Họa sĩ Trương Trung và niềm đam mê sơn mài

AN AN

VHO - Trong “gia tài” hàng nghìn bức tranh của mình, họa sĩ Trương Trung dành khá nhiều tâm huyết cho sơn mài. Anh chia sẻ bản thân ít khi đi theo đề tài nào mà theo cảm hứng, đồng thời cũng sử dụng chất liệu đa dạng. Nhưng sơn mài là chất liệu phù hợp với phong cách của bản thân nhất.

Góp mặt tại Triển lãm Hội tụ của Hội Mỹ thuật Việt Nam (diễn ra từ 4.6- 12.6) tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội, họa sĩ Trương Trung gây ấn tượng với bức tranh sơn dầu Cầu mưa.

Họa sĩ Trương Trung cho biết, lấy cảm hứng từ lễ hội mang đậm nét văn hóa của vùng đồng bằng sông Hồng, thể hiện mong ước chinh phục thiên nhiên, cầu mưa thuận gió hòa, cầu phồn thực no đủ, thiên hạ thịnh vượng phồn vinh, vạn vật sinh sôi nảy nở.

Họa sĩ Trương Trung và niềm đam mê sơn mài - ảnh 1
Họa sĩ Trương Trung và tác phẩm Cầu mưa

Bức tranh gây ấn tượng bởi gam màu nóng đỏ, da cam và vàng,  gợi lên sự liên tưởng về nhiệt độ cao và sự ấm áp. Các thiếu nữ mềm mại trong điệu múa cổ thực hiện nghi thức tâm linh.

Chia sẻ về bức tranh, họa sĩ Trương Trung cho biết, anh sáng tác dựa trên chiêm nghiệm về ngôn ngữ mỹ thuật riêng. Với nền đất, sông suối, bầu trời, những vũ nữ là những người nông dân thuần khiết thời sơ khai tiền sử của người Việt thể hiện ước vọng về sự no đủ.

Trương Trung cũng cho biết, anh đam mê chất liệu sơn mài. “Sơn mài là chất liệu tương đối đặc biệt. Khác với chất liệu khác, sơn mài đòi hỏi người họa sĩ phải tìm hiểu kỹ, học hỏi và tìm tòi sâu nên không nhiều họa sĩ chọn làm chất liệu sáng tác chính”- họa sĩ Trương Trung cho biết.

Họa sĩ Trương Trung và niềm đam mê sơn mài - ảnh 2
Hiện nay, nghệ thuật sơn mài Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc, đạt được nhiều thành tựu đáng kể và phát triển theo nhiều hướng sáng tạo mới

Cũng theo họa sĩ, hiện nay, nghệ thuật sơn mài Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc, đạt được nhiều thành tựu đáng kể và phát triển theo nhiều hướng sáng tạo mới. Các nghệ sĩ trẻ không ngừng tìm tòi và thể hiện cái tôi cá nhân qua các tác phẩm, sử dụng chất liệu như vỏ ốc, vỏ trứng, vỏ trai để tạo ra hiệu ứng thẩm mỹ mang tính trừu tượng, thay vì chỉ mô tả thực tế.

Những người thưởng thức tranh có thể nhận thấy sự đa dạng và phong phú từ chất liệu này, làm cho sơn mài không bị giới hạn trong cách tạo hình và biểu đạt.

Chất liệu sơn mài độc đáo với đặc tính bền chắc và sang trọng đã thu hút sự quan tâm của nhiều thế hệ họa sĩ Việt Nam. Nhiều họa sĩ tiên phong trong nghệ thuật đương đại đã khai thác mọi khả năng biểu hiện của chất liệu này. Họ áp dụng kỹ thuật hiện đại trên nền vóc truyền thống, tạo ra những tác phẩm phong phú và đa dạng.

Họa sĩ Trương Trung và niềm đam mê sơn mài - ảnh 3
Công chúng giao lưu với họa sĩ Trương Trung

Đặc tính đặc biệt của sơn mài là luôn mang đến những bất ngờ trong quá trình sáng tạo, giúp các nghệ sĩ tự do thể hiện ý tưởng và không bị giới hạn trong bất kỳ hình thức biểu đạt nào, kể cả những xu hướng trừu tượng.

Ngoài thời gian sáng tác, họa sĩ Trương Trung cũng dành thời gian cho việc đào tạo các họa sĩ trẻ. Để truyền cảm hứng cho các họa sĩ trẻ trên con đường theo đuổi hội họa, họa sĩ Trương Trung cho biết: "Mỗi người sẽ khẳng định được thương hiệu của mình theo một phong cách khác nhau. Nhưng cứ tự tin, cứ làm tốt công việc của mình, sẽ có những người yêu mến tìm đến".

Họa sĩ Trương Trung và niềm đam mê sơn mài - ảnh 4
Họa sĩ Trương Trung có "gia tài" hơn 800 tác phẩm tranh sơn mài

Chia sẻ về hành trình sáng tạo của mình, họa sĩ Trương Trung cho biết, anh không giới hạn để tài nào mà sáng tác theo cảm hứng.

Anh chia sẻ: "Tôi ít khi chọn đề tài trước cho những sáng tác của mình. Tôi thích đề tài phụ nữ, thiếu nữ, nude, phong cảnh miền núi. Đồng thời các chất liệu cũng đa dạng từ sơn mài, sơn dầu đến lụa… Mỗi chất liệu có ưu thế nhất định, khi chuyển thể mang lại hiệu ứng thị giác khác nhau".

Họa sĩ Trương Trung sinh năm 1973 ở Hà Nội. Anh có niềm đam mê hội họa từ nhỏ. Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội năm 2000, đến nay, họa sĩ Trương Trung đã dành tâm huyết sáng tạo nên hơn 800 tác phẩm tranh sơn mài.