Gắn kết “nhân duyên” điện ảnh - du lịch

PHƯƠNG ANH

VHO - Tiếp nối thành công từ chương trình liên kết phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh tại Khánh Hòa năm 2023, Chương trình "Du lịch, Điện ảnh và Thể thao: Tự hào bản sắc Việt" dự kiến sẽ được Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo, chủ trì tổ chức trong tháng 8.2024 tại Bình Định.

Gắn kết “nhân duyên” điện ảnh - du lịch - ảnh 1
Thứ trưởng Tạ Quang Đông chủ trì buổi làm việc

Sáng 3.6 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã chủ trì cuộc họp với các Cục, Vụ, đơn vị chức năng thuộc Bộ về "Chương trình Du lịch, Điện ảnh và Thể thao: Tự hào bản sắc Việt".

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Huy Hoàng, Phó Viện trưởng Viện Phim Việt Nam cho biết, "Chương trình Du lịch, Điện ảnh và Thể thao: Tự hào bản sắc Việt" là sự kiện được Viện Phim Việt Nam đề xuất, tiếp nối thành công từ Chương trình liên kết phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh được tổ chức tại tỉnh Khánh Hòa vào năm 2023.

Chương trình nhằm quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người, bản sắc văn hóa và tiềm năng phát triển kinh tế của địa phương có bối cảnh lý tưởng cho các bộ phim thông qua các tác phẩm điện ảnh. Đồng thời, gắn kết hơn nữa mối liên hệ giữa địa phương, doanh nghiệp và nhà hoạt động điện ảnh trong việc mang lại hiệu quả du lịch từ điện ảnh.

Chương trình cũng nhằm mục đích kết nối di sản văn hóa vùng Nam Trung Bộ trong công tác quảng bá du lịch, liên kết thành một hệ thống để bảo tồn, phát huy và khai thác di sản phục vụ phát triển du lịch của cả vùng nói chung, tỉnh Bình Định nói riêng.

Đẩy mạnh liên kết giữa các lĩnh vực du lịch - điện ảnh, biến tiềm năng thành thế mạnh, sự kiện đồng thời tạo dựng môi trường, nhịp cầu nối giữa các nhà làm phim, doanh nghiệp, các nhà quản lý cùng gặp gỡ, trao đổi, đề xuất những giải pháp kết hợp hiệu quả hơn nữa giữa du lịch - điện ảnh. Qua đó, tiếp tục quảng bá, xây dựng hình ảnh cho các điểm đến của Việt Nam tới đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Gắn kết “nhân duyên” điện ảnh - du lịch - ảnh 2

Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh, điện ảnh có vai trò quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh quốc gia, thu hút du khách đến để trải nghiệm, khám phá đất nước, văn hóa và con người Việt Nam

Bên cạnh đó, chương trình cũng nhằm mục tiêu khuyến khích sự hợp tác, liên kết, liên doanh giữa doanh nghiệp và nhà hoạt động điện ảnh bằng các chính sách phù hợp của địa phương trong việc thông qua hoạt động điện ảnh để kích cầu du lịch, quảng bá thương hiệu và tiềm năng phát triển kinh tế của địa phương.

Theo ông Nguyễn Huy Hoàng, thông qua sự kiện, BTC mong muốn nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các cấp, các ngành, địa phương, nhà đầu tư, nhà hoạt động điện ảnh trong việc giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc và xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp nhằm thúc đẩy sự phối hợp giữa du lịch và điện ảnh, góp phần quảng bá điểm đến của Việt Nam một cách có hiệu quả hơn nữa.

Chương trình "Du lịch, Điện ảnh và Thể thao: Tự hào bản sắc Việt" dự kiến sẽ diễn ra các sự kiện: Triển lãm ảnh “Việt Nam - Điểm đến của bạn qua những thước phim”; Chương trình chiếu phim; Hội nghị quốc tế phát triển thương hiệu du lịch qua điện ảnh năm 2024 tại tỉnh Bình Định; Chương trình tham quan du lịch trải nghiệm; Trình diễn võ thuật; Đại nhạc hội “Đôi cánh diệu kỳ”; Gala Dinner;  sản xuất phim tài liệu: “Khơi nguồn cảm hứng du lịch qua các tác phẩm điện ảnh”...

Phát biểu tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh khẳng định ý nghĩa và tầm quan trọng của chương trình trong việc góp phần tác động đến quảng bá, phát triển du lịch. Theo Cục trưởng, chuỗi sự kiện hấp dẫn sẽ tiếp tục tạo sức lan tỏa, hiệu ứng, gắn kết du lịch- điện ảnh và biến tiềm năng trở thành thế mạnh.

Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Lý Phương Dung cho rằng, với chuỗi sự kiện phong phú, hấp dẫn, chương trình cần được hoàn thiện sớm các nội dung chi tiết để đảm bảo tiến độ triển khai sau khi được lãnh đạo Bộ phê duyệt. Cục Điện ảnh sẽ hỗ trợ việc cung cấp các phim chiếu trong sự kiện, cung cấp danh sách nghệ sĩ, chương trình Hội nghị...

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh, điện ảnh có vai trò quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh quốc gia, thu hút du khách cả trong nước và quốc tế đến để trải nghiệm, khám phá đất nước, văn hóa và con người Việt Nam.

Gắn kết “nhân duyên” điện ảnh - du lịch - ảnh 3
Đại diện các đơn vị đóng góp ý kiến cho nội dung chương trình

Điện ảnh Việt Nam thời gian qua đã có nhiều bộ phim tạo ấn tượng đẹp, có sức thu hút với du khách trong và ngoài nước. Nhiều phim trường ấn tượng đã hình thành sau những bộ phim này, thu hút du khách, góp phần quan trọng trong thúc đẩy công nghiệp văn hóa trong  điện ảnh, du lịch phát triển mạnh mẽ.

Theo Thứ trưởng, bên cạnh hiệu ứng tích cực, những thước phim đẹp về các vùng miền xuất hiện trong các bộ phim phần lớn mới chỉ dừng lại là bối cảnh đơn thuần, làm nền cho nội dung và chưa thực sự phục vụ cho mục đích quảng bá du lịch. Sự gắn kết giữa điện ảnh và du lịch ở Việt Nam thời gian qua vẫn chỉ là sự ngẫu nhiên, những cái "bắt tay" thật chặt và hiệu quả đến nay vẫn chưa được phát huy đúng mức. 

Tiềm năng du lịch của nhiều vùng chưa được các nhà làm phim "đánh thức" và khai thác một cách hiệu quả, việc quảng bá các điểm đến thông qua tác phẩm điện ảnh vẫn dừng lại ở một vài ví dụ nhỏ lẻ.

Từ thực trạng nêu trên, ngành điện ảnh và du lịch cần có sự hợp tác, đồng hành chặt chẽ hơn nữa, với chiến lược lâu dài cho sự kết hợp phát triển bền vững. 

"Hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch thông qua "Chương trình Du lịch- Điện ảnh và Thể thao: Tự hào bản sắc Việt" sẽ là cơ hội để các đối tác, nhà đầu tư, các nhà hoạt động điện ảnh trong và ngoài nước có cái nhìn toàn diện, sâu sắc hơn về tiềm năng, thế mạnh và kỳ vọng phát triển du lịch Việt Nam nói chung, của tỉnh Bình Định nói riêng.

Đồng thời, cùng nhau trao đổi, trình bày các quan điểm, sáng kiến để tăng cường hiệu quả hơn nữa trong mối “nhân duyên” giữa du lịch và điện ảnh, thúc đẩy mạnh mẽ quảng bá hình ảnh du lịch quốc gia, quảng bá điểm đến du lịch của Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định.

Thứ trưởng yêu cầu trên cơ sở các ý kiến đóng góp tại buổi làm việc, Cục Điện ảnh cùng Viện Phim Việt Nam rà soát lại Đề cương Kế hoạch, chỉnh sửa, hoàn thiện trình lãnh đạo Bộ phê duyệt. Các đơn vị trên cơ sở nhiệm vụ được phân công, cần chủ động chuẩn bị các nội dung, nguồn lực, sẵn sàng để sự kiện được tổ chức đảm bảo đạt hiệu quả cao nhất.