“Màu hoa đỏ”:

Khúc tráng ca hào hùng về một “thời hoa lửa”

MINH HÀ; ảnh: CAO TÙNG

VHO - Tối 6.8, tại Hà Nội, nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh, Liệt sĩ (27.7.1947 – 27.7.2024), được sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức chương trình nghệ thuật “Màu hoa đỏ” lần thứ 17 năm 2024.

 Khúc tráng ca hào hùng về một “thời hoa lửa” - ảnh 1
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tặng quà các Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, gia đình chính sách

Chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc về truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc; thể hiện trách nhiệm, tình cảm, sự tri ân của đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước đối với các anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh, Mẹ Việt Nam Anh hùng và những người có công với cách mạng.

Tới dự chương trình có  Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Trung tướng Lê Quang Minh, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị... cùng đại diện lãnh đạo Ban, Bộ ngành Trung ương và địa phương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố và đông đảo khán giả Thủ đô.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: "Thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân, gia đình liệt sĩ là những người có công với Tổ quốc, với Nhân dân, cho nên bổn phận của chúng ta là phải biết ơn, phải thương yêu giúp đỡ họ".

 Khúc tráng ca hào hùng về một “thời hoa lửa” - ảnh 2

77 năm qua, thực hiện lời căn dặn của Người, phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta đã luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các đối tượng chính sách với nhiều hoạt động thiết thực.

Đặc biệt, trong những năm qua, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban, Bộ, ngành, các đoàn thể chính trị xã hội, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương, cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 14, ngày 19.7.2017 của Ban Bí thư “Về việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng”. “Chăm lo, thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng là bổn phận, nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội”.

 Khúc tráng ca hào hùng về một “thời hoa lửa” - ảnh 3

Xuất phát từ đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và các chủ trương, định hướng chỉ đạo của Đảng về công tác đền ơn đáp nghĩa, chương trình "Màu hoa đỏ" được ra đời và duy trì 17 năm qua cùng với mong muốn góp thêm một đoá hoa vào rừng hoa tri ân, tưởng nhớ công lao của thế hệ đi trước; là dịp để thế hệ hôm nay tri ân công sức chiến đấu, sự hy sinh của các thế hệ cha anh...

Từ đó thêm trân quý giá trị của hòa bình và quyết tâm giữ vững nền độc lập dân tộc, xây dựng đất nước Chủ nghĩa xã hội ngày càng văn minh, giàu mạnh.

“Màu hoa đỏ” lần thứ 17 năm 2024 là khúc tráng ca hào hùng tái hiện lại những ký ức về một “thời hoa lửa” - những năm tháng chiến tranh gian khổ, ác liệt ấy, những câu chuyện đầy lay động ở tiền tuyến và hậu phương vẫn luôn day dứt, xúc động mỗi thế hệ chúng ta hôm nay.

 Khúc tráng ca hào hùng về một “thời hoa lửa” - ảnh 4

Đó là những ca khúc đi cùng năm tháng mang ý nghĩa đặc biệt nhằm tưởng nhớ, tri ân các Mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng liệt sĩ, thương, bệnh binh, thanh niên xung phong và những người có công với cách mạng, với Tổ quốc như: Giải phóng Điện Biên, Tiến về Hà Nội, Tiếng hát giữa rừng Pắc Pó, Đường chúng ta đi, Đường Trường Sơn xe anh qua, Đón anh về, Nỗi lòng người mẹ lính, Màu hoa đỏ, Bài ca không quên.

Bên cạnh đó là những video clip ngắn cùng các ca khúc mang đầy khát vọng, khơi dậy cảm hứng và niềm tự hào dân tộc như: Cờ Đảng soi vững bước ta đi, Hát về anh, Hát mãi khúc quân hành, Giấc mơ Việt Nam... qua sự thể hiện của các nghệ sĩ nổi tiếng như: NSƯT Đăng Dương, NSƯT Hoàng Tùng, NSƯT Hương Giang, Viết Danh, Lê Nhung (Á quân Sao mai 2017), …. cùng các nghệ sĩ Nhà hát ca múa nhạc Quân đội và vũ đoàn PL.

 Khúc tráng ca hào hùng về một “thời hoa lửa” - ảnh 5

Những màn nghệ thuật tái hiện vẻ đẹp anh hùng của lịch sử dựng nước và giữ nước, với tình yêu nước luôn hiện hữu, rực cháy trong mỗi tâm hồn, được lý tưởng cách mạng soi đường, chỉ lối, những người con đất Việt luôn đoàn kết thành một khối thống nhất, cùng ý chí quyết tâm không thể lay chuyển.

Chương trình “Màu Hoa đỏ” năm 2024 không chỉ mang ý nghĩa đặc biệt nhằm tưởng nhớ, tri ân các anh hùng, các thương bệnh binh, thanh niên xung phong và những người có công với cách mạng, với Tổ quốc mà qua đó góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”; “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc, khơi dậy lòng tự hào và trách nhiệm chăm sóc người có công với cách mạng trên cả nước. 

 Khúc tráng ca hào hùng về một “thời hoa lửa” - ảnh 6

Trong khuôn khổ chương trình “Màu hoa đỏ” lần thứ 17 năm 2024, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục trao tặng 25 căn nhà tình nghĩa, 300 sổ tiết kiệm, quà tình nghĩa tại các địa phương trên cả nước như: Hà Nội, Cao Bằng, Lạng Sơn, Thái Bình, Ninh Bình, Long An, Tiền Giang…