Bế mạc LHP châu Á Đà Nẵng 2024:

Mai và Cu li không bao giờ khóc “soán ngôi” quán quân

PHƯƠNG ANH - NGỌC HÀ; ảnh: ANH VŨ

VHO - Giải thưởng Phim Việt Nam hay nhất và Phim châu Á hay nhất tại DANAFF II lần lượt gọi tên Mai của Trấn Thành và Cu li không bao giờ khóc của Phạm Ngọc Lân. Xuất sắc vượt qua những tác phẩm điện ảnh đình đám trong nước và khu vực, phim Việt đã “soán ngôi” quán quân và DANAFF II một lần nữa để lại những cảm xúc đẹp về một LHP dù non trẻ nhưng quy mô và độ chuyên nghiệp tiệm cận với nhiều sự kiện điện ảnh danh tiếng, lâu đời trên thế giới.

Mai và Cu li không bao giờ khóc “soán ngôi” quán quân - ảnh 1

Đoàn phim Cu li không bao giờ khóc đón nhận Giải thưởng phim châu Á hay nhất tại DANAFF II

 Lễ bế mạc và trao giải DANAFF II diễn ra cuối tuần qua tại TP Đà Nẵng, vinh danh những tác phẩm điện ảnh xuất sắc, quy tụ dàn “sao” đình đám trong nước và quốc tế tham dự…

Bản hòa tấu DANAFF sôi động

Ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Trưởng BTC DANAFF II nhấn mạnh, Đà Nẵng đã có một tuần điện ảnh “sôi động, đầy màu sắc”, với nhiều hoạt động chiếu phim, thảo luận, hội thảo, tọa đàm, giao lưu giữa khán giả với các đoàn làm phim, nghệ sĩ, workshop... “Đây là lần thứ hai thành phố biển tổ chức thành công một sự kiện điện ảnh quốc tế, góp phần tạo lập những bước đi ban đầu trong việc xây dựng hệ thống sinh thái điện ảnh của thành phố nói riêng và công nghiệp văn hóa nói chung, là nhịp cầu nối Việt Nam - Đà Nẵng với châu Á và thế giới”, theo ông Trần Chí Cường.

TS Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam, Giám đốc LHP nhấn mạnh, sự chuyên nghiệp trong khâu tổ chức ở DANAFF II đã có bước tiến rõ rệt, nhất là ở màu sắc đa dạng và chất lượng của hai hạng mục phim dự thi cũng như các phim được lựa chọn trình chiếu, đặc biệt là Tiêu điểm điện ảnh Pháp và Tuyển chọn các tác phẩm của Đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh. Nếu như DANAFF I chỉ có hai cuộc hội thảo nghề nghiệp thì DANAFF II có đến 4 cuộc hội thảo và tọa đàm quốc tế, với sự tham gia của các nhà làm phim và chuyên gia điện ảnh hàng đầu trong, ngoài nước. “Sôi nổi mà sâu sắc và thấu đáo là đặc trưng của mỗi cuộc hội thảo hay tọa đàm, khi các diễn giả và người tham dự bàn thảo từ những vấn đề chuyên sâu về nghệ thuật đến các giải pháp để phát triển công nghiệp điện ảnh, cụ thể là hợp tác sản xuất phim, chú trọng kết nối các LHP bờ biển như Cannes, Busan, DANAFF…”, theo TS Ngô Phương Lan.

Khán giả hào hứng với DANAFF II khi được thưởng thức những bộ phim hay, được giao lưu, chia sẻ cùng các nghệ sĩ và nhà làm phim. Workshop “Ươm mầm tài năng” thu hút các bạn trẻ có năng khiếu và đam mê diễn xuất. Điều dễ thấy là quy mô LHP được mở rộng, nhưng quan trọng hơn là các sự kiện và hoạt động đã tạo nên một bản hòa tấu DANAFF sôi động, ăn ý, trẻ trung và giàu sức sống. Ba BGK uy tín đã làm việc nghiêm túc và đầy trách nhiệm để chọn ra những tác phẩm điện ảnh, nhà làm phim, nghệ sĩ xuất sắc nhất để trao tặng giải thưởng xứng đáng.

Nhiều giải thưởng ở các hạng mục đã vinh danh những tác phẩm, nghệ sĩ điện ảnh xuất sắc. Giải Khán giả cho phim Việt Nam được yêu thích nhất được trao cho chùm hoạt hình Cá chép của ông Táo, Độc lạ làng Khoai Đội lân sư nhí nhố. Giải NETPAC cho phim Việt Nam xuất sắc nhất lựa chọn Lật mặt 7: Một điều ước của đạo diễn Lý Hải…

Mai và Cu li không bao giờ khóc “soán ngôi” quán quân - ảnh 2

 Trấn Thành ba lần lên sân khấu nhận các giải thưởng: Đạo diễn xuất sắc, Phim hay nhất và đại diện cho Phương Anh Đào nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc ở hạng mục Phim Việt Nam dự thi

Mai bộn giải; Cu li không bao giờ khóc thắng lớn

Mai của Trấn Thành đã bội thu giải. Cùng với Giải thưởng Phim Việt Nam hay nhất, giải Diễn viên nữ chính xuất sắc nhất được trao cho Phương Anh Đào, giải Đạo diễn xuất sắc nhất đã gọi tên Trấn Thành. Trên sân khấu vinh danh, Trấn Thành bày tỏ “rất ngại khi đứng chung hạng mục với những bộ phim nghệ thuật, bởi trong các LHP, tiêu chí chấm giải thường nghiêng về phim mang tính nghệ thuật nhiều hơn. Một trong những bài toán nan giải của các nhà làm phim là làm sao cân bằng giữa yếu tố nghệ thuật và đại chúng để có doanh thu cao. Tôi vẫn muốn tìm kiếm điểm cân bằng để làm ra các tác phẩm có tính nghệ thuật nhưng gần gũi và dễ tiếp nhận đối với khán giả”…

Hạng mục phim Việt Nam dự thi năm nay không có giải Kịch bản xuất sắc nhất. Nam chính xuất sắc nhất thuộc về diễn viên Thái Hòa phim Con Nhót mót chồng. Giải Dàn diễn viên hay nhất trao thêm một vinh dự cho Lật mặt 7: Một điều ước.

Ở hạng mục Phim châu Á dự thi, vượt qua Bên trong vỏ kén vàng Cuộc đời của Ann, phim Cu li không bao giờ khóc được vinh danh giải thưởng quan trọng nhất của DANAFF. Giải Đặc biệt của BGK được trao cho Cuộc đời của Ann; Đạo diễn xuất sắc nhất trao cho Phạm Thiên Ân (Bên trong vỏ kén vàng); Diễn viên nam chính xuất sắc nhất: Wu Kang Ren (Nguyện ước vĩnh cửu); Diễn viên nữ chính xuất sắc nhất: Yuumi Kawai (Cuộc đời của Ann); Kịch bản xuất sắc nhất: Liu Jiayin (Những mảnh đời đáng giá).

Đại diện cho đoàn làm phim Cu li không bao giờ khóc, nhà sản xuất, đồng tác giả kịch bản Nghiêm Quỳnh Trang chia sẻ, sau khi đi một vòng thế giới, cuối cùng phim cũng về đến Việt Nam và được đón nhận nồng nhiệt ở DANAFF. “Giải thưởng là động lực rất lớn cho tất cả các thành viên. Ê kíp mong mỏi Cu li không bao giờ khóc sẽ sớm ra rạp và được khán giả cả nước đón nhận”, Nghiêm Quỳnh Trang nói và chia sẻ thêm: “Bộ phim có nhiều điều đặc biệt mà chỉ người Việt Nam mới có thể hiểu được. Những chỉ dấu văn hóa đó chúng tôi dành cho thế hệ bố mẹ và thế hệ mình rất mong các bạn trẻ cũng hiểu và chia sẻ, để cảm xúc của phim được lan tỏa”.

Theo Nghiêm Quỳnh Trang, người làm phim luôn hướng đến khán giả, trước hết là khán giả trong nước, bởi mỗi bộ phim đều hàm chứa những yếu tố bản sắc văn hóa. Cu li không bao giờ khóc may mắn hơn khi khán giả quốc tế cũng thấu hiểu và chia sẻ. “Hy vọng khán giả Việt Nam sẽ đón nhận để Cu li không bao giờ khóc có thể chạm đến trái tim tất cả mọi người nơi quê nhà. Tôi thực sự ngạc nhiên khi thấy DANAFF không thua kém nhiều LHP quốc tế tên tuổi. Chắc chắn đây sẽ là một trong những sự kiện điện ảnh đáng tới nhất trong khu vực châu Á và trên thế giới”, Nghiêm Quỳnh Trang bộc bạch.

Nhà sản xuất phim, thành viên BGK Hạng mục phim châu Á dự thi Geogres Goldenstern bày tỏ sự bất ngờ khi thế hệ các nhà sản xuất trẻ của Việt Nam đang ngày càng thể hiện năng lực rõ nét. Ông chia sẻ, có ba lý do khiến bộ phim Cu li không bao giờ khóc được BGK đánh giá cao và trao Giải thưởng phim châu Á hay nhất, đó là cách kể chuyện, những hình ảnh và diễn xuất trong phim…

Thành viên Giám khảo Hạng mục phim Việt Nam dự thi, nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc nhìn nhận, DANAFF II có nhiều bộ phim đa dạng về thể loại, cho thấy tình yêu và khát khao làm phim của các nhà điện ảnh nước nhà. Với quy mô một LHP thường niên cùng sự xuất hiện của ngày càng nhiều nhà làm phim quốc tế, DANAFF sẽ có một hệ sinh thái thúc đẩy sự phát triển điện ảnh nội địa, dần nâng cao chất lượng phim Việt. Nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc cho biết, với phim Mai, đã có những thảo luận kỹ càng từ các giám khảo Việt Nam, quốc tế để cuối cùng đạt được sự đồng thuận với Giải thưởng vinh danh Phim Việt Nam hay nhất. “BGK hạng mục phim Việt Nam dự thi có cả thành viên nước ngoài, đây là điểm mới khá thú vị. Từ quan điểm của BGK, chúng ta nhận thấy bước tiếp theo là cần làm thế nào để những bộ phim thành công trong thị trường nội địa có thể được chào đón ở thế giới một cách rộng rãi. LHP châu Á Đà Nẵng sẽ là động lực thúc đẩy sự phát triển này”, Trần Thị Bích Ngọc chia sẻ.

Nhà sản xuất cũng cho rằng, không cần thiết phải phân định rạch ròi giữa phim nghệ thuật, giải trí hay độc lập. Bất kể dòng phim nào, kể cả phim thương mại nhưng có tính nghệ thuật thì vẫn hấp dẫn khán giả, hút khán giả đến rạp. Bà Ngọc băn khoăn, chúng ta chưa có giải Kịch bản hay nhất ở LHP năm nay - điều này cho thấy có nhiều nhân tố trong điện ảnh cần thêm sự nỗ lực để thúc đẩy hơn nữa sự phát triển.