Lê Hoàng Nghi đăng quang Chuông vàng vọng cổ 2024

THÙY TRANG

VHO - Ðêm Chung kết xếp hạng cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lần thứ 19 - năm 2024 đã diễn ra tối 29.9. Với phần thi diễn xuất sắc, Lê Hoàng Nghi đã đoạt Chuông vàng. Hai thí sinh Dương Thị Mỹ Nhung, Nguyễn Hùng Vương lần lượt được trao Chuông bạc và Chuông đồng.

Lê Hoàng Nghi đăng quang Chuông vàng vọng cổ 2024 - ảnh 1
Lãnh đạo TP.HCM và Đài truyền hình TP.HCM trao giải cho thí sinh Lê Hoàng Nghi. Ảnh: THÚY BÌNH

Ở vòng chung kết xếp hạng, các thí sinh trải qua phần thi trích đoạn cải lương và thể hiện 1 bài ca cổ được bốc thăm. 

Thí sinh Nguyễn Hùng Vương (sinh 1991) diễn trích đoạn Đêm trước ngày hoàng đạo (tác giả: Võ Tử Uyên). Trích đoạn nói về đêm trăn trở của Lê Tư Thành (vua Lê Thánh Tông) về vụ án Lệ Chi Viên.

Phần thi diễn của Hùng Vương với sự trợ diễn của NSƯT Kim Phương, Thanh Hồng và nhóm múa Bạch Dương.

Cùng với phần thi trích đoạn, Hùng Vương thi hát 3 câu vọng cổ bài Non nước chung tình, của tác giả Nguyễn Thiên Đăng.

Lê Hoàng Nghi đăng quang Chuông vàng vọng cổ 2024 - ảnh 2
Thí sinh Hùng Vương trong phần thi bài ca vọng cổ

Dương Thị Mỹ Nhung (1997) dự thi trích đoạn Ngưu Lang - Chức Nữ (tác giả: NSƯT Hoàng Thành) với sự trợ diễn của NSND Phượng Loan, NSƯT Võ Minh Lâm, Thanh Đông, Minh Hòa và nhóm múa Bạch Dương.

Ở nội dung bài ca dự thi, Mỹ Nhung bốc thăm bài Thương cánh diều tuổi thơ của tác giả Đặng Thanh Huyền.

Thí sinh Lê Hoàng Nghi (2003) dự thi trích đoạn Kiếm bạc lưu danh (tác giả: Thạch Tuyền) và bài ca vọng cổ Nơi cơn lũ đi qua của tác giả Võ Minh Trung.

Trích đoạn tái hiện lại hình ảnh Phó tướng Lâm Quang Ky mặc chiến bào của Chủ tướng Nguyễn Trung Trực, cầm cờ lệnh chiến đấu, kéo dài thời gian, cầm chân quân giặc để Nguyễn Trung Trực có thể rút quân về Hòn Chông an toàn…

Lê Hoàng Nghi đăng quang Chuông vàng vọng cổ 2024 - ảnh 3
Mỹ Nhung thi trích đoạn “Ngưu Lang - Chức Nữ”

Phần dự thi trích đoạn của Hoàng Nghi với sự trợ diễn của các NS Thanh Hằng, Thanh Toàn, Ngọc Trinh và nhóm múa Việt Hải.

So với các vòng thi trước, ở vòng thi có tính quyết định này, Hoàng Nghi đã tiến bộ vượt bật. Chàng trai 21 tuổi vụt sáng bất ngờ, nhận được “cơn mưa” lời khen từ Ban giám khảo.

NSƯT Thoại Mỹ không ngần ngại bày tỏ: “Hôm nay Tổ đãi, em thật tỏa sáng”.

Nữ giám khảo đánh giá: Ở lớp trích đoạn, với 1 thí sinh chưa từng đi diễn, như “trang giấy trắng”, nhưng em vào vai nhân vật võ tướng rất tốt. Cách diễn của Hoàng Nghi cho thấy em đã gửi niềm tin và đam mê vào nhân vật để diễn xuất thần.

Ở phần ca, Hoàng Nghi cũng được NSƯT Thoại Mỹ khen ca rất hay: “Từ điệu Lý Mỹ Trà, Văn Thiên Tường, xuống vọng cổ ngọt ngào, biết nhấn những chữ hay làm nhói lòng người nghe.

Em diễn đạt trong bài hát làm cho người nghe cảm động, đặc biệt khi bài ca đúng chủ đề thời điểm này - đồng bào đang trải qua nỗi đau thiên tai, bão lũ. Ca từ của bài hát đã chạm được trái tim khán giả”.

NSND Trọng Phúc khen Hoàng Nghi có bản lĩnh sân khấu. “Con hát Văn Thiên Tường rất hay trong lòng bản, biết sắp nhịp và có tính sáng tạo.

Còn bài vọng cổ cũng vậy, chắc nhịp, biết cách đá chữ trong bài Lý Sâm Thương, ca ngũ cung rất tròn. Con còn nhỏ mà biết nghiên cứu, để tạo sự mới mẻ trong cách nhấn vọng, xuống chữ…

Kể từ cuộc thi này, chú đặt niềm tin vào con, hãy trở thành một NS Võ Minh Lâm thứ hai. Chú hãnh diện về con”, NSND Trọng Phúc không ngần ngại bày tỏ.

Lê Hoàng Nghi đăng quang Chuông vàng vọng cổ 2024 - ảnh 4
Hoàng Nghi hóa thân nhân vật Phó tướng Lâm Quang Ky trong trích đoạn “Kiếm bạc lưu danh” và phần trợ diễn của NS Thanh Hằng

NSND Thanh Nam đánh giá: Nhân vật Phó tướng Lâm Quang Ky là một vai diễn rất nặng, một thí sinh còn trẻ đã diễn được như vậy là đã tốt rồi, rất tròn vai. Phần ca của Hoàng Nghi cũng nhịp nhàng cứng, mùi mẫn.

Tuy nhiên, không chỉ dành lời khen, NSND Thanh Nam cũng góp ý Hoàng Nghi trong phần thi 3 câu vọng cổ. Do mới bốc thăm nên phần này các thí sinh phải cầm giấy để dự thi. NSND Thanh Nam nhắc Hoàng Nghi cần biết diễn tả hơn trong khi ca, chứ không chỉ cầm giấy hát...

Với phần ca diễn gần như hoàn hảo, thí sinh nhỏ tuổi nhất Lê Hoàng Nghi đã đoạt Chuông vàng vọng cổ cuộc thi năm nay với số điểm 99,71. Ngoài ra, Lê Hoàng Nghi cũng được trao giải thưởng do Hội đồng Báo chí bình chọn.

Thí sinh Dương Thị Mỹ Nhung (99,58 điểm) đoạt giải Chuông bạc; thí sính Nguyễn Hùng Vương (99,44 điểm) đoạt giải Chuông đồng. Ngoài ra, BTC còn trao 4 giải khuyến khích và các giải thí sinh được yêu thích nhất qua mỗi đêm chung kết do khán giả bầu chọn.

Tiền thưởng dành cho giải Chuông vàng là 100 triệu đồng, Chuông bạc 50 triệu đồng và Chuông đồng là 30 triệu đồng.

“Chuông vàng vọng cổ” do Đài Truyền hình TP.HCM tổ chức. Cuộc thi không chỉ tìm kiếm, bồi dưỡng tài năng trẻ trong lĩnh vực sân khấu cải lương, mà còn trở thành sân chơi quen thuộc với khán giả yêu thích làn điệu vọng cổ.

Cuộc thi cũng góp phần khích lệ và mở rộng phong trào ca vọng cổ, Đờn ca tài tử, qua đó bảo tồn và phát triển loại hình nghệ thuật đặc sắc của văn hóa Nam Bộ.