“Học viện Cải lương” mùa đầu tiên có 5 quán quân, 5 á quân

THÙY TRANG; ảnh: SĨ TÍNH

VHO - Tập cuối mùa đầu tiên chương trình "Học viện Cải lương" đã lên sóng tối qua 23.6. Trong đêm chung kết, top 10 chia thành nhóm thi các trích đoạn. Sau đó, mỗi thí sinh thi bài bản Tổ, ứng xử bằng tiếng Anh. Quán quân nhận giải thưởng 200 triệu đồng, còn á quân nhận giải thưởng 100 triệu đồng.

“Học viện Cải lương” mùa đầu tiên có 5 quán quân, 5 á quân - ảnh 1

Các thí sinh kết hợp trong tiết mục "Mất kết nối"

Giám khảo trong đêm chung kết gồm có: NSND Bạch Tuyết, nghệ sĩ Châu Thanh, nghệ sĩ Thanh Hằng, NSND Trọng Phúc, bà Xuân Trang - Hiệu trưởng Trường đào tạo kỹ năng John Robert Power, MC Hữu Luân, 

Hội đồng nghệ thuật trong đêm chung kết gồm nghệ sĩ Kiều Mai Lý, NSƯT Bạch Long, NSƯT Phượng Hằng, NSND Hữu Quốc, NSƯT Tú Sương, soạn giả Thạch Tuyền, NTK Tâm Huỳnh, nhà sáng tạo nội dung Đức Anh, ca nhạc sĩ DanhKa. Hội đồng này sẽ bình chọn 1 thí sinh xuất sắc nhất, nhận giải thưởng 50 triệu đồng. 

Các tiết mục với nhiều cung bậc cảm xúc

Tại đêm thi chung kết, các thí sinh Minh Thái, Bảo Ngọc và Kim Cương kết hợp trong tiết mục Mất kết nối (tác giả Dunal Trần), với sự hỗ trợ của nghệ sĩ Thanh Ngọc.

Trích đoạn nói về sự mất kết nối trong quan hệ gia đình, mẹ con; khác biệt ngôn ngữ nhưng sau đó may mắn được giải quyết. Bảo Ngọc cho biết kịch bản khá khó vì lời văn dài, cố gắng tập trung hết sức.

NSND Bạch Tuyết khen Kim Cương vào câu vọng cổ tốt, được khán giả ủng hộ. Còn Minh Thái thể hiện được màu sắc vọng cổ hài riêng biệt, rất lâu mới thấy xuất hiện lại trên sân khấu cải lương. Theo bà, sân khấu cải lương không chỉ cần vai đào, kép chính mà còn cần nhiều vai diễn tính cách. NSND Trọng Phúc khen thí sinh thay đổi tích cực, tự tin.

NSND Hữu Quốc đánh giá Bảo Ngọc tiến bộ, còn Kim Cương có thế mạnh ở giọng ca. Anh cũng động viên Minh Thái tìm vai tính cách phù hợp, bởi anh cũng đi theo con đường tương tự khi không được chọn trở thành kép chánh.

Melany Trần, Biện Thuy, Tuấn Kiệt, Quách Phú Thành kết hợp trong trích đoạn Lối vào đời của soạn giả Thạch Tuyền. Melany Trần hoá thân thành người bán hàng rong đứng tuổi, có hoàn cảnh khó khăn, phải nuôi con gái tật nguyền bán vé số (Biện Thuy đóng). Bà xảy ra tranh cãi với vị khách người nước ngoài (Tuấn Kiệt đảm nhận) do buôn bán giá quá đắt. Nhưng đằng sau người phụ nữ này lại là câu chuyện đáng thương. Tiết mục đề cao lòng trung thực, sự hy sinh, sự cảm thông…

Bà Xuân Trang khen sự nhập vai xuất sắc của Melany Trần, ca diễn đều tốt. Biện Thuy thể hiện được sự hồn nhiên của nhân vật đứa bé, ca hay. 2 lần vào vọng cổ của Quách Phú Thành hay cách hát vọng cổ pha opera của Tuấn kiệt đều khiến cô Xuân Trang ấn tượng.

Soạn giả Thạch Tuyền nói qua kịch bản này mong muốn mang đến sự trẻ trung, thể hiện được nhịp sống hiện đại. Ông đánh giá các thí sinh thể hiện bản thân tốt ở phạm vi cá nhân cũng như khi kết nối với nhau. NSND Bạch Tuyết cảm ơn những người trẻ vì góp phần mang cải lương đến với thế hệ trẻ, có cơ hội đi xa ra quốc tế với vốn ngoại ngữ tốt.

Trích đoạn Mình ơi tôi về rồi nè (tác giả: Trần Phi Hùng) do Hùng Vương, Tú Tri và Lương Vĩ thể hiện khép lại phần thi trích đoạn. Kịch bản kể về người chồng làm nghề xe ôm công nghệ tích cực làm việc để chăm lo cho vợ. Thậm chí đến ngày 30 Tết ông vẫn chưa nghỉ ngơi. Ông giúp đỡ một chàng trai (Lương Vĩ đóng) nhưng không may đây là tên cướp.

“Học viện Cải lương” mùa đầu tiên có 5 quán quân, 5 á quân - ảnh 2

Trích đoạn "Mình ơi tôi về rồi nè"

Nghệ sĩ Thanh Hằng cho rằng tiết mục đầy cảm xúc nên khó khăn khi lựa chọn ai khá hơn. Nghệ sĩ Châu Thanh nói như đang xem đồng nghiệp đang diễn trên sân khấu, chứ không phải thí sinh đi thi. NSƯT Phượng Hằng nhận xét thí sinh dễ thương, ca diễn đong đầy tình cảm. NSƯT Bạch Long cho rằng 3 thí sinh có sắc vóc tốt, đẹp nhưng diễn cải lương xã hội cần thật hơn.

Thí sinh vượt khó ở phần thi bài bản xướng âm, ứng xử

Sau phần thi trích đoạn, top 10 thi bài bản xướng âm. Mỗi thí sinh chọn 1 phong bì, trong đó có tên một thành viên trong hội đồng nghệ thuật. Người này sẽ trao đề thi cho thí sinh. NSƯT Bạch Long cho rằng thí sinh thông minh khi xử lý, am hiểu kiến thức chuyên môn.

NSND Hữu Quốc nói thí sinh được trang bị hành trang kỹ. Anh đánh giá Kim Cương thể hiện tốt nhất, còn 9 thí sinh còn lại có lỗi đôi chút, cần rèn luyện thêm. NSƯT Phượng Hằng khuyên các bạn nên cố gắng rèn luyện mỗi ngày. NSND Thanh Hải khuyên thí sinh nhận lời chê không nản, còn nhận lời khen không chủ quan.

Top 10 thay đổi trang phục bước vào phần thi ứng xử tiếng Anh sau đó. Tuấn Kiệt với lợi thế tiếng Anh tốt nên trải qua thử thách khá dễ dàng. Anh nhận câu hỏi hãy giới thiệu cải lương đến bạn bè quốc tế. MC Hoàng Oanh và Thầy Beo U40 đóng vai người nước ngoài cùng tương tác với Tuấn Kiệt. Nam thí sinh cho rằng cải lương là báu vật của văn hoá Việt, kết hợp những loại hình nghệ thuật tân tiến, thể hiện được đời sống xã hội. Tuấn Kiệt mong bạn bè thế giới thưởng thức cải lương với vị thế là một loại hình nghệ thuật cao cấp.

Quách Phú Thành thể hiện quan điểm về quan hệ giữa cải lương và người trẻ. Nam thí sinh cho rằng bản thân đang là khán giả, cũng là nghệ sĩ. Giữa cải lương và người trẻ có quan hệ đồng đẳng. Người trẻ cần “sợi dây diều” để bám đất quê hương. Cải lương cần đổi mới, văn minh, tiến bộ dựa trên cốt lõi nhân văn, đa sắc để trở thành cánh diều lộng lẫy. Anh hy vọng người trẻ có thể thấy một phần của anh trong họ.

“Học viện Cải lương” mùa đầu tiên có 5 quán quân, 5 á quân - ảnh 3

Các thí sinh trong trích đoạn "Lối vào đời"

Tú Tri cũng có sự ứng biến khá linh hoạt khi nhận được câu hỏi sẽ lựa chọn gì trong tương lai giữa cải lương, điện ảnh và bolero. Phần phát âm của Tú Tri cần cải thiện hơn nhưng cô cũng nói được tròn ý, mô tả bản thân như một khối rubik nhiều màu sắc.

Biện Thuy nhận câu hỏi từ nghệ sĩ Châu Thanh vận dụng ngành học quản trị nhân sự vào con đường sự nghiệp. Biện Thuy cho rằng cuộc thi là bệ đỡ cho cco và các bạn trẻ học nghề, làm nghề, giữ nghề, truyền cảm hứng cho người trẻ. Đây là lúc thích hợp để bắt đầu việc này.

Hùng Vương, Melany Trần, Lương Vĩ, Minh Thái, Bảo Ngọc… cũng có sự nỗ lực nhất định trong phần thi này.

Theo dự kiến, chương trình chỉ có 1 quán quân. Tuy nhiên vì các thí sinh thể hiện xuất sắc nên BGK, BTC quyết định trao 5 giải quán quân, 5 giải á quân.

5 giải quán quân thuộc về: Biện Thuy, Tú Tri, Quách Phú Thành, Hùng Vương và Melany Trần. 5 á quân là Lương Vĩ, Kim Cương, Minh Thái, Tuấn Kiệt, Bảo Ngọc.

Melany Trần đồng thời thắng phần do hội đồng nghệ thuật bình chọn, nhận phần thưởng trị giá 50 triệu đồng.

“Học viện Cải lương” mùa đầu tiên có 5 quán quân, 5 á quân - ảnh 4

Các thí sinh đạt giải tại “Học viện Cải luong” mùa đầu tiên

Một số giải phụ khác được trao như: diễn viên thân thiện - Lương Vĩ, diễn viên có mái tóc đẹp nhất, diễn viên có phong cách thời trang đẹp nhất - Biện Thuy, diễn viên có vũ đạo đẹp nhất - Tú Tri, diễn viên có màu giọng đẹp nhất - Kim Cương.