Điểm đến lý tưởng tại Làng Nghệ thuật Việt Nam

BẢO NGÂN

VHO - Ngày 30.8.2024, Hội Mỹ thuật Việt Nam và CTCP khoáng nóng Thanh Thủy phối hợp tổ chức họp báo ra mắt Làng Nghệ thuật Việt Nam và Trung tâm trưng bày triển lãm quốc tế. Sự kiện diễn ra tại Khách sạn khoáng nóng Wyndham Lynn Times Thanh Thủy (Phú Thọ).

Điểm đến lý tưởng tại Làng Nghệ thuật Việt Nam  - ảnh 1
Ra mắt dự án Làng Nghệ thuật Việt Nam

Lan tỏa văn hóa và nghệ thuật Việt

Việt Nam chưa có nhiều không gian giao lưu nghệ thuật truyền thống dài hạn. Trong bối cảnh này, những dự án phát triển nghệ thuật, đặc biệt là những không gian được hình thành từ sự kết hợp giữa nghệ thuật và du lịch, giữa bảo tồn và phát triển đã trở thành xu hướng được nhiều đơn vị tiên phong triển khai. 

Với khát vọng góp sức thực hiện sứ mệnh vì một Việt Nam phát triển thịnh vượng, Tổ hợp nghỉ dưỡng khoáng nóng Lynn Times Thanh Thủy được mong muốn không chỉ dẫn đầu xu thế nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe mà còn là điểm đến để quảng bá, lan tỏa giá trị văn hóa, tinh hoa nghệ thuật dân tộc đến  du khách.

Điểm đến lý tưởng tại Làng Nghệ thuật Việt Nam  - ảnh 2
Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam phát biểu tại sự kiện

Để đảm bảo hoạt động hiệu quả, lâu dài, chất lượng và có chiều sâu, CTCP Khoáng nóng Thanh Thủy hợp tác với Hội Mỹ thuật Viêt Nam- Hội nghệ thuật chuyên ngành, nơi quy tụ, ươm mầm, phát hiện và khuyến khích sáng tạo của nghệ sĩ hội họa và tạo hình Việt Nam. 

Nhằm lan tỏa, gìn giữ những giá trị văn hóa đậm đà bản sắc Việt, CTCP Khoáng nóng Thanh Thủy cùng Hội Mỹ thuật Việt Nam đã đồng hành triển khai dự án “Làng nghệ thuật Việt Nam”. 

Đây là một trong những nỗ lực để bảo tồn, phát huy và giới thiệu những nét đẹp văn hóa truyền thống đến với cộng đồng, du khách trong nước và quốc tế. Sự kiện ra mắt dự án và triển lãm nghệ thuật điêu khắc gốm và tranh nghệ thuật là bước khởi đầu cho dự án. 

Sứ mệnh của “Làng Nghệ thuật Việt Nam” 

Dự án “Làng nghệ thuật Việt Nam” không chỉ quảng bá giá trị truyền thống mà còn mang trên mình sứ mệnh kết nối cộng đồng nghệ thuật. Ông Phạm Đắc Long (Giám đốc CTCP khoáng nóng Thanh Thuỷ) bày tỏ: “ Chúng tôi đã rất tâm huyết, thai nghén và cho ra đời dự án "Làng Nghệ thuật Việt Nam", với sự tư vấn của Hội Mỹ thuật Việt Nam. 

Điểm đến lý tưởng tại Làng Nghệ thuật Việt Nam  - ảnh 3
Dự án sẽ có nhiều hoạt động phong phú với những loại hình nghệ thuật như tranh, gốm, điêu khắc...

Dự án sẽ có nhiều hoạt động phong phú với những loại hình nghệ thuật như tranh, gốm, điêu khắc,… Khách hàng tới nghỉ dưỡng tại Lynn Times Thanh Thủy sẽ không chỉ được chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc, mà còn cảm nhận sâu sắc hơn về giá trị văn hóa của Việt Nam. Chúng tôi cũng kỳ vọng nơi đây sẽ trở thành một địa điểm giao lưu, kết nối và phát triển cộng đồng nghệ thuật trong nước và quốc tế.”  

Dự án hướng tới hiện thực hóa những sứ mệnh như bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống. Thông qua trưng bày các tác phẩm nghệ thuật điêu khắc, tranh, dự án mong muốn giới thiệu và lan tỏa những giá trị nghệ thuật Việt Nam. 

Hội Mỹ thuật Việt Nam cho biết, tiêu chí lựa chọn sản phẩm được trưng bày làg tác phẩm của các nghệ sĩ, hoạ sĩ có bề dày hoạt động, nhiều đóng góp trong giới hội họa, điêu khắc,… tác phẩm đạt giải tại các cuộc thi sáng tác của Hội.

Dự án đóng vai trò thiết yếu trong việc nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của việc bảo tồn, phát triển các giá trị nghệ thuật truyền thống.

Điểm đến lý tưởng tại Làng Nghệ thuật Việt Nam  - ảnh 4
Dự án là một trong những nỗ lực để bảo tồn, phát huy và giới thiệu những nét đẹp văn hóa truyền thống đến với cộng đồng, du khách trong nước và quốc tế

 “Làng Nghệ thuật Việt Nam” cũng sẽ trở thành một điểm đến lý tưởng cho các nghệ sĩ, nhà sưu tập, và người yêu nghệ thuật trong việc giao lưu, học hỏi và phát triển đam mê nghệ thuật. Đây sẽ là sân chơi dành cho giới nghệ sĩ, nơi  dung dưỡng đam mê và tình yêu nghệ thuật, mỹ thuật dành cho các thế hệ nghệ sĩ tương lai.

Thông qua việc kết hợp giữa nghệ thuật và du lịch, dự án không chỉ thu hút du khách mà còn góp phần phát triển du lịch văn hóa bền vững, gắn với việc tạo sinh kế cho cộng đồng địa phương.

Nhiều hoạt động ý nghĩa 

Chuỗi hoạt động phong phú nằm trong dự án “Làng Nghệ thuật Việt Nam” hứa hẹn tạo nên không khí sôi động và đầy cảm hứng nghệ thuật.

Điểm đến lý tưởng tại Làng Nghệ thuật Việt Nam  - ảnh 5
Tác phẩm nghệ thuật trưng bày tại triển lãm

Triển lãm Nghệ thuật điêu khắc gốm và tranh mỹ thuật khai mạc ngày 30.8 được coi là sự kiện ra mắt dự án "Làng Nghệ thuật Việt Nam".

Triển lãm trưng bày các tác phẩm nghệ thuật độc đáo, từ điêu khắc gốm tinh xảo đến các bức tranh đậm chất nghệ thuật. Các tác phẩm được trưng bày trong không gian triển lãm trong nhà và ngoài trời tạo nên một bức tranh tổng thể về nghệ thuật truyền thống và hiện đại. 

Đặc biệt, tại không gian ngoài trời sẽ trưng bày các tác phẩm gốm, điêu khắc của nhiều tác giả nổi tiếng như tác phẩm điêu khắc của cố nghệ sĩ Lê Công Thành… Triển lãm diễn ra trong 3 tháng. 

Điểm đến lý tưởng tại Làng Nghệ thuật Việt Nam  - ảnh 6

Từ nay đến cuối năm 2024, đơn vị tổ chức sẽ hợp tác cùng ĐSQ Iran và cộng đồng nghệ sĩ Nhật Bản tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật Việt Nam với các nước bạn. Đây là cơ hội để văn hóa Việt Nam, nghệ thuật Việt Nam vươn tầm quốc tế, tạo cơ hội giao lưu giữa nghệ sĩ trong nước và quốc tế.

Công chúng cũng được đắm chìm trong không gian nghệ thuật đậm đặc với các tiết mục hòa tấu âm nhạc truyền thống, giúp khán giả có những trải nghiệm nghệ thuật đa dạng, từ thị giác đến thính giác.

Ngoài triển lãm trong khuôn viên trưng bày miễn phí với hơn 100 gian hàng, sự kiện còn giới thiệu về không gian trưng bày tranh cao cấp rộng hơn 2.000 m2 tại Khách sạn khoáng nóng 5 sao Lynn Times Thanh Thuỷ. 

Đây hứa hẹn sẽ là nơi diễn ra các hoạt động triển lãm trưng bày nghệ thuật có giá trị mang tầm vóc quốc tế, là ngôi nhà thứ 2 của Hội Mỹ thuật Việt Nam. Dự kiến phòng triển lãm tranh sẽ khai trương vào quý IV/2024.

Trại sáng tác nghệ thuật, các cuộc thi, các sự kiện diễn ra tại khu nghỉ dưỡng Lynn Times Thanh Thủy là cơ hội để các nghệ sĩ, nhà sưu tập và những người yêu nghệ thuật gặp gỡ, chia sẻ, và trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực mỹ thuật. Đây cũng là dịp để cộng đồng nghệ thuật thắt chặt mối quan hệ, cùng nhau phát triển và lan tỏa tình yêu nghệ thuật.

Điểm đến lý tưởng tại Làng Nghệ thuật Việt Nam  - ảnh 7

Đồng hành cùng dự án “Làng Nghệ thuật Việt Nam”, Lynn Times Thanh Thủy mong muốn tạo ra một không gian nghỉ dưỡng không chỉ dành cho sức khỏe thể chất mà còn là nơi nuôi dưỡng tâm hồn và tinh thần qua các hoạt động nghệ thuật đa dạng. 

Dự án sẽ là cấu nối để du khách được chiêm ngưỡng một không gian nghệ thuật chuyên nghiệp, sáng tạo và mang bản sắc Việt. Đồng thời cũng là cơ hội để những người nghệ sĩ, người làm nghệ thuật chia sẻ, quảng bá, đấu giá,… tác phẩm. 

Dự án được kỳ vọng sẽ là mảnh ghép hoàn hảo trên bản đồ trải nghiệm tiện ích của khu nghỉ dưỡng, góp phần kế thừa và lan tỏa các giá trị văn hóa mang đậm bản sắc Việt đến du khách trong nước và quốc tế.

Các tác phẩm trưng bày tại triển lãm lần này đã thể hiện bước chuyển quan trọng, nhiều sáng tạo của nghệ sĩ, mang lại niềm hy vọng mới cho sự phát triển của gốm Việt Nam. 

Triển lãm nghệ thuật điêu khắc gốm, tranh nghệ thuật là bước khởi đầu cho dự án “Làng Nghệ thuật Việt Nam”. Dự án có tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của nghệ thuật, mỹ thuật Việt Nam đương đại. 

Bên cạnh đó, không gian nghệ thuật ngoài trời đã có những mô hình rất thành công có thể tham khảo. Tôi tin rằng không gian trưng bày ngoài trời tạo ra hội cho những nghệ sĩ trẻ sáng tạo. Đây cũng là một trong những hướng đi đổi mới thay vì trại sáng tác truyền thống, các tổ chức tư nhân tham gia đầu tư và quy tụ những nghệ sĩ trẻ và thành danh tham gia sân chơi, tạo nên không gian trưng bày đa dạng, đa sắc màu.

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam