Khai mạc Liên hoan nghệ thuật Múa TP.HCM mở rộng năm 2024

THÙY TRANG

VHO - Tối 18.10, tại Nhà hát Quân đội TP.HCM, 8 tiết mục múa diễn thi đã mở màn Liên hoan nghệ thuật Múa TP.HCM mở rộng lần VIII - năm 2024. Liên hoan do Hội Nghệ sĩ Múa TP.HCM tổ chức, diễn ra từ 18-21.10.

Khai mạc Liên hoan nghệ thuật Múa TP.HCM mở rộng năm 2024  - ảnh 1
BTC trao cờ lưu niệm cho các đơn vị, cá nhân tham gia Liên hoan

Ông Lê Nguyên Hiều - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Múa TP.HCM, Trưởng BTC cho biết, Liên hoan lần VIII là sự tiếp nối thành công của 7 lần Liên hoan trước được tổ chức vào các năm 2007, 2009, 2011, 2013, 2017, 2020 và 2022. 

Qua mỗi kỳ Liên hoan, các chương trình, tiết mục được đổi mới, sáng tạo với nhiều phong cách, tạo nên bức tranh đa sắc màu cho sân khấu nghệ thuật Múa…

“Liên hoan Nghệ thuật Múa TP.HCM mở rộng cũng chính là “thương hiệu” của Hội Nghệ sĩ Múa Thành phố đã được khẳng định trong nhiều năm và mục đích, tiêu chí lớn nhất của Liên hoan mà Hội Nghệ sĩ Múa Thành phố đặt ra từ buổi ban đầu và vẫn luôn kiên trì thực hiện, đó là: tạo sự “thăng hoa” trong sáng tạo nghệ thuật của mỗi nghệ sĩ trong các lĩnh vực sáng tác, biên đạo và biểu diễn.

Bởi sự sáng tạo trong nghệ thuật sẽ luôn làm cho mỗi kỳ Liên hoan thêm sôi động, đa dạng, phong phú và tạo điều kiện cho các nghệ sĩ giao lưu nghề nghiệp, tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng trong hoạt động nghệ thuật”, ông Lê Nguyên Hiều bày tỏ.

Theo BTC, với chủ đề "TP.HCM - 50 năm tự hào bản anh hùng ca”, Liên hoan lần VIII này cũng là dịp để các nghệ sĩ Hội Nghệ sĩ Múa Thành phố hướng đến chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975-30.4.2025) và thực hiện việc xây dựng “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI (2020-2025) đã đề ra.

Liên hoan còn hướng tới việc tạo môi trường bộc lộ và phát triển tài năng cho các diễn viên, biên đạo múa; cơ hội để trao đổi học tập, nâng cao tay nghề, nâng cao chất lượng phục vụ nghệ thuật, đáp ứng nhu cầu thưởng thức ngày càng cao của công chúng.

Khai mạc Liên hoan nghệ thuật Múa TP.HCM mở rộng năm 2024  - ảnh 2
Ông Lê Nguyên Hiều - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Múa TP.HCM, Trưởng BTC tặng hoa cám ơn Hội đồng giám khảo

Đồng thời, Liên hoan cũng là dịp để đánh giá hoạt động nghệ thuật của ngành Múa tại TP.HCM và các tỉnh, thành bạn, từ đó có định hướng cho công tác đào tạo…

Hội đồng giám khảo Liên hoan năm nay gồm có: NSND Hà Thế Dũng - Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Múa TP.HCM (Chủ tịch Hội đồng), NSƯT Nguyễn Bá Thái, NSƯT Nguyễn Xuân Hùng, NSƯT Tạ Thùy Chi và Đạo diễn - Biên đạo Nguyễn Phúc Hùng.

Theo BTC, tổng giá trị giải thưởng Liên hoan năm nay là là 585 triệu đồng, với hai hạng mục là giải Tác phẩm và giải Diễn viên.

Đối với giải Tác phẩm: 1 giải A (trị giá 40 triệu đồng), 1 giải B (30 triệu đồng), 2 giải C (20 triệu đồng/giải) và 3 giải thưởng phụ (10 triệu đồng/giải).

Đối với giải Diễn viên: 4 giải A (30 triệu đồng/giải), 10 giải B (20 triệu đồng/giải), 10 giải C (10 triệu đồng/giải) và 5 giải thưởng phụ (5 triệu đồng/giải).

Liên hoan năm nay có 36 tiết mục tham gia, đến từ các đơn vị công lập và ngoài công lập. Trong đêm khai mạc, 8 tác phẩm đã mở màn. Các tiết mục còn lại tiếp tục diễn thi tại Nhà hát Quân đội TP.HCM, bắt đầu từ 19h. BTC mở cửa miễn phí phục vụ công chúng.

Một số tiết mục diễn thi đêm khai mạc:

Khai mạc Liên hoan nghệ thuật Múa TP.HCM mở rộng năm 2024  - ảnh 3
Múa tập thể "Nếp mới - YERO" (Dân gian Khmer) của Vũ đoàn NTV
Khai mạc Liên hoan nghệ thuật Múa TP.HCM mở rộng năm 2024  - ảnh 4
Tiết mục "Khúc tráng ca vườn cau đỏ" của đơn vị Đoàn Văn công Quân khu 7
Khai mạc Liên hoan nghệ thuật Múa TP.HCM mở rộng năm 2024  - ảnh 5
Múa tập thể "Vũ nông dân" (chất liệu dân gian, hip hop)
Khai mạc Liên hoan nghệ thuật Múa TP.HCM mở rộng năm 2024  - ảnh 6
Múa trio và tập thể nam nữ "Người chiến sĩ thời bình" (chất liệu đương đại)
Khai mạc Liên hoan nghệ thuật Múa TP.HCM mở rộng năm 2024  - ảnh 7
Múa tập thể "Biệt đội Sài Gòn xanh" của nhóm Viva mang thông điệp kêu gọi bảo vệ môi trường
Khai mạc Liên hoan nghệ thuật Múa TP.HCM mở rộng năm 2024  - ảnh 8
Múa Duo và tập thể nam nữ "Sắc" với chất liệu Dân gian đương đại
Khai mạc Liên hoan nghệ thuật Múa TP.HCM mở rộng năm 2024  - ảnh 9
Khai mạc Liên hoan nghệ thuật Múa TP.HCM mở rộng năm 2024  - ảnh 10
Tiết mục "Chơi trăng" - đơn vị Nhà hát Ca múa nhạc Bông Sen

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc