4 ngày, tôi mong muốn cho con trải nghiệm loại hình sân khấu như Shrek.

Nhạc kịch rất hay, BTC rất đầu tư về sân khấu, ánh sáng cũng như trang phục. Mong rằng không chỉ ở Hà Nội mà các tỉnh thành khác cũng sẽ có loại hình nghệ thuật như nhạc kịch này để các khán giả được thưởng thức.

Đã thấy tương lai nhạc kịch Việt Nam!

Vở nhạc kịch Shrek được mua bản quyền từ tổ chức Music Theatre International để có thể dàn dựng và công diễn tại Việt Nam. Trình diễn hoàn toàn bằng tiếng Anh và có phụ đề, khán giả nhiều lần thích thú với những sáng tạo thú vị của dàn diễn viên.

Những “Ối giời ơi”, “Hồ Gươm”, “Tháp Rùa”, “Bánh Chưng” và cả “Bún đậu mắm tôm” được đưa vào vở nhạc kịch một cách duyên dáng. Đó là cách để một vở nhạc kịch chuẩn Broadway trở nên gần gũi khán giả hơn. 

Ngỡ ngàng hát live như “nuốt đĩa” của dàn diễn viên nhạc kịch Shrek - ảnh 9

Đơn vị tổ chức Shrek: On National Tour là The YOUniverse. The YOUniverse là thành viên của Pacific Ocean Partners Group (POP) có trụ sở tại Sydney, Úc, và là một hệ sinh thái về nghệ thuật - sáng tạo.

The YOUniverse là đơn vị duy nhất tại Việt Nam sở hữu bản quyền nhạc kịch Broadway và tổ chức sản xuất các vở nhạc kịch lớn tại Việt Nam như vở “Alice in Wonderland”, “Shrek: The Musical”...

Ngỡ ngàng hát live như “nuốt đĩa” của dàn diễn viên nhạc kịch Shrek - ảnh 10

The YOUniverse hướng đến một tương lai mà việc giáo dục nghệ thuật và sáng tạo được coi trọng, là nền tảng mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển cá nhân và cộng đồng. Việc đưa sân khấu Broadway về Việt Nam là những bước đầu tiên trong hành trình tạo ra một cộng đồng nhạc kịch với những tài năng trẻ, những khán giả yêu nhạc kịch và tương lai xa hơn là tạo dựng những vở nhạc kịch của Việt Nam dành cho khán giả Việt Nam. 

NSND Xuân Bắc chia sẻ thêm: “Là một người làm kịch chuyên nghiệp, tôi cho rằng chính những vở nhạc kịch như thế này sẽ góp phần thúc đẩy xu hướng nhạc kịch  xu hướng nhạc kịch tại Việt Nam trong tương lai gần. Trong thời gian sắp tới, Việt Nam sẽ có nhiều bạn trẻ tài năng có sự học tập, trau dồi, rèn luyện chính xác là tiếp cận văn hoá rất nhanh, sàng lọc rất nhanh, chắc chắn là nhạc kịch trong tương lai gần Việt Nam sẽ phát triển mạnh và đầy hứa hẹn”.