Chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Nguyễn Trung Trực 2024

THẾ HẠNH

VHO - Chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội kỷ niệm 156 năm Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực hy sinh (1868-2024) diễn ra vào lúc 20h ngày 28.9 (26.8 âm lịch) tại Khu đô thị mới lấn biển Tây Bắc, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang.

Chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Nguyễn Trung Trực 2024 - ảnh 1
Một cảnh trong tiết mục sân khấu hóa “Sáng mãi trời Nam” diễn báo cáo tối ngày 27.9.

Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực nổi tiếng với câu nói bất hủ “Bao giờ người Tây nhổ hết cỏ nước Nam, thì mới hết người Nam đánh Tây”. Khi bị giặc bắt, tra khảo, Nguyễn Trung Trực luôn giữ khí phách anh hùng, với tư thế hiên ngang, đường hoàng, tinh thần bất khuất, ý chí, quyết tâm chiến đấu…

Đặc biệt, chương trình nghệ thuật khai mạc lễ hội hàng năm luôn được người dân đón xem với những trích đoạn, hoạt cảnh cải lương tái hiện cuộc đời sự nghiệp Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực. Trong công cuộc kháng chiến chống Pháp, sự hy sinh của ông đã trở thành biểu tượng của lòng yêu nước, tạo nên khí thế chống Pháp hào hùng trong giai đoạn lịch sử lúc bấy giờ. 

Chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Nguyễn Trung Trực 2024 - ảnh 2
Hoạt cảnh cải lương thể hiện khí phách người Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực

Nghệ sĩ ưu tú, TS. Hoàng Duẩn, Tổng đạo diễn chương nghệ thuật khai mạc Lễ hội năm nay cho biết: Hoạt cảnh cải lương tái hiện cuộc đời sự nghiệp Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực sẽ mở đầu cho chương trình nghệ thuật năm nay. Chương trình gồm chương một “Sáng mãi trời Nam” và chương hai “Đất biểu vươn xa” với sự tham gia của các nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên đến từ TP. Hồ Chí Minh và của tỉnh Kiên Giang như: NSƯT Phạm Thế Vĩ, NSƯT Diễm Thanh, CVVC Nguyễn Văn Khởi, ca sĩ Quốc Đại, ca sĩ Thùy Dương, quán quân Sao mai điểm hẹn…

Chuông vàng vọng cổ Nguyễn Văn Khởi tâm sự: Là một nghệ sĩ rất vui mừng khi được trở về quê hương phục vụ khán giả. Lễ hội năm nay Nguyễn Văn Khởi được về tham gia phục vụ cho khán giả trong hoạt cảnh cải lương và tiết mục song ca cùng với NSƯT Diễm Thanh tiết mục “Đất mẹ Kiên Giang” của tác giả Đình Đức. 

Với nhiều hoạt động phong phú và hấp dẫn của Lễ hội truyền thống Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực năm 2024 sẽ thu hút đông du khách trong mọi miền đất nước cùng hòa mình vào với các hoạt động của Lễ hội để thưởng thức và cảm nhận những nét văn hóa độc đáo mang đậm bản sắc Phương Nam không chỉ riêng của người dân Kiên Giang mà còn là Lễ hội của cả cộng đồng khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Khán giả sẽ được sống lại những giây phút cùng tinh thần, khí phách kiên cường của Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực của năm xưa, tất cả sẽ được tái hiện trong Chương trình nghệ thuật kỷ niệm 156 năm Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực hy sinh (1868-2024).