Dòng chảy âm nhạc cổ điển tại Việt Nam không còn “cổ”?

P.V

VHO - Road Trip Concert 2024 là chương trình hoà nhạc thính phòng của sáu nghệ sĩ nhạc cổ điển trẻ tuổi mang theo mình một khao khát truyền bá và phổ cập nhiều hơn cho khán giả về âm nhạc cổ điển đương đại thế kỷ 20 và 21.

 Dòng chảy âm nhạc cổ điển tại Việt Nam không còn “cổ”? - ảnh 1

Tối 8.9 tới đây, nhóm hoà tấu của sáu nghệ sĩ nhạc cổ điển trẻ tuổi gồm Linh Phương (violinist), Trang Linh (vioilinist), Huyền Linh (violist), Yến Thy (cellist), Phương Thy (pianist), Khắc Huy (pianist), sẽ lần đầu tiên ra mắt trong chương trình hòa nhạc “Road Trip Concert 2024” tại Middle Cafe, 55 Mã Mây, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Road Trip Concert 2024 là “một chuyến đi” đem đến cơ hội cho khán giả được tiếp cận với các nền văn hóa âm nhạc cổ điển khác nhau, bao gồm cả “vùng đất mới” trong âm nhạc cổ điển Việt Nam. Chương trình sẽ đưa khán giả “tham quan” các quốc gia trên thế giới qua các bản nhạc của từng nhà soạn nhạc đại diện cho từng quốc gia, từ đó sẽ giúp khán giả khám phá các đặc điểm khác nhau của từng nền văn hóa, cũng như ảnh hưởng của các nền văn hóa ấy đến sự phát triển và cách soạn nhạc của các tác giả của từng thời kỳ như thế nào. 

 Dòng chảy âm nhạc cổ điển tại Việt Nam không còn “cổ”? - ảnh 2

Nghệ sĩ violin Nguyễn Hoàng Linh Phương, đại diện cho chương trình chia sẻ: “Theo trải nghiệm của cá nhân em, dường như dòng nhạc cổ điển “mới” chưa thực sự được ưa chuộng hay phổ cập rộng rãi ở Việt Nam. Bởi thế mà cùng với những đam mê của tuổi trẻ, chúng em rất mong muốn quảng bá và phổ cập các tác phẩm thuộc dòng nhạc cổ điển thời đại mới tới gần hơn với công chúng Việt Nam”.

Trong chương trình Road Trip Concert 2024 các nghệ sĩ trẻ sẽ cùng nhau biểu diễn các tác phẩm hòa tấu kết hợp nhiều nhạc cụ khác nhau, như piano bốn tay, violin và piano, hay ngũ tấu đàn dây và piano.

Các tác phẩm âm nhạc đương đại nói riêng, hay nghệ thuật đương đại trên thế giới nói chung, vẫn đang phải đón nhận nhiều luồng ý kiến đánh giá khác biệt, thậm chí là trái chiều. Dường như đối với các nhà soạn nhạc cổ điển thế kỷ 21, họ không đặt ra quy chuẩn và giới hạn cho những âm thanh mà họ tạo ra. Đó có thể là tiếng cắt xé giấy, hay thậm chí là tiếng la hét, cũng có thể là âm thanh điện tử được ghi sẵn, hay là những hòa âm jazz màu mè nhưng được đặt đúng chỗ, các nhà soạn nhạc thế kỉ mới luôn tin rằng bất kể âm thanh nào cũng có thể là âm nhạc, là nghệ thuật. Một số tác phẩm hoà tấu được các thể hiện trong chương trình Road Trip Concert 2024 này cũng mang những đặc trưng như vậy.

 Dòng chảy âm nhạc cổ điển tại Việt Nam không còn “cổ”? - ảnh 3

Tuy vậy, bên cạnh việc phổ cập âm nhạc cổ điển mới, nhóm các nghệ sĩ trẻ vẫn đề cao sự tôn trọng đối với âm nhạc cổ điển “cũ” thế kỷ 19 bằng cách tìm tòi và trình diễn cả những tác phẩm trong thời kỳ này, chẳng hạn như tác phẩm có tầm ảnh hưởng lớn như Ngũ tấu piano giọng Mi giáng trưởng của nhà soạn nhạc nổi tiếng Robert Schumann, hay những tác phẩm ít được khán giả biết tới hơn như “Romanza” trong chùm 5 tiểu phẩm của nhà soạn nhạc người Ý Ottorino Respighi.

Chương trình hòa nhạc Road Trip Concert 2024 thể hiện niềm đam mê tìm tòi, khám phá âm nhạc cổ điển của thế hệ nghệ sĩ trẻ đang trong giai đoạn trưởng thành. Mục tiêu của chương trình là sân chơi giao lưu và kết nối nghệ sĩ trẻ với khán giả yêu mến nhạc cổ điển cũng như các nghệ sĩ trẻ khác cùng thế hệ. Dưới một góc nhìn rộng hơn, sự quan tâm của các khán giả yêu mến nghệ thuật dành cho chương trình sẽ là một tín hiệu đáng mừng cho dòng chảy âm nhạc cổ điển tại Việt Nam.

Link Fanpage: https://www.facebook.com/profile.php?id=61563578880865&mibextid=LQQJ4d

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc